26 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
การเปลี่ยนวิธีทำงานแค่เล็กน้อย อาจนำไปสู่การทำงานดีขึ้นอย่างมหาศาลได้
2
บทความจาก Harvard Business Review ชี้ว่า กลุ่มคนที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูง หรือที่เรียกว่ากลุ่ม super productive นั้น มักจะมีวิธีทำงาน 4 อย่างนี้คล้ายกัน ซึ่งถือเป็นเคล็ดลับที่ทำให้พวกเขาทำงานได้มากกว่าและมีประสิทธิภาพกว่าคนอื่นๆ โดยเคล็ดลับการทำงานทั้ง 4 ข้อของคนกลุ่มนี้คือ
🔴 1. จัดสรรเวลาการประชุมมารวมอยู่ใกล้ๆ กัน ไม่กระจัดกระจาย
บทความจาก Harvard Business Review ชี้ว่า การจัดเวลาการประชุมให้อยู่ใกล้ๆ กันมีข้อดีคือ นอกจากจะประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยให้เราสามารถโฟกัสกับงานอื่นๆ ได้ดีขึ้นด้วย เนื่องจากหากการประชุมกระจัดกระจายไปอยู่ในช่วงเวลาต่างๆ ตลอดวัน เราจะเสียเวลาว่างระหว่างการประชุมแต่ละอันไป เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวเรามักทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพนัก
งานวิจัยจาก Ohio State University พบว่าหากเรามีการประชุมที่รออยู่ในช่วง 1-2 ชั่วโมงข้างหน้า จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานตรงหน้าของเราลดลงดถึง 22% ทั้งนี้เป็นเพราะเมื่อมีประชุมรออยู่ตรงหน้า เรามักจะเจียดสมาธิไปกับการเตรียมข้อมูล คำพูด และคำถามสำหรับการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้น ทำให้อาจไม่สามารถโฟกัสกับงานตรงหน้าได้เต็มที่ 100%
1
ดังนั้นแล้ว หากอยากทำงานให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น Harvard Business Review แนะนำว่า ควรนัดหมายการประชุมให้มาอยู่ในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน เพื่อที่ช่วงเวลาอื่นๆ ของวันจะได้สามารถทำงานที่ต้องใช้สมาธิได้อย่างเต็มที่โดยไม่ถูกขัดจังหวะด้วยการประชุม
🔴 2. ใช้ปุ่มลัด (shortcuts) บนคีย์บอร์ด แทนการใช้เมาส์
แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่งานวิจัยจาก Brainscape พบว่าคนส่วนใหญ่เสียเวลาทำงานไปโดยเฉลี่ยถึง 2 วินาทีต่อนาที เพียงเพราะใช้เมาส์คลิ๊กแทนที่จะใช้ปุ่มลัด (shortcuts) ที่มีอยู่บนคีย์บอร์ด ซึ่งนั่นเทียบได้กับการสูญเสียเวลาการทำงานไปถึง 8 วันต่อปี ลองนึกถึงกราฟิกดีไซเนอร์ที่ไม่ใช้ปุ่มลัดในการทำงานเลยก็ได้ ว่าจะทำงานได้ช้ากว่าคนที่รู้ปุ่มลัดต่างๆ แค่ไหน
🔴 3. ปรับสิ่งแวดล้อมรอบตัว ให้ช่วยปรับพฤติกรรมทำงานของเรา
งานวิจัยจำนวนมากชี้ให้เห็นว่า สิ่งแวดล้อมรอบตัวสามารถกำหนดพฤติกรรมของเราได้ด้วย และการปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมเหล่านั้น ก็นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเราได้ด้วย เช่นหากใกล้หัวเตียงมีหนังสือวางอยู่แทนที่จะเป็นโทรศัพท์มือถือ ก็มีแนวโน้มที่เราจะหยิบหนังสือมาอ่านก่อนนอนมากกว่าเล่นโทรศัพท์ หรือแม้แต่การปิดโทรศัพท์มือถือหรือเปิด airplane mode ในระหว่างการทำงาน ก็ช่วยให้เราโฟกัสกับงานที่ทำได้มากขึ้น
ดังนั้นแล้ว Harvard Business Review จึงแนะนำให้ลองเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมและสิ่งต่างๆ รอบตัวดู โดยชี้ว่ามันจะช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมของเราให้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นได้ด้วย
🔴 4. อ่านสิ่งที่คุณเขียนออกมาดังๆ
Harvard Business Review แนะนำว่า ส่วนหนึ่งของการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพคือการสื่อสารให้ชัดเจน เพราะนอกจากจะทำให้ทั้งผู้ร่วมงาน ลูกค้า รวมถึงบุคคลภายนอกเข้าใจตรงกับที่เราอยากสื่อแล้ว มันยังช่วยป้องกันการเข้าใจผิดที่จะนำไปสู่การเสียเวลาแก้ปัญหาภายหลังอีกด้วย
ดังนั้นแล้ว หากคุณต้องสื่อสาร หรือต้องเขียนอะไรที่มีความสำคัญ Harvard Business Review แนะนำให้คุณอ่านสิ่งที่คุณเขียนออกมาเลยดังๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ปรับเรื่องความถูกต้องและความสละสลวยของภาษาได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณสามารถประเมินว่าสิ่งที่เขียนนั้นฟังดูเข้าท่าและตรงตามที่อยากจะสื่อสารหรือไม่ได้ดีขึ้นด้วย
โฆษณา