26 ม.ค. 2021 เวลา 07:30 • การศึกษา
การศึกษาไทย เมื่อไหร่จะพัฒนา (จริงๆ) สักที
ขอบคุณภาพจาก https://mgronline.com/local/detail/9640000007669
เมื่อได้อ่านข่าว "น้องวิว ไม่ต้องเรียนตากแดดแล้ว" มีหน่วยงานมากมายเข้ามาช่วยเหลือด้วยการให้เต๊นท์บังแดด การต่ออินเทอร์เน็ต แล้วยืนถ่ายรูปกันมากมาย ว่าน้องได้รับความช่วยเหลือแล้วนะ น้องจะได้มีโอกาสเรียนที่ดีขึ้นนะ...
ขอบคุณรูปจาก https://www.sanook.com/news/8343990/gallery/3047350/
คำถามคือ แล้วเด็กคนอื่นล่ะ ???
คำถามนี้น่าจะมีหลายคนคิด และตั้งคำถามเหมือนเรานะ ว่าเมื่อไหร่ เมื่อไหร่จะก้าวหน้า พัฒนาเหมือนกับประเทศอื่นๆเค้าบ้าง
พูดในฐานะคนหนึ่งที่เป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนการศึกษาไทย ถึงแม้จะเป็นฟันเฟืองเล็กๆ ต้องบอกว่าทุกคนพยายาม และทำหน้าที่ของตัวเองอยู่นะครับ
แต่ปัจจัย และช่องว่างหลายอย่างมากที่ทำให้การศึกษาไทย ไม่สามารถข้ามจาก Comfort zone ได้เลย ส่วนหนึ่งเราคิดว่าสิ่งที่ทำให้พัฒนาได้ยากเลย คือ
https://www.posttoday.com/politic/report/519209
"ระบบราชการ"
ตราบใดที่โรงเรียนของรัฐ ยังขับเคลื่อนด้วยระบบราชการ เราคิดว่ายากมากที่จะพัฒนา (แบบก้าวกระโดด หรือแบบที่ควรจะเป็น) ซึ่งหลายเพจ หรือหลายคนก็พูดถึงประเด็นนี้อยู่เสมอๆ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้การแก้ไขใดๆ
"การไม่ยอมรับความจริง"
ขอบคุณภาพจาก https://www.salika.co/2019/02/16/education-policy-after-election-2562/
[ ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา ] เราคิดว่าทุกคนที่เรียนวิชาสังคมศึกษามา ไม่ว่าจะผ่านมากี่สิบปี ยี่สิบปี ในปี 2021 เราก็ยังได้ยินประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนา คำถาม คือ เมื่อไหร่เราจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือพัฒนาทุกอย่างแล้ว (จะพัฒนาอะไรอีกดีนะ)
เมื่อไหร่ที่เรายอมรับ ว่าการศึกษาไทยเรายังไม่โอเคในหลายๆเรื่อง แล้วลงมาแก้ไขจริงๆ แก้แบบจริงๆไม่ใช่สร้างภาพ
"ภาพจำของการศึกษาไทย"
ขอบคุณภาพจาก http://www.liekr.com/post09036051006616
หลายคนยังมีภาพจำของการศึกษาไทย แบบเดิมๆ กระดานดำ เขียนชอล์ก เด็กใส่ชุดนักเรียน ยังมีนักเรียนด้อยโอกาส มีนักเรียนยืนแถวเรียงกันหน้าเสาธง ครูใส่ชุดกากี ยืนตากแดด....
ปี 2021 ก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่ อาจจะเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติ การฝึกระเบียบวินัย ฯลฯ แล้วจริงๆแล้วมันฝึกได้จริงๆมั้ย ??
ที่พูดไปอาจจะดูเราแง่ลบกับการศึกษาไทยจัง มุมบวกเราก็มีนะ แต่เราอยากให้มองในแง่ของการพัฒนามากกว่า ทุกวันนี้เราก็เชื่อนะว่า การศึกษาไทย สักวันจะต้องพัฒนาแบบที่มันควรจะเป็น ทุกคนต้องเสมอภาคและเท่าเทียม ทุกคนอยากไปโรงเรียน มีสระว่ายน้ำทุกโรงเรียน มีเครื่องดนตรี มีโรงยิม สนามบอลที่ได้มาตรฐาน มีไวฟายครบ จริงๆนะ มันเป็นระบบพื้นฐานสำหรับการเรียนเลยเราว่า
ขอบคุณภาพจาก https://www.nordangliaeducation.com/en/our-schools/pattaya/our-school/facilities
แล้วถ้าเราพัฒนาคนด้วยความจริงใจ ตั้งใจ ซื่อตรง เราก็เชื่อว่าวันที่เค้าโตมาเป็นผู้ใหญ่เค้าก็จะกลับมาพัฒนาโรงเรียน บ้านเมือง ด้วยความตั้งใจเช่นกัน
เราอยากให้ประเทศไทยมีวันนั้นจัง...
#ฝากกดติดตาม "มีเรื่องมาเล่า" กันด้วยน้า
โฆษณา