10 ก.พ. 2021 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
ในมุมมองขององค์กรไทย การเรียนจบปริญญาถือเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับคนที่จะเข้ามาเป็นพนักงานประจำ
7
แต่ในต่างประเทศมีบริษัทชื่อดังหลายบริษัทอย่าง Apple, Google, IBM, Netflix, Tesla และอื่นๆ อีกมากมายกลับไม่มีปัญหาอะไรถ้าเราไม่ได้มีใบปริญญาเป็นของตัวเอง ขอแค่เราสามารถพิสูจน์ว่าทำงานนั้นได้ก็เพียงพอแล้ว
14
#ทำไมบริษัทใหญ่ในต่างประเทศไม่สนใจใบปริญญา?
3
- บริษัทสมัยใหม่ต้องการคนที่มี Technical Skills
หลายประเทศในโลกยังใช้ระบบการศึกษาที่ออกแบบมาเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 2.0 ในขณะที่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปเป็นอุตสาหกรรม 4.0 และจะเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องอย่างรวดเร็วในอนาคตทำให้ความรู้ที่ได้จากในมหาวิทยาลัยนำออกมาใช้ได้น้อยและไม่เพียงพอสำหรับชีวิตการทำงาน
2
- บริษัทสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับ Talented People
ในปัจจุบัน โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทันสมัย ทำให้ผู้คนกระหายอยากเจอสิ่งใหม่ๆ นายจ้างสมัยใหม่จึงมองหาคนที่มีความพยายาม มีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมทีจะเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลาซึ่งคนเหล่านี้จะปรับตัวและสามารถตอบโจทย์โลกที่เปลี่ยนไปได้มากกว่าคนที่มีแค่ Fixed Skill และไม่คิดจะพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
5
- คอร์สเรียนออนไลน์ตอบโจทย์มากกว่า
การเรียนออนไลน์ทำให้เราสามารถเลือกเรียนสิ่งที่จำเป็นต่อสายงานที่เราสนใจ อีกทั้งการอัพเดทของคอร์สเรียนออนไลน์ทำได้เร็วกว่าการปรับเปลี่ยนหลักสูตรของมหาวิทยาลัย ทำให้ไม่เสียเวลาและเงินไปโดยเปล่าประโยชน์
- บริษัทใหญ่มีโปรแกรมฝึกพนักงานก่อนเริ่มทำงานจริง
บริษัทที่มีเวลาและทรัพยากรมากเพียงพอจะมีการฝึกอบรมพนักงานก่อนเริ่มงานใหม่เสมอเพราะบริษัทเข้าใจดีว่าบางคนอาจจะไม่ได้จบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยแต่อาจมีทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม หรือ มีความเป็นธรรมชาติในการทำงานบางอย่างที่พวกเขาต้องการ และถือเป็นโอกาสให้พวกเขาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมทั้งพัฒนาทักษะที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น
2
มหาวิทยาลัยไม่สามารถสอน Soft Skills ให้ได้
ในสายงานยุคใหม่หลายอุตสาหกรรมต้องการคนที่มี Soft Skills ไม่ว่าจะเป็นทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการสื่อสาร และทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อที่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้ ทำให้คนเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งใบปริญญาแต่พึ่งประสบการณ์การทำงานมากกว่า
3
#การเรียนมหาวิทยาลัยทำให้เราเสียเวลาหรือไม่?
การเรียนมหาวิทยาลัยแปลว่าเราต้องใช้เวลา 4-6 ปี เพื่อที่จะจบการศึกษาและได้รับใบปริญญาซึ่งมันจะเสียเวลาหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
1
ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากเป็นหมอคุณยังจำเป็นต้องเรียนทักษะเฉพาะทางต่างๆมากมายเพื่อที่จะฝึกทักษะและเพิ่มความรู้หรือเพื่อใบประกอบวิชาชีพ เพราะคงไม่มีคนไข้คนไหนยอมรักษากับหมอที่ไม่ได้เรียนจบมหาวิทยาลัย
แต่ในสายงานยุคใหม่หลายอุตสาหกรรมต้องการคนที่มี Soft Skills เพื่อที่จะสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้คนเหล่านี้ไม่ต้องพึ่งใบปริญญาแต่พึ่งประสบการณ์การทำงานมากกว่า
สุดท้ายแล้วคนที่จะสามารถตอบคำถามที่ว่า “การเรียนมหาวิทยาลัยทำให้เราเสียเวลาหรือไม่?” คือตัวคุณเอง ว่าตัวคุณอยากทำอาชีพรูปแบบไหน อยู่ในสังคมรูปแบบไหน เพราะไม่ว่าจะเป็น Technical Skills หรือ Soft Skills ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและทุกคนสามารถเรียนรู้และฝึกฝนกันได้
1
สิ่งที่ทุกคนควรจะมีจริงๆคือ ความหลงใหลหรือความตั้งใจในสิ่งที่ตัวเองอยากทำเพราะสิ่งนี้จะนำเราไปสู่ Skills ต่างๆ และเป็นสิ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
2
“Career Fact เพราะทุกอาชีพมีเรื่องราว”
#careerfact
………………
สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ ต่อได้ที่ Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว (อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเท้นท์ดีๆ)
Subscribe Career Fact - https://bit.ly/CareerFactYT
โฆษณา