25 ม.ค. 2021 เวลา 09:54 • ธุรกิจ
ในตลาด Cryptocurrency นอกจาก Bitcoin ที่เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้ว ยังมีสกุลเงินอื่น ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป
โดยสกุลที่ไม่ใช่ Bitcoin จะถูกเรียกว่า “Altcoins” ย่อมาจาก Alternative Coins เหตุผลว่าทำไมต้องมีการแยก Altcoins ออกมาจาก Bitcoin ก็เพราะ หลังจากที่บิตคอยน์ได้รับความนิยมอย่างมาก ก็มีคนพยายามพัฒนาเหรียญอื่น ๆ อีกมากมาย แต่เหรียญเหล่านั้นก็มีมูลค่าบ้าง ไม่มีบ้าง Bitcoin ก็เปรียบเสมือนรุ่นบุกเบิกของเงินสกุลดิจิตอล Altcoins เหมือนรุ่นลูกรุ่นหลาน ที่พัฒนาต่อยอดจาก Bitcoin อีกที และเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเลยต้องมีชื่อแยกนั้นเอง
แล้ว 5 อันดับ Altcoins ที่น่าจับตามอง มีอะไรบ้าง ?
1. Ethereum (ETH, 2014) เป็น Altcoin ตัวแรกของโลก เกิดขึ้นเพราะผู้สร้างชื่อ Vitalik Buterin มองเห็นศักยภาพของ Crypto และ Blockchain ว่าเป็นได้มากกว่าสกุลเงินดิจิตอลทั่วไป จึงสร้าง Ethereum ขึ้นมา เป็น software platform ที่นำเสนอสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) ในการทำธุรกรรม ข้อตกลงทางการเงินต่าง ๆ ระหว่างบุคคลที่มีการตกลงกันล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ Ethereum ยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันแบบ decentralized app (dApps) ที่กระจายอำนาจบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยมีเทคโนโลยีบล็อกเชนอยู่เบื้องหลัง มูลค่าตลาด 138.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
2. Tether (USDT, 2014) ถูกสร้างขึ้นเพราะต้องการรักษามูลค่าของเงินดิจิตอลไว้ โดย 1 USDT จะถูกค้ำประกันด้วยเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ และสามารถถอนเงิน USDT เป็น Fiat Currency (เงินตรา) ได้ มูลค่าตลาด 24.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
3. Polkadot (DOT, 2017) จุดเด่นสำคัญของ Polkadot คือการเชื่อมต่อเครือข่ายบล็อกเชนแต่ละที่เข้าด้วยกัน เพราะแต่ละบล็อกเชนก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน Polkadot เลยทำหน้าที่เหมือน connecting the dots ใช้ข้อดีของบล็อกเชนหนึ่งคู่กับข้อดีของอีกบล็อกเชนหนึ่ง เช่น นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันบน Ethereum ได้ แต่ต้องสร้างระบบ security เอง ข้อเสียคือ ยิ่งบล็อกใหญ่ ช่องโหว่ยิ่งเยอะ Polkadot เลยทำหน้าที่ให้นักพัฒนาสร้างบล็อกของตัวเอง และสามารถใช้ security ที่ Polkadot สร้างไว้ให้แล้วเรียกว่า shared security เพื่อให้ระบบมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มูลค่าตลาด 11.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
4. Litecoin (LTC, 2011) มีคุณสมบัติคล้าย ๆ Bitcoin ถูกสร้างมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการชำระเงินเหมือนกัน แต่ Litecoin จะมีค่าธรรมเนียมในการโอนถูกกว่า และมีความเร็วในการยืนยันธุรกรรมมากกว่า ประมาณ 2.5 นาที เมื่อเทียบกับ Bitcoin ที่ต้องใช้เวลาประมาณ 10 นาที มูลค่าตลาด 10.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
5. Cardano (ADA, 2015) มีความโดดเด่นเรื่อง Smart Contract คล้าย ๆ กับ Ethereum แต่ถูกขนานนามว่าเป็น “Ethereum Killer” เนื่องจากมีประสิทธิภาพมากกว่า ทั้งในเรื่องของการทำงานร่วมกันระหว่างบล็อก การขยาย Scalability และ การบันทึกรายละเอียดของสัญญาที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดสูงได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังอยู่ใน early stage ต้องพัฒนาต่อไปอยู่ดี มูลค่าตลาด 9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
Altcoins มีความผันผวนสูงกว่า Bitcoin มาก คนที่รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง .... ต้องศึกษาให้ดี ๆ โชคดีในการเทรดทุกคน
ติดตาม Think Crypto ได้ที่
โฆษณา