25 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
แค่ไถ Facebook ก็รู้สึกเครียดแล้ว ... สิ่งนี้เกิดขึ้นกับหลายคน รวมถึงตัวผมด้วยเช่นกัน
12
หลายต่อหลายครั้งที่ผมนั่งเล่น Social Media เหมือนกับที่เคยเล่นมาหลายปีแล้ว แต่ปัจจุบัน ยิ่งเล่น ยิ่งเครียด และบางครั้งก็เผลอหยิบมาอ่านโดยไม่รู้ตัว.... เพราะอะไรกัน
8
ไถ่ฟีดออนไลน์ เสี่ยงเป็นซึมเศร้า
ผมได้ลองศึกษาว่าทำไม Social Media ถึงทำให้คนติดได้ขนาดนี้ เลิกเล่นได้ยาก แถมต้องมานั่งวิตกกังวลในบางเรื่องอีก
1
ไปเจอข้อมูลที่น่าสนใจคือ Social Media มีการออกแบบระบบมาคล้ายกับการพนัน มีให้ลุ้น มีได้ มีเสีย ความสุขของการเล่นการพนันคือการรอลุ้นว่าเลขที่แทงไปจะถูกไหม
4
Social Media ก็เช่นกัน เวลาโพสต์อะไร สังเกตตัวเองไหมว่า เรามักจะกดเข้าไปดูบ่อยครั้งว่ามีคนกด Like หรือยังไง แชร์หรือยัง กดหัวใจหรือยัง
3
ไอช่วงเวลาที่รอลุ้นเนี่ยแหละ มันจะทำให้เกิดสารความสุขตัวนึงชื่อว่า "โดปามีน" เป็นสารเคมีที่ให้ความรู้สึกดี พอมีบ่อย ๆ เราก็มักจะเสพติดสารนี้ หากวันใดโพสต์ไป แล้วไม่มีคน Like ไม่มีคนแชร์ หรือเกิดการปฏสัมพันธ์น้อยกว่าที่ควรจะเป็น จะเริ่มการความวิตกกังวล และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นเล็กของภาวะซึมเศร้า
9
นอกจากนี้ Social Media ยังทำให้เกิดการเปรียบเทียบกับตนเอง และความกลัวในเรื่องความเท่าเทียม เช่น เราจะได้รับการกดไลค์มากเท่าคนอื่นหรือไม่” หรือ ทำไมเทอคนนั้นไม่ชอบโพสต์ของเราล่ะ หรือเราต้องทำยังไงเพื่อให้ได้ไลค์เยอะ ๆ มากกว่านั้นจะเป็นการเปรียบเทียบกันด้วยสิ่งของ พวกเขามี เราต้องมีบ้าง เขาไปที่นั่น เราต้องไปบ้าง กินแพง ๆ เราต้องกินบ้าง
11
ที่เป็นผลร้ายสุดคือ Social Media มักสยบผู้เห็นต่าง ความคิดเราถูกที่สุด เพราะ Social Media ออกแบบมาให้ผู้คนแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่มีระบบป้องกันการคุกคาม การบูลลี่ เรามักจะเห็นคนโดนด่าบนโลกออนไลน์ในทุก ๆ วัน แค่พวกเขาไม่เห็นด้วยกับคนบางกลุ่ม
11
Social Media ยังถูกออกแบบให้คนรอบข้าง ต้องเข้าร่วมด้วย ซึ่งเราอาจจะเคยได้ยินคำว่า FOMO - fear of missing out หรือ ความกลัวที่จะพลาด หากเพื่อนเรา คนรอบข้างเราใช้ Social Media มันมีโอกาสที่มากที่เราจะต้องเข้าไปเล่นด้วยเหมือนกัน ด้วยความที่กลัวว่าจะพลาดเรื่องตลก คำเชิญ สร้างความวิตกกังวล สุดท้ายอาจถูกกีดกัดและอาจส่งผลค่อความต่อความคิด ความรู้สึกและส่งผลต่อร่างกายได้
4
และทุกวันนี้ หากเราสามารถอัปเลเวลตัวเอง เลิกสนใจเรื่องที่กล่าวมาได้ เราอาจต้องพบเจอกับหน้าฟีดที่พยายามขึ้นแต่ข่าวที่สร้างความตระหนกให้ตัวเอง เช่น ข่าวยิงกันตาย ข่าวการเมือง ข่าวการทำร้ายกาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดภาวะเครียดมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว
3
นั่นทำให้ผมเริ่มที่จะลองห่างจาก Social Media ลงบ้าง เริ่มลดเวลาการเล่น โดยตั้งค่าแอปในโทรศัพท์ให้จำกัดเวลาการใช้งาน เลิกกดติดตามเพจที่นำเสนอแต่เรื่องเครียด โฟกัส Content ที่มีคุณภาพ เช่น Techhub (ขอขายนิดนึง ฮ่าๆ ) ลองทำกันดูนะ ภาวะความเครียดเราจะดีขึ้นแบบรู้สึกได้เลย
7
#Techhub #TechhubLifestyle
©️ Techhub.in.th เว็บรวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
⭐️ เพราะ Techhub อยากให้คนรู้ทันเทคโนโลยี ฉลาดใช้ ไม่ตกเป็นเหยื่อ
#เรื่องไอทีที่ต้องอ่านก่อนตาย #HowToเข้าใจง่าย #Tipsพร้อมใช้สำหรับทุกคน
1
โฆษณา