25 ม.ค. 2021 เวลา 07:18 • ประวัติศาสตร์
• ทำไมถึงเรียกหมอ
หรือคนที่เรียนจบปริญญาเอกว่า
"ดอกเตอร์" (Doctor) ?
แอดมินเชื่อเลยว่า น่าจะมีใครหลาย ๆ คน อาจจะเคยมีความสงสัยว่า ทำไมในภาษาอังกฤษ ถึงต้องเรียกแพทย์รวมไปถึงคนที่เรียนจบปริญญาเอกว่า "ดอกเตอร์" (Doctor) ด้วย ดังนั้นในบทความนี้ เราก็จะมาไขคำตอบในข้อสงสัยนี้กันครับ
โดยคำว่าดอกเตอร์นี้ มีที่มาจากคำว่า docere (ต่อมาก็กลายมาเป็นคำว่า Doctor) ในภาษาละติน ที่มีความหมายว่า อาจารย์, ครู หรือผู้ทรงความรู้
สัณนิษฐานว่า คำ ๆ นี้ ได้ถูกใช้เรียกผู้ที่จบการศึกษาด้านการแพทย์ รวมไปถึงผู้ที่จบปริญญาเอก ตั้งแต่ในช่วงราวศตวรรษที่ 9 ตามมหาวิทยาลัยในทวีปยุโรปและตะวันออกกลาง
สำหรับคำว่าดอกเตอร์ที่ใช้เรียกแพทย์นั้น มาจากคำว่า Doctor of Medicine หรือแพทยศาสตรบัณฑิต (ตัวย่อ MD)
ในขณะที่คำว่าดอกเตอร์ที่ใช้เรียกคนจบปริญญาเอก มาจากคำว่า Doctor of Philosophy หรือปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ตัวย่อ Phd)
ซึ่ง Doctor of Philosophy ที่ใช้สำหรับคนที่จบปริญญาเอกนั้น ไม่ได้หมายความว่า คน ๆ นั้น จบปริญญาเอกจากสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาปรัชญาเท่านั้น เพราะ Philosophy ในที่นี้ มีความหมายครอบคลุมถึงศาสตร์ความรู้ในทุก ๆ แขนง
ที่นี้ทุกคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมในประเทศไทย แพทยศาสตรบัณฑิต ซึ่งเป็นวุฒิของปริญญาตรี (Bachelor) ทำไมถึงใช้คำว่า Doctor เหมือนกับคนที่จบปริญญาเอกได้ล่ะ
1
คำตอบก็คือในต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา ผู้ที่จบการศึกษาทางการแพทย์ จะได้รับวุฒิ Doctor of Medicine ซึ่งเป็นวุฒิของระดับปริญญาเอก
1
ซึ่งมาจากการที่ผู้ที่จะเข้าศึกษาเป็นแพทย์ในสหรัฐอเมริกานั้น จะต้องเรียนจบในระดับปริญญาตรีมาก่อน หลังจากนั้นก็จะไปเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนการแพทย์อีกราว 4 ปี ก่อนที่จบมาเป็นแพทย์ พร้อมกับวุฒิ Doctor of Medicine
แต่ในขณะที่ประเทศไทย ผู้ที่จะเข้าศึกษาเพื่อเป็นแพทย์นั้น ก็คือคนที่เรียนจบในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งเมื่อเรียนจบครบ 6 ปี ก็จะได้รับวุฒิแพทยศาสตรบัณฑิต เทียบเท่ากับวุฒิของระดับปริญญาตรี
1
ปรากฏว่าชื่อวุฒิแพทยศาสตรบัณฑิตในไทย กลับใช้คำว่า Doctor of Medicine แทนที่จะใช้คำว่า Bachelor of Medicine ที่มีความหมายคล้องจองมากกว่า (แต่ในบางมหาวิทยาลัยของไทย ก็มีการใช้คำว่า Bachelor of Medicine แทนคำว่า Doctor of Medicine เช่นกัน)
สรุปง่าย ๆ ก็คือ แพทย์ที่จบจากต่างประเทศ (สหรัฐอเมริกา) จะได้วุฒิในระดับปริญญาเอก ส่วนในไทยแพทย์ที่เรียนจบมา จะได้วุฒิในระดับปริญญาตรี
และทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องราวของสาเหตุที่ว่า ทำไมถึงเรียกหมอรวมไปถึงคนที่เรียนจบปริญญาเอกว่า "Doctor" นั่นเองครับ
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา