26 ม.ค. 2021 เวลา 12:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🧠 3 MINDSET ของนักลงทุนที่ดี
90% ของนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ฉลาดเสมอไป
1
แต่พวกเค้าเหล่านั้นล้วนมี MINDSET หรือ กระบวนการทางความคิดที่ดี
วันนี้แอดมินเลยอยากนำ MINDSET ที่ดีจากคนที่ประสบความสำเร็จ มาส่งต่อให้พี่น้องเพจ ตามร้อยหุ้น ได้ฟังกัน หวังว่าจะมีประโยชน์ให้เพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย
1️⃣ แพ้ให้เป็น - นักลงทุนส่วนใหญ่ล้วนจะมองความคิดเพียงด้านเดียวของตัวเองเท่านั้นคือ เข้าซื้อแล้วต้องกำไร แต่มักจะไม่มองความเป็นจริงอีกด้านหนึ่งว่ามันก็มีการขาดทุนด้วยเช่นกัน ทำให้เมื่อถึงเวลาที่ไม่เป็นไปตามที่คิด มักจะทำอะไรไม่ถูก และ สร้างความคิดในกรอบแบบใหม่มาว่าเดี๋ยวมันก็กลับขึ้นมา แต่แท้จริงแล้วการคิดแบบนั้นเป็นสิ่งที่ผิด ไม่เสมอไปที่หุ้นทุกตัวจะกลับขึ้นมาตามที่เราหวัง บางตัวจากราคาหุ้นละ 70 บาท ลงไปเหลือ 1 บาท ยังมีเลย เพราะแบบนั้นเราควรวางแผนให้ดี และ หัดรู้จักคำว่าแพ้ให้เป็น เมื่อไม่เป็นไปตามแผนที่เราวางไว้ จงอย่าลืมว่าเราไม่ได้ลงทุนแค่วันนี้วันเดียว ถ้าเราแพ้ 1 ครั้ง อีก 9 ครั้งเราชนะ เราก็ยังเป็นผู้ชนะ
2️⃣ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ - ข้อนี้ถือว่าเป็น Mindset ที่นักลงทุนระดับโลกแทบทุกคนล้วนต้องมี จะเห็นเลยว่าคนที่เค้าประสบความสำเร็จมักจะไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง และ เรียนรู้หาสิ่งใหม่เข้ามาเป็นอาหารให้สมอง อย่าลืมว่าโลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปแทบทุกวินาที ตลาดการลงทุนก็เช่นกัน ถ้าเราไม่รู้จักที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เราจะตามตลาดโลกไม่ทัน
1
3️⃣ หัดรู้จักคำว่า ลงทุน - เก็งกำไร แต่ไม่ใช่ พนัน - หลายคนที่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมักแยกประเภทไม่ออกว่าการลงทุนเป็นแบบไหน แล้วมักจะหลงผิดเข้าไปในรูปแบบการลงทุนที่เป็นในรูปแบบพนัน จึงเป็นที่มาของคำว่า ตลาดหุ้นมันน่ากลัว เข้าไปก็หมดตัว อย่าเข้าไปเลย แท้จริงแล้วตลาดหุ้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้าเราหัดรู้จักประเภทของการลงทุน
• การลงทุน - เทรดความเสี่ยงต่ำ ผลกำไร 1-10% ต่อปี ไม่ว่าคุณจะกำไรหรือขาดทุน ก็จะอยู่ในเกณฑ์นี้ ที่คุณวางแผนไว้และรับได้
1
• เก็งกำไร - รูปแบบนี้เป็นเส้นบางๆ ระหว่างเก็งกำไร กับ พนัน อยู่ที่คนลงทุนว่าจะรู้จักการใช้มันรึเปล่า ถ้าคุณเป็นนักเก็งกำไรมันจะมีความต่างเพียงเล็กน้อย ที่ทำให้คุณไม่เข้าไปอยู่ในกรอบของการลงทุนแบบพนัน นักเก็งกำไร จะวางแผนจุดทำกำไร และ วางแผนจุดขาดทุน ไว้เป็นอย่างดี เมื่อเป็นไปตามที่วิเคราะห์ก็จะทำกำไรแล้วขาย อออก แต่เมื่อผิดทางก็ยอมแพ้และตัดขาดทุนไป ส่วนใหญ่มักเทรดกันวันต่อวัน หรือ Day trade
• พนัน - ประเภทสุดท้าย อย่างที่บอกไปเป็นแค่เส้นบางๆ ระหว่างเก็งกำไร กับ พนัน สำหรับคนที่ลงทุนแบบพนันจำมีความคิดอยู่อย่างเดียวก็คือ ต้องรวยเท่านั้น เค้ามักจะไม่มองผลที่ตามมา พูดง่ายๆก็คือ ได้-เสีย 100% ถ้าได้ก็รวยไปเลย แต่ถ้าสวยก็หมดไปเลยเช่นกัน การเข้ามาลงทุนในแบบนี้จึงเป็นการลงทุนที่ไม่จริง แต่เป็นในรูปแบบของพนัน
🙏 สำหรับบทความนี้หวังว่าจะมีประโยชน์ให้กับนักลงทุนทุกท่านนะครับ ใครคิดเห็นยังไงอย่าลืมมาแสดงความคิดเห็นพูดคุยกันนะครับ
โฆษณา