26 ม.ค. 2021 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
AU เริ่มไม่หวาน !
ติดตามหุ้นขนมหวานที่ยังต้องเหนื่อยกับ Covid-19
หากเราจะนึกถึงหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 สักตัวแล้ว แน่นอนว่าหุ้นของบมจ. อาฟเตอร์ ยูหรือ AU ก็จะเป็นหนึ่งในหุ้นที่หลายคนเห็นกันว่าเป็นบริษัทที่เจ็บหนัก เจ็บจริง จากวิกฤติครั้งนี้
ก็เพราะว่า AU เป็นบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้จากโซนกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ถึง 80 - 85% ดังนั้นการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิดที่จังหวัดสมุทรสาครจึงกลายเป็นข่าวร้ายของทางบริษัทไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
โดยการระบาดในรอบแรกก็ทำให้ AU ต้องปิดสาขากันไปค่อนข้างนานเลยทีเดียวล่ะครับ ซึ่งบาดแผลที่เกิดขึ้นมาก็จะถูกสะท้อนออกมาทางผลประกอบการได้เป็นอย่างดี
💰งบการเงินของ AU
ปี 2560 รายได้ 735 ล้านบาท
กำไร 129 ล้านบาท
ปี 2561
รายได้ 881 ล้านบาท
กำไร 147 ล้านบาท
ปี 2562
รายได้ 1,205 ล้านบาท
กำไร 237 ล้านบาท
(ล่าสุด)งวด 9เดือน/2563
รายได้ 565 ล้านบาท
กำไร 38 ล้านบาท
ซึ่งทางผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 ของ AU อย่างคุณ “แม่ทัพ ต.สุวรรณ” ก็ได้ยอมรับเลยว่า Covid-19 เป็นวิกฤติที่หนักที่สุดที่เคยเจอมา แต่ก็เป็นโอกาสที่ทำให้ AU ได้รู้ว่าตัวเองด้อย หรือขาดตกบกพร่องในจุดไหนนั่นเอง
โดยช่วง Covid-19 ก็ทำให้ทำให้รู้ว่าต้นทุนของ AU มีเยอะเกินไปและขาดพนักงาน Part time เพื่อมาเติมเต็มในช่วงที่ภาระงานลดลงไป ทำให้ AU เริ่มมีการลดต้นทุนลงมาหลังจากที่ต้องเจอกับวิกฤติ
และภายหลังจากที่ต้องเจอกับ Covid-19 ทาง AU ก็ได้รีบทำการเพิ่มสัดส่วนสินค้าแบบ Take away หรือซื้อกลับบ้านให้เยอะขึ้น และการขอความร่วมมือให้ทั้งพนักงานและผู้บริหารลดชั่วโมงทำงาน&ค่าจ้าง รวมไปถึงการขอลดค่าเช่ากับเจ้าของพื้นที่ในบางส่วนที่ไม่จำเป็น
แต่ถ้าจะว่ากันตามตรงแล้วขนมของ AU ก็จะถือว่าเหมาะกับการนั่งทานอยู่ที่ร้านมากกว่า เพราะตัว AU เองก็ถือว่าเดินทางมากับโมเดลธุรกิจที่ต้องขยายสาขาเพิ่มเพื่อรักษาระดับการเติบโตให้สม่ำเสมอ ตรงนี้ก็จะเป็นเรื่องที่ยังลำบากอยู่เหมือนกัน
เรียกได้ว่า Covid-19 ก็เป็นวิกฤติที่ทำให้แผนทุกอย่างของ AU สะดุดไปหมด โดยเฉพาะร้านกาแฟแบรนด์ มิกก้า(Mikka) ที่ตั้งเป้าไว้ว่าในปีพ.ศ. 2564 ที่ผ่านมาจะขยายสาขาเพิ่ม รวมไปถึงการรุกตลาดในประเทศฮ่องกงให้มากขึ้นในตอนนี้ก็พบกับความล่าช้าจากผลของโควิด
ถึงแม้ว่าสถานะการเงินของ AU ยังอยู่ในสถานะที่ยังพอประคองตัวได้ไปอีกตลอดปีพ.ศ. 2564 แต่ก็จัดว่ายังต้องพบกับความลำบากจาก Covid-19 ในรอบที่สองอยู่มากเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะดีกว่ารอบแรกหน่อยตรงที่ยังไม่เกิดการสั่งLocdown จากรัฐบาล
และสำหรับใครที่เชียร์หุ้นตัวนี้อยู่หรือมีอยู่ในพอร์ทกันบ้างแล้ว ก็คงจะตัองมาเอาใจช่วยกันต่อไปให้ AU สามารถก้าวผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้อย่างไม่เหนื่อยจนเกินไปแล้วกันนะครับ
ส่วนในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลาเพื่อนๆทุกคนกันไปก่อน สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา