26 ม.ค. 2021 เวลา 02:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[UPDATE]⚠️ หุ้น Tesla ดีดแตะ 900 เหรียญทำสถิติ All Time high อีกครั้งเมื่อคืนนี้ ! ตอนนี้ P/E Ratio หุ้น Tesla ดีดแตะ 1,750 เท่าไปแล้ว แต่ทำไมนักลงทุนบางคนถึงไม่กลัว ?
เมื่อคืนนี้หุ้น Tesla ทำสถิติใหม่ที่ 900 เหรียญ ก่อนที่ตลาดสหรัฐโดยรวมจะโดนเทขายเพราะความกังวลว่าสภาสหรัฐอาจมีเสียงแตกและทำให้มีการดีเลย์ในการอนุมัติแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จนทำให้ราคาย่อลงมาเล็กน้อยและปิดตลาดที่ 880 เหรียญ
🤔 ทำไม P/E ที่สูงถึง 1,750 เท่ายังมีนักลงทุนกล้าเข้าซื้ออยู่ ?
1️⃣ วันพรุ่งนี้ หรือวันที่ 27 มกราคม Tesla กำลังจะประกาศผลประกอบการสรุปของทั้งปี 2020
ซึ่งนี่จะเป็นปีแรกที่ Tesla สามารถทำกำไรได้ในทุกๆไตรมาสตลอดทั้งปี ! และนี่จะเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันแล้วที่ Tesla สามารถทำกำไรได้ เพราะฉะนั้นการที่ Tesla สามารถทำกำไรได้สูงขึ้นเรื่อยๆ การวัด P/E Ratio ที่อัพเดทด้วย Profit ใหม่ของ Tesla จะทำให้ Ratio นั้นลดลงต่ำไปเรื่อยๆ
2️⃣ ผมอยากยกตัวอย่างหุ้น Amazon ในปี 1999 ที่ราคาขึ้นไปอยู่ที่ 60 เหรียญ
ช่วงนั้นเป็นช่วงแรกๆที่ราคาหุ้น Amazon ของ Jeff Bezos กำลังดีดขึ้นอย่างรุนแรงทั้งๆที่ผลกำไรยังไม่เติบโตมากนัก ทำให้ P/E Ratio ของ Amazon นั้นพุ่งขึ้นไปสูงถึง 3,700 เท่า !
ในช่วงนั้นธุรกิจหลักของ Amazon ยังเป็นการขายหนังสือ Online อยู่ ด้วย P/E Ratio ที่สูงขนาดนั้น เหล่านักวิเคราะห์ออกมาวิจารณ์กันว่า
"ต่อให้ Amazon #ขายหนังสือได้หมดทุกเล่นในโลก ยังไม่สามารถทำกำไรได้เพียงพอกับความคาดหวังใน P/E Ratio ที่สูงขนาดนั้นเลย"
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงคือ ราคาหุ้น Amazon โตขึ้นมาอีกกว่า 50 เด้ง ตอนนี้เทรดอยู่ที่ 3,300 เหรียญแล้ว ! เพราะสิ่งที่นักลงทุน #มองไม่ออกคือ ธุรกิจของ Amazon นั้นไม่ใช่แค่การขายหนังสือ แต่มันกลายเป็นบริษัท E-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเมื่อ 20 ปีก่อนยังไม่มีใครนึกภาพออกว่ามันคืออะไร
3️⃣ เหตุการณ์เดียวกันนี้กำลังเกิดขึ้นกับ Tesla
นักวิเคราะห์หลายคนกำลังมองว่า P/E Ratio ที่ 1,750 เท่านี้จะเป็นไปได้อย่างไร ? ต่อให้ Tesla ขายรถทุกคันบนโลกได้ ก็ยังไม่ควรมีมูลค่าสูงขนาดนี้
แต่นักลงทุนระยะยาวใน Tesla รู้ดีกว่า เป้าหมายของ Tesla นั้นไม่ได้จะเป็นเพียงบริษัทรถยนต์เท่านั้น Tesla ต้องการจะขยายธุรกิจไปเป็น Software service provider เมื่อไหร่ก็ตามที่สามารถสร้างระบบ Full Self Driving ระดับ 5 ได้สำเร็จ และระยะยาวแล้ว Tesla จะผันตัวเองเป็น #บริษัทพลังงาน
1
ทำให้หากเป้าหมายที่ Tesla วางไว้เป็นไปได้จริง P/E ratio ที่ 1,750 นี้ก็ยังดูถูกไปด้วยซ้ำ
4️⃣ #อย่างไรก็ตาม หนทางของ Tesla นั้นยังอีกยาวไกล อาจจะมีการขึ้นมีลงได้ในระยะสั้นแล้วแต่จังหวะ
สำหรับใครที่เป็นนักลงทุนระยะยาว การเดินทางครั้งนี้ยังคงน่าตื่นเต้นยิ่งนัก และเชื่อว่าทุกๆท่านคงยังถือหุ้น Tesla อย่างเหนียวแน่นไม่ว่าความผันผวนหรือ P/E Ratio จะสูงแค่ไหน
แต่สำหรับนักเก็งกำไรที่หวังผลตอบแทนระยะสั้น Tesla ก็ยังถือว่าเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูง
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา