26 ม.ค. 2021 เวลา 13:38 • นิยาย เรื่องสั้น
อิยะกับความหมายที่หายไป ซีซั่น'๓
เรื่องพิพิธภัณฑ์ของพระราชา
บทที่๑ ตอนที่๔ รัชกาลที่๗
องก์๓ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง๒
สมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์๑〰️🌸
..
ความเดิม〰️🌸
" ..หลังจากที่สยามต้องผ่านเหตุการณ์มากมาย นับจากสงครามโลกครั้งที่๑ ปัญหาความฝืดเคืองทางด้านการเงินรู้สึกจะเป็นเรื่องที่ต้องจัดการหลัก ในหลวงรัชกาลที่๗หลังจากเสวยขึ้นครองราชย์ พระองค์ท่านจึงจะต้องมาจัดการ ในสมัยนั้นเรียกว่ากระทรวงพระคลังมหาสมบัติ ลดทอนค่าใช้จ่ายในพระองค์ เบี้ยหวัดเงินเดือนข้าราชการ ออกจากมาตรฐานทองคำผูกค่าเงินไว้กับเงินปอนด์ของอังกฤษตอนนั้นดูจะเป็นทางออกที่ดี มองว่าอังกฤษค่อนข้างแข็งแรง〰️🌸
แล้วก็เรื่องที่ค้างคามาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่๖คือการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบรัฐสภา เจตน์จำนงที่เห็นได้ชัดคือทรงมีบันทึกถึงสภาองคมนตรีหรือที่เรียกว่า" De mo cra cy in Si am" อีกทั้งทรงสอบถามความเห็นเกี่ยวกับประชาธิปไตยต่อพระยากัลยาณไมตรีหรือดร.ฟรานซีส บี แซร์ ผู้ที่เคยช่วยเหลือไทยในการแก้ไขสนธิสัญญาหลายฉบับหลายประเทศ ท่านก็ได้ให้ความเห็นว่าสยามยามนั้นยังไม่ควร ที่ควรคือให้การศึกษาแก่ประชาชนเสียก่อน พร้อมทั้งถวายร่างรัฐธรรมนูญให้ทรงพิจารณา12มาตรา.."〰️🌸
ชายชรา ผู้เป็นเจ้าของร้านกาแฟหมอขี้เกียจ..กล่าวก่อนที่จะจิบน้ำชาอีกครั้ง แล้วจึงเล่าต่อไปว่า
..
"..ส่วนที่เป็นรูปธรรมคือทรงทดลองที่ชะอำกับหัวหินเพื่อให้ชาวบ้านปกครองตนเอง หรือที่เรียกว่าเทศบาล แล้วค่อยขยายต้นแบบออกไป
ปู่ชอคิดว่าพระองค์ท่านคงอยากสร้างความคุ้นชินให้ประชาชนมีความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยก่อนที่จะมีรัฐสภาระดับประเทศ..
และทรงให้นายเรมอน บี สตีเว่นส์และพระยาศรีวิสารวาจา ทูลเกล้าถวาย โครงร่างรัฐธรรมนูญ ราวเดือนมีนาคม ๒๔๗๔ .."🌸
ปู่คิดว่าถึงพระองค์ท่านขึ้นครองราชย์ในระยะเวลาสั้นๆ แต่เป็นช่วงหนักหนาสากรรจ์ไม่แพ้รัชกาลก่อนๆเลย.."
..
" ชาวบ้านในสมัยนั้นคงต้องปรับตัวกันใหญ่ไหนจะระบบใหม่ที่จะเข้ามา ไหนจะปากท้องที่ยังฝืดเคือง ที่เห็นจะยิ้มกันได้มีเรื่องหนึ่งหล่ะ"
..
"ยังมีเรื่องอะไรที่จะยิ้มได้อีกครับปู่"เด็กหนุ่มอาโปถาม 〰️🌸
"..มี..มีสิ เรื่องใหญ่เชียวหล่ะ ...งานสมโภชน์พระนครครบ๑๕๐ปี งานนั้นท่านก็เสด็จมาด้วยพระองค์เองที่ท้องสนามหลวง ท่ามกลางพสกนิกรทุกหมู่เหล่า พระองค์ท่านพระราชดำรัสตอบพระยายมราชที่ถวายรายงาน จากนั้นก็ทรงพาทุกคนสวดมนต์หันหน้าไปทางวัดพระแก้ว...เสียงดังกึกก้องทั่วสนามหลวง..คงเป็นความสุขของคนสยามในยามนั้น.."
..
และที่สำคัญมีพิธีเปิดอนุสาวรีย์รัชกาลที่๑ และสะพานเชื่อมพระนครกับฝั่งกระโน้น เป็นปฐมบรมราชานุสรณ์" ชายชราชี้นิ้วไปยังฝั่งตรงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งก็คือฝั่งธนบุรีนั่นเอง
.
".. อ้อ..สะพานเหล็กเขียวที่เห็นลิบๆนั่น ตรงนั้น คือสะพานแห่งที่สองที่เชื่อมฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี ถัดจากสะพานพระราม๖ที่สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๖"
..
"สะพานพระพุทธยอดฟ้า.."〰️🌸
..
..
..
"..กว่าไทยเป็นไทย กว่าเราจะเป็นเรา ผ่านร้อนผ่านหนาวกันมามากเหลือเกิน ปู่ชอดีใจอย่างน้อยคนรุ่นหลังก็ยังสนใจ สนใจไปในทิศทางใดไม่สำคัญ สำคัญคือการแสวงหาคำตอบด้วยตัวเอง ท่ามกลางข้อมูลที่มากมาย ก็ต้องชั่งใจชั่งน้ำหนักกันหน่อย จริงมั้ย..."〰️🌸
..
เด็กชายพยักหน้าเห็นด้วยกับความคิดนั้น การได้ออกมาชมพิพิธภัณฑ์พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวในวันนี้ ได้เห็นบันทึกหลายๆอย่างด้วยตาของเขาเอง ได้เห็นความตั้งใจจริงจากหลักฐานที่มีอยู่จริง หาใช่ตัดมาครึ่งๆกลางๆทำให้เข้าใจผิดเพี้ยนไป เรามาพิพิธภัณฑ์คงไม่ใช่ความรู้เพียงอย่างเดียว แต่คือ
🌸〰️ "ความเข้าใจและตอบคำถามในใจด้วยตัวเอง.."〰️🌸
..
..เด็กหนุ่มหันหน้าหาชายหนุ่มผู้เป็นอาแล้ว..ยิ้ม
ด้วยนี้กระมังที่อาอิยะชักชวนมาชมพิพิธภัณฑ์
เพราะคำตอบที่ได้ไม่ใช่จากอาหรือใคร
..
..
..
ประตูพิพิธภัณฑ์เปิดแล้ว
คงเหลือเพียงประตูใจ..
ที่รอการแง้มเปิดของผู้เป็นเจ้าของ
..
ขบถ~ยาตราเล่าเรื่อง
..
ท้ายบท〰️🌸〰️〰️🌸
ผู้เขียนได้แรงบันดาลใจการเขียนจากการชมพิพิธภัณฑ์พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
เขียนในฐานะผู้ชมนิทรรศการมิใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์
..
สำหรับวิดีทัศน์กระผมรวบรวมจากรูปที่ถ่ายในพิพิธภัณฑ์และแหล่งข้อมูลอื่น และคลิปจากแหล่งข้อมูลต่างๆซึ่งอาจจะไม่ทราบแหล่งที่มาแน่นอน จึงขออนุญาตนำมาจัดทำและเรียบเรียงใหม่ตามกำลังและสติปัญญา ถือว่าข้อมูลที่ได้จากทุกท่าน ขอยกให้เป็นครูสำหรับกระผม
และจะไม่แสวงหาผลประโยชน์เพื่อการพาณิชย์ใดๆจากการผลิตสื่อนี้
..
หากมีความผิดพลาดประการใดกระผมขออภัยมา ณ.ที่นี้ หากเป็นประโยชน์แล้วไซร้ขอยกความดีงามนั้น..ให้กับครูผู้ให้ข้อมูลทุกท่าน🙏
โฆษณา