25 ม.ค. 2021 เวลา 13:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ใช้ AI วิเคราะห์ตัวอย่างปัสสาวะเพื่อวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมาก และได้ความแม่นยำเกือบ 100%
วิธีปัจจุบันในการวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมากซึ่งเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในผู้ชาย และในการตรวจในปัจจุบันก็มีต้นทุนพอสมควร และผู้ชายบางท่านอาจไม่ชอบวิธีในการตรวจคือการใช้นิ้วสอดในทวารหนัก และคลำเพื่อตรวจขนาดรูปร่าง และความยืดหยุ่นของต่อมลูกหมาก หรือวิธีอื่นๆอีกเช่น การตรวจเลือดหาค่า PSA และการตรวจ MRI เป็นต้น
1
การวิจัยชิ้นนี้เป็นความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยชีววัสดุที่สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งเกาหลี (KIST) และศูนย์การแพทย์อาซานในเกาหลีใต้ เพื่อค้นหาวิธีการตรวจสอบที่แม่นยำ และไม่ยุ่งยาก
ทีมวิจัยได้พัฒนาเทคนิคในการตรวจสอบโดยการใช้ตัวอย่างปัสสาวะและระบบวิเคราะห์ AI ภายใน 20 นาที และเกือบจะมีอัตราความแม่นยำ 100%
งานวิจัยนี้ได้พัฒนาไบโอเซนเซอร์อัจฉริยะที่สามารถวินิจฉัยมะเร็งต่อมลูกหมากได้อย่างรวดเร็วด้วยความแม่นยำเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ผ่านการตรวจปัสสาวะเท่านั้น นอกจากนั้นยังสามารถนำไปใช้ในการวินิจฉัยมะเร็งชนิดอื่น ๆ ได้อย่างแม่นยำโดยใช้การตรวจปัสสาวะ
วิธีการอื่นในการวินิจฉัยต้องใช้การตรวจชิ้นเนื้อซึ่งถือเป็นการตรวจที่รุกรานต่อคนไข้ และไม่สะดวกเพื่อให้ได้ความแม่นยำมากกว่า 30% ดังนั้นนี่จึงเป็นก้าวที่สำคัญ เนื่องจากวิธีการใหม่นี้จะไม่รุกรานและมีเปอร์เซ็นต์ความแม่นยำสูงกว่า
จริงๆการตรวจโดยการเก็บตัวอย่างปัสสาวะมีอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามถ้าความเข้มข้นของปัจจัยมะเร็งไม่สูงในปัสสาวะ การตรวจโดยการเก้บตัวอย่างปัสสาวะก็จะไม่สามารถหากลุ่มที่มีความเสี่ยงได้เลย
ทีมงานวิจัยจึงตัดสินใจปรับปรุงวิธีการวินิจฉัยโดยใช้ปัสสาวะ วิธีนี้ใช้ไบโอเซนเซอร์อัลตราไวซ์ที่ใช้สัญญาณไฟฟ้า และเพื่อที่จะให้ได้อัตราความแม่นยำที่สูงขึ้นทีมงานจึงใช้ปัจจัยมะเร็งชนิดต่างๆแทนที่จะเป็นเพียงปัจจัยเดียวเพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัย
ปัจจัยด้านมะเร็งตามที่ทีมงานเขียนไว้ในการศึกษาคือ "ดัชนีทางชีววิทยาที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งที่สามารถวัดและประเมินปฏิกิริยาของยาอย่างเป็นกลางสำหรับกระบวนการทางชีววิทยาปกติความก้าวหน้าของโรคและวิธีการรักษา"
Cancer factor ที่ทีมวิจัยใช้คือ ดัชนีทางชีววิทยาที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งซึ่งสามารถวัดและประเมินปฏิกิริยาของยาอย่างเป็นกลางสำหรับกระบวนการทางชีววิทยาปกติ อัตราการเจริญเติบโตของมะเร็ง และวิธีในการรักษา
ทีมงานได้พัฒนาระบบเซ็นเซอร์เซมิคอนดักเตอร์ที่มีความไวสูงซึ่งประเมินความน่าจะเป็นจาก ปัจจัยมะเร็งทั้งสี่จากปัสสาวะเพื่อตรวจสอบว่าผู้ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากหรือไม่ และในขั้นตอนการตรวจจะใช้ AI ที่ถูกเทรนเพื่อสร้างอัลกอริทึมที่สามารถตรวจจับมะเร็งต่อมลูกหมากได้อย่างแม่นยำ
ผลลัพธ์ที่ได้คือตัวอย่างปัสสาวะ 76 ตัวอย่างที่ทีมศึกษามีความแม่นยำเกือบ 100%
ผลงานวิจัยชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการการผ่าตัด และรักษามะเร็ง ซึ่งจะได้รับการวินิจฉัยด้วยความแม่นยำสูงโดยการใช้ปัสสาวะเพื่อลดการตรวจชิ้นเนื้อและการรักษาที่ไม่จำเป็นซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ได้อีกด้วย
โฆษณา