26 ม.ค. 2021 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
รวมเคล็ดลับ ค้าขายออนไลน์ พร้อมคำแนะนำถึงผู้ประกอบการ จากงาน CTC2021
1
อยากเริ่มขายของออนไลน์ แต่ไม่รู้จะขายอะไรดี?
หรือกำลังทำธุรกิจส่วนตัว หรือทำ SME อยู่ แต่ชักไม่แน่ใจว่ามาถูกทางหรือไม่
ไม่ว่าจะคุณจะเป็นผู้ประกอบการ หรือคนที่คิดอยากเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเอง
ลองอ่านบทความนี้แล้วจะได้เคล็ดลับความสำเร็จในการค้าขายออนไลน์ จากเจ้าของธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ
อย่างเช่น คุณส้ม สีตลา ชาญวิเศษ Head of Marketing Communication แห่ง Kerry Express Thailand, คุณต้น ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu หรือบังฮาซัน เจ้าของร้านอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ที่มาร่วมแชร์ไอเดียในงาน Creative Talk Conference 2021 ซึ่งทาง Blockdit ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังแบบ Active Virtual เมื่อวันก่อน
โดยรอบนี้มาในคอนเซปต์ “THE FUTURE BELONGS TO YOUR CREATIVITY” เพราะปีนี้น่าจะอีกปีที่ท้าทายสำหรับทุกวงการธุรกิจ และสิ่งที่จะพาเรารอดไปได้ก็คือความคิดสร้างสรรค์ และการเรียนรู้เพื่อจะปรับตัวเข้ากับโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และคาดเดายากนี้ได้
และวันนี้เราจะเอาเคล็ดลับและความรู้ที่ได้แบบจัดเต็ม มาย่อยให้ทุกคนฟังกันใน 6 ข้อต่อไปนี้
1. คุณส้ม Head of Marketing Communication แห่ง Kerry Express Thailand แชร์ให้เราฟังว่า ในปี 2564 นี้ ถือเป็นปีทองของผู้ค้าออนไลน์ เพราะปริมาณการซื้อมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้น ตามวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป คนส่วนใหญ่ยังกลัวติดเชื้อโรค จึงมักจะอยู่บ้าน เทียบราคาในอินเทอร์เน็ต และสั่งซื้อของจากที่บ้าน คนที่อยากเริ่มธุรกิจขายของออนไลน์ จึงควรใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2. บังฮาซัน พ่อค้าออนไลน์ชื่อดังที่ขายอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล จนมียอดขายถึงหลักล้าน แชร์เคล็ดลับตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มเลือกสินค้าที่จะวางขายไว้ว่า จงเลือกขายสินค้าที่ดีที่สุดโดยยังไม่ต้องสนใจเรื่องราคา ให้หาจุดขายที่คนจะต้องซื้อสินค้าของเราให้เจอ มันจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเราแตกต่างจากเจ้าอื่น แม้ว่าของเราจะแพงกว่าแต่ถ้ามีสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ลูกค้าก็พร้อมซื้อ
3. โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำธุรกิจมานานแล้ว ควรซื้อใจและรักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่ด้วยการคิดแคมเปญหรือกิจกรรมให้ลูกค้าสนุกและรู้สึกเซอร์ไพรส์ และทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนสำคัญ เช่น ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา บังฮาซันเกิดไอเดียทำแคมเปญจากแพ็กเกจจิง เป็นกล่องสอยดาวบรรจุอาหารทะเล เพื่อแจกส่วนลดให้กับลูกค้าที่ซื้อไป หรือแม้กระทั่งทำกล่องขอบคุณลูกค้า ที่ให้การอุดหนุนอาหารทะเลของเขา ถือว่าเป็นแคมเปญที่สร้างสรรค์ เข้ากับช่วงเทศกาล และยังทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นเป็น 2 เท่า
4. นอกจากนี้ เวลาบังฮาซัน Live ขายของ เขาก็จะจำชื่อลูกค้าทุกคนได้ ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เขาให้ความสำคัญ เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้าไปในตัว ยิ่งไปกว่านั้น เขายังใส่ใจพนักงานตัวเอง โดยการทำกล่องที่มีรูปพนักงาน ผู้อยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของร้านอาหารทะเล ซึ่งสร้างความภูมิใจให้ลูกน้องของเขารักแบรนด์บ้านเกิด และส่งผลไปยังความใส่ใจในการบริการลูกค้าอีกด้วย
5. ส่วนผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจออฟไลน์ ก็ควรปรับตัวมาออนไลน์มากขึ้น อย่างที่คุณต้น ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu ได้แชร์เคล็ดลับผ่านประสบการณ์ของเขาในช่วงวิกฤติโควิด ไว้ว่า การปรับตัวให้ไวเป็นเรื่องสำคัญมาก เขาเองจะต้องคอยมอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวของตลาดทุก ๆ ครึ่งวัน จากที่เปิดร้านขายชาบูอย่างเดียว พอเจอมรสุมโรคระบาด เขาก็หันมาทำออนไลน์เดลิเวอรีอย่างรวดเร็ว เหมือนที่ร้านชาบูเจ้าอื่น ๆ ก็ปรับตัวตามเทรนด์นี้ แต่แค่นั้นยังไม่พอ เขาเริ่มออกโปรโมชัน ขายชาบูแถมหม้อให้ลูกค้ากินชาบูที่บ้านได้แม้ไม่มีหม้อต้ม ซึ่งเพิ่มยอดขายอย่างล้นหลาม
6. แต่สูตรสำเร็จก็ใช้ไม่ได้ตลอดไป เพราะเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่า “Trend is no Trend” ในฐานะผู้ประกอบการจึงต้องยืดหยุ่น โฟกัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้ามากกว่าตามเทรนด์ไปเรื่อย ๆ จะต้องคอยหา Insight ของผู้บริโภค และมองหาโอกาสสร้างยอดขายอยู่เสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่คนอยู่บ้าน และเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์มากเช่นนี้
เคล็ดลับที่น่าสนใจของการค้าขายออนไลน์ในปีนี้ จึงหนีไม่พ้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น และไม่หยุดเรียนรู้เพื่อแสวงหาแนวทางเพิ่มยอดขายสินค้าต่อไป
ใครที่สนใจอยากเข้าร่วมงานดี ๆ ที่อัดแน่นด้วยความรู้และไอเดียสำหรับปรับใช้กับธุรกิจ จากสปีกเกอร์มากความสามารถและประสบการณ์แบบนี้ มาพบกันได้ในงาน Creative Talk Conference วันจริงที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2564 ที่ไบเทค บางนา เวลา 9.00-17.00 น.
พิเศษสำหรับผู้ติดตามของเรา นำโค้ดส่วนลด 15% ไปกรอกเพื่อจองตั๋วเข้างาน จากราคาเต็ม 1,800 บาท ได้แล้ววันนี้
โค้ดส่วนลด: BLOCKXCTC2021
ลิงก์จองตั๋วเข้างาน: https://bit.ly/36e95hF
ระหว่างนี้สามารถติดตามข่าวสาร และสาระที่จะเติมพลังสมองให้คุณจากเพจ Creative Talk ผู้จัดงานอีเวนต์ครั้งนี้ได้ที่ www.blockdit.com/creativetalk
โฆษณา