26 ม.ค. 2021 เวลา 12:50 • การศึกษา
4 เทคนิคในการค้นหาตัวเอง!! ✌🏼
มีคนมากมายที่ทำงานที่ตัวเองไม่ได้ชอบ หรือเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ต้องการ ดังนั้นการค้นหาตัวเองจะช่วยให้คุณได้ใช้ชีวิตที่ชอบและประสบความสำเร็จในเส้นทางของคุณได้
แต่ปัญหาโลกแตกที่วัยรุ่นหลายๆคนมักจะพบเจอ รวมไปถึงวัยกลางคนที่เจอคือไม่รู้ว่าเราชอบอะไร? ไม่รู้ว่าอะไรที่เหมาะสมกับเรา? ผมเชื่อว่าเกือบ 99% ต้องเคยมีฟิลลิ่งแบบนี้ ก็เลยต่างใช้ชีวิตแบบล่องลอย จนเวลาผ่านไปแสนนานเพิ่งมารู้สึกตัวตอนที่มันสายเกินแก้แล้ว
แต่มันจะดีกว่าไหม?ถ้าเราสามารถรู้ว่าตัวเราต้องการและเหมาะสมกับอะไรได้เร็ว เหมือน
บิลเกตส์ - ที่ชอบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เด็กจนได้สร้างบริษัทไมโครซอฟต์ที่เราใช้ๆกัน
วอรเรนบัฟเฟต์ - ที่ชื่นชอบในการลงทุนจึงเป็นที่มาของนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
อีลอนมัสก์ - ที่หลงใหลในการประดิษฐ์สร้างสิ่งของนวัตรกรรมใหม่ๆจนวันนี้ขึ้นมาเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลกในปี 2021 และบุคคลที่ประสบความสำเร็จในโลกอีกนี้อีกมากมาย
นั่นเพราะว่าเขาค้นหาตัวเองเจอได้เร็วกว่าคนอื่นๆ คุณไม่จำเป็นต้องเป็นอัจฉริยะอย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้แค่เป็นคนธรรมดาแต่ค้นหาตัวเองให้เจอแค่นั้นก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วครับ
วันนี้แอดก็เลยมี 4เทคนิคดีๆที่จะช่วยให้เราค้นหาตัวเองให้เจอ มาแชร์ให้ฟังครับ
7วิธีค้นหาตัวเอง
1. ทำอะไรแล้วสนุก – ลองสังเกตดูว่าเราทำอะไรแล้วมีความสุข สนุก มันจนลืมเวลารู้ตัวอีกทีก็ผ่านไปหลายชม.แล้ว อะไรที่เราทำแล้วได้ฟิลลิ่งที่แบบไม่อยากยอมแพ้ถึงแม้สิ่งเหล่านั้นจะยากมากหรือท้าทายเราแค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น การเล่นกีฬา เรียนรู้เชิงวิชาการ ศิลปะวาดภาพ ทดลองทางวิทยาศาสตร์ หรือ การประดิษฐ์สิ่งของต่างๆ การพูดหรือแสดงออก หรือใช้งานคอมพิวเตอร์ต่างๆ
2. ด้านดีที่คนอื่นพูดถึงคุณ
บางทีเรื่องนี้ก็เป็นอะไรที่ใกล้ตัวเราแต่ว่าบางที่เรากลับมองไม่เห็นเหมือนตากับหูอยู่ใกล้ๆกันแท้ๆแต่กลับมองไม่เห็นกันและกัน บางที่เราอาจมีดีในเรื่องของการพูดหรือการแสดง และการทำสิ่งต่างๆได้ดี แต่คุณไม่เคยรู้และคิดว่ามันธรรมดามากๆใครๆก็ทำได้ แต่หารู้ไม่ว่ามันคือสิ่งที่ดีกว่าทั่วไปมากๆ บางทีอาจเป็นพรสวรรค์หรือพรแสวงเลยก็ว่าได้ ดังนั้นลองฟังด้านดีที่คนอื่นพูดถึงคุณ
3. ออกไปใช้ชีวิต
ช่วงปิดเทอมหรือช่วงว่างๆจากเลิกเรียน/งาน ออกไปใช้ชีวิตออกไปนอกบ้านไปลองทำกิจกรรมต่างๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ลองออกไปตีกอล์ฟ เล่นระนาด แต่งตัวแปลกๆ เที่ยวในที่ใหม่ๆที่ไม่เคยไป พูดคุยกับคนแปลกหน้า หรืออื่นๆที่คุณไม่เคยทำ!! เพราะยิ่งคุณพาตัวเองไปอยู่ในโลกใหม่ๆหรือสิ่งใหม่ๆ มันยิ่งทำคุณได้มีโอกาสเรียนรุ้โลกนี้มากขึ้นแล้วถ้าสิ่งไหนที่คุณพบเจอหรือได้ลองทำแล้วมันทำให้คุณรู้สึกว่า มันคลิ๊ก ตรงจริต เคมีตรงกัน นั่นแหละครับคือสิ่งที่ใช่สำหรับคุณ
4. ความฝันคืออะไร
ตอนเด็กเราอาจจะเพ้อฝันถึงสิ่งที่เป็นไปได้ยาก ณ ตอนนั้น อย่างเช่น นักบินอวกาศ ประธานาธิบดี กัปตันเดินเรือ หรือ ต่างๆมากมาย พอเราโตมาเราเริ่มเห็นความยากลำบากของโลกใบนี้ Mindset เริ่มเปลี่ยนไป เราเริ่มสร้างกำแพงขึ้นมาปิดกั้นความฝันเรานั้นเพียงเพราะเราคิดว่ามันน่าจะยาก ไม่น่าเป็นไปได้เราอยู่กับความคิดแบบนี้จนเติบโตมาแล้วเราก็ลืมไป แต่หากวันนี้เรามีฝันอย่างจริงจังในตอนเด็กแล้วคุณรู้สึกว่ามันมีอะไรบางอย่างที่คุณกับสิ่งนั้นมัน connected กันแล้วมันคือสิ่งที่ใช่สำหรับคุณจริงๆ ให้ลองทำไปก่อน ลองเรียนรู้ดูก่อน ลองให้เวลามันก่อน แล้วให้ผลลัพธ์ในตอนท้ายสุด ท้ายที่คุณลองพยายามอย่างที่สุดแล้ว เป็นตัวบอกว่าคุณเหมาะกับมันและมันเหมาะกับคุณหรือเปล่า?
1
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่วิธีเบื้องต้นในการค้นหาตัวเอง ส่วนใครที่มีวิธีนอกเหนือจากนี้ก็ลองมาแบ่งปันให้เพื่อนๆคนอื่นๆได้เพื่อลองไปปรับใช้กัน
#ขอให้เจอตัวตนที่แท้จริงๆในเร็ววันครับ
▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️▪️
📲 ช่องทางติดต่ออื่นๆ
โฆษณา