26 ม.ค. 2021 เวลา 09:30 • ประวัติศาสตร์
🔴เพื่อระลึกเหตุการณ์ที่กองทัพรัสเซียแดงปลดปล่อยชาวยิวและยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยุโรปปีค.ศ.1945 องค์การสหประชาชาติ ให้วันที่27 มกราคมของทุกปี คือวันInternational Holocaust Remembrance Day เป็นการสื่อสารถึงความเจ็บปวดที่เคยเกิดขึ้น
สงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมันและกองทัพทหารนาซี เข่นฆ่าคนที่ไม่เกี่ยวข้องเพียงเพราะความเกลียดชัง เป็นสาเหตุให้ชาวตะวันตกเกลียดชังฮิตเลอร์และนาซี
ภายใต้การนำของฮิตเลอร์ สร้างกระแสความเกลียดชังยิวให้กระจายออกไป การบุกไปกวาดล้างยิว ช่วงแรกนำเป็นเชลยคุมขังก่อนจะหาวิธีกำจัด
นาซีเยอรมัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยทำให้โลกต้องหยุดหายใจ ตื่นตะลึงกับความโหดร้าย หลักการและเหตุผลที่พยายามจะกำจัดยิวให้หมดไปจากโลกนี้ให้มากที่สุด เพียงเพราะความเกลียด ไม่ชอบ เปรียบเขาว่าคือพวกที่ทำให้ความเป็นชาวผิวขาวตาสีฟ้า ต้องหมองมัว เป็นมนุษย์ที่เกิดมาด้อยค่า การทำลายทิ้งคือการทำให้เผ่าพันธุ์ตัวเองบริสุทธิ์สูงส่งอีกครั้ง
การกวาดล้างเริ่มจากจุดที่มีชาวยิวมากที่สุด พวกที่มีอิทธิพล ซึ่งได้แก่พวกนักการเมืองทั้งหลายที่มีเชื้อสายยิว พวกที่สร้างความเสียหายให้นาซี จนท้ายที่สุดพวกไม่รู้อิโหน่อเหน่ เด็ก คนแก่ ผู้หญิง ชาวบ้าน และชาวเยอรมันผิวดำก็ถูกฆ่า เด็กเล็กถูกนำไปทดลองทางวิทยาศาสตร์
คนยิวจำนวนมากถูกกำจัด และทำลายหลักฐาน คุมขังคัดแยก ริดรอน
ทุกอย่าง คนแก่ เด็ก คนพิการที่หาประโยชน์ไม่ได้ถูกฆ่าทิ้งทันที คนหนุ่มสาวถูกส่งไปทำงาน และถูกปล่อยให้ตายเพราะอดอยาก และป่วยตายเพราะโรคไข้รากสาดน้อยไปจำนวนมาก
การฆ่าที่ประหยัดเวลา ประหยัดทรัพยากร วิธีการฆ่า ยิงทิ้ง แขวนคอ
ให้ตายมากที่สุด ประหยัดที่สุดถูกคิดค้น เมืองที่บุกไปเพื่อค้นหายิว ไม่ว่าจะเป็นโปแลนด์หรือประเทศรัสเซียและอื่นๆ ถูกสร้างสถานกักกันหรือโรงเชือดเอาไว้ รวมถึงการสร้างเตาเผาขนาดใหญ่เพื่อกำจัดหลักฐานจากซากศพที่จะเหลือไว้ การฝั่ง เผาทิ้ง เอากระดูกมาบด
จนทางออกที่ประหยัดใช้ทรัพยากรน้อย ถูกค้นพบ การรมแก๊สพิษการสร้างห้อง Gas Chambers ที่บรรจุคนได้ครั้งละมากๆ(หลายร้อยคน)ปล่อยแก๊ส คาร์บอนมอนน็อคไซด์หรือไฮโดรเจนไซยาไนต์ ผ่านท่อระบายอากาศ เมื่อตายก็นำไปฝั่งและภายหลังก็ขุดกระดูกขึ้นมาเผาบดเพื่อทำลายหลักฐาน
นาซีฆ่าคนในสงครามโลกไม่น้อยกว่า 11 ล้านคน ชาวยิวถูกฆ่าไป ประมาณ 5-6 ล้านคน ชาวยิวที่ถูกฆ่าไปมากที่สุดคือผู้ที่อาศัยใน
โปแลนด์และรัสเซีย
แหล่งกักกันที่ถูกบันทึกเมื่อทหารโซเวียตบุกไปปลดปล่อยชาวยิวใน Auschwitzมีเพียง 7,000คน ที่เหลืออยู่ หลังจากที่ชาวยิวอีกจำนวนหนึ่งถูกทหารนาซีจับให้เดินแถวมรณะ อพยพออกไปจากสถานที่นี้ประมาณ 56,000คน และชาวยิวกว่า15,000คน ต้องล้มตายไประหว่างการเดินทางที่เรียกว่า Death March
การเตือนสติทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ในขณะนี้ จงรับรู้และยอมรับความแตกต่างของบุคคลอื่น ความเกลียดชังในใจมนุษย์ที่ส่งผลให้เกิดการฆ่าทำ
ร้ายหรือล้างผลาญ ความต้องการกำจัดให้สิ้นซากอย่างโหดเหี้ยมเพียงเพราะเขาแตกต่างจากเรา เป็นสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปยอมรับไม่ได้
พรุ่งนี้คือวันที่ 27 มกราคม 2021 ผ่านมาแล้ว 76ปี การรำลึกถึงการสูญเสีย อคติในใจมนุษย์น่าจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น การตระหนักและยอมรับความต่างของมนุษย์ควรอยู่ในใจของทุกคนเสมอ
จากบทเรียนในอดีตที่พบเจอผ่านสงครามการล้างเผ่าพันธุ์ ที่เริ่มจากคนที่เราเกลียด และจบลงด้วยการฆ่าผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเพียงเพราะเขาคือเผ่าพันธุ์เดียวกันต้องยุติ
ต้องหยุดก่อนเริ่ม เพราะครั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีของอาวุธที่ร้ายแรงในปัจจุบัน อาจสร้างความเสียหายได้มากกว่าเมื่อ76ปีก่อนอย่างแน่นอน
ขอบคุณที่กดไลค์👍แชร์ติดตามคอมเมนต์ที่สร้างสรรค์
ขอบคุณภาพจาก
reference
โฆษณา