25 ม.ค. 2021 เวลา 12:45 • ประวัติศาสตร์
พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา
พระเจ้าอู่ทอง (พศ.1893-1912)
พระเจ้าอู่ทอง (พระรามาธิบดีที่ 1) ทรงเป็นกษัตริย์องค์แรกแห่งอาณาจักรอยุธยา เป็นผู้สถาปนาอยุธยาเมื่อปี พ.ศ.1893 พระเจ้าอู่ทองทรงเป็นต้นราชวงศ์อู่ทอง พระเจ้าอู่ทองประสูติเมื่อพ.ศ.1857
ทรงมีเหสี 3 พระองค์ คือ องค์หนึ่งเป็นเจ้าหญิงละโว้ อีกองค์เป็นเจ้าหญิงสุพรรณบุรี และอีกองค์เป็นเจ้าหญิงจากกำแพงเพชร โอรสของพระองค์คือ พระราเมศวร ครองเมืองลพบุรี พระมาตุลา (ลุง) ของพระราเมศวรคือ ขุนหลวงพระงั่ว ครองเมืองสุพรรณบุรี
พระเจ้าอู่ทองจึงรวบรวมเอาอโยธยา ลพบุรี และสุพรรณบุรี สถาปนาอยุธยาขึ้นมาเป็นอีกอาณาจักรหนึ่ง การที่พระเจ้าอู่ทองทรงเลือกอยุธยาเป็นเมืองหลวงเพราะ พื้นที่อุดมสมบูรณ์คือทำนาข้าวได้ผลผลิตดี และสามารถควบคุมทางออกติดกับทะเล สามารถค้าขายกับต่างประเทศได้
การขยายอาณาเขต ทำสงครามพิชิตกัมพูชา เชียงใหม่ สุโขทัย นครศรีธรรมราช เป็นต้น บางครั้งใช้ความสัมพันธ์ทางเครือญาติในการรวบรวมอาณาจักร เช่น สุโขทัย พระเจ้าอู่ทองสวรรคตเมื่อพระชนมายุได้ 55 พรรษาในปี พ.ศ.1912 ภายหลังการได้รับชัยชนะเหนือกัมพูชา อยู่ในราชสมบัติ 19 ปี
By krisda paleeriam หมายเหตุ บรรณานุกรมขอแจ้งในรัชกาลสุดท้ายครับ ขอบคุณภาพจากวิกิพีเดีย (ภาพพระเจ้าอู่ทอง) ติดตามตอนต่อไป
ภาพพระเจ้าอู่ทองจากอินเตอร์เน็ต
โฆษณา