27 ม.ค. 2021 เวลา 00:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ Beyond Meat จับมือ PepsiCo เพื่อขยายธุรกิจ Plant-Based ! อาจเป็นการจับมือเพื่อมาฆ่านักลงทุนสาย VI อย่างปู่ Warren Buffett
คืนนี้ราคาหุ้นบริษัท Beyond Meat ดีดขึ้นไปสูงถึง +30% หลังจากมีข่าวว่าได้จับมือกับ Pepsi เพื่อขยายการผลิต Plant base ไปยังขนมและเครื่องดื่ม !
Beyond Meat เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 เพื่อมาเน้นการทำ #เนื้อสัตว์เทียม โดยการใช้ผลิตภัณฑ์จากพืช คนไทยเราอาจจะชินกับโปรตีนเกษตร หมูเจ หรือไก่เจ ในช่วงเทศกาลกินเจ แต่เนื้อสัตว์เทียมของ Beyond Meat นั้นต่างออกไปจากนั้น
2
ความพิเศษของเนื้อเทียม Plant base ของ Beyond Meat คือการใช้ส่วนผสมของทั้งถั่วลันเตา ถั่วเขียว ข้าว มันสำปะหลัง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันทานตะวัน และแม้แต่บีทรูท เพื่อเพิ่มความฉุ่มฉ่ำและทำให้มีน้ำไหลออกมาตอนย่างคล้ายกับเลือดเลยทีเดียว ทำให้สินค้าของพวกเขานั้นเหมือนเนื้อจริงๆมากๆและยังมีคุณค่าทางอาหารอย่าง #โปรตีน เต็มเปี่ยม พร้อมยังมีไขมันและคอเรสเตอรอลน้อยกว่าเนื้อสัตว์จริงๆอีกด้วย
คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้สินค้าของ Beyond Meat นั้นเป็นที่นิยมและโตขึ้นมาเรื่อยๆ และการจับมือคราวนี้ก็กำลังจะทำให้พวกเขา #ขยายไปทำขนมและเครื่องดื่ม อีกด้วย !
📌 ทำไมการจับมือครั้งนี้ถึงอาจเป็นการมาเพื่อฆ่านักลงทุนสาย VI อย่างปู่ Warren Buffett ? 🤔
1
หากใครจำได้ประโยคที่ปู่ชอบพูดเปรียบถึงการลงทุน VI กับการซื้อฟาร์มบ่อยๆคือ
"การลงทุน VI นั้นจริงๆแล้วตรงไปตรงมามาก หากเปรียบกับการซื้อฟาร์มแล้วนั้น เราจะเห็นได้ว่าฟาร์มแต่ละฟาร์มนั้นมีวัวกี่ตัว วัวแต่ละตัวสามารถผลิตนมได้มากน้อยแค่ไหน และขายเนื้อสัตว์ได้ราคาเท่าไหร่
ด้วยข้อมูลนี้เราสามารถคำนวนมูลค่าพื้นฐานได้ และเมื่อไหร่ที่มีใครจะยอมขายฟาร์มข้างๆด้วยราคาที่ต่ำกว่ามูลค่านั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามก็ให้เราซื้อเก็บไว้ได้เลยยาวๆ แล้วเราจะสามารถทำกำไรได้
ในตลาดหุ้นก็เช่นเดียวกัน ถ้าเรารู้จักการคำนวนมูลค่าพื้นฐานของบริษัท เราก็จะสามารถหาซื้อหุ้นที่ต่ำกว่าราคาพื้นฐานได้ คุณจะประหลาดใจว่าในตลาดหุ้นจะมีคนยอมออกมาขายหุ้นในราคาที่ถูกกว่าพื้นฐานอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าพวกเขาจะมีเหตุผลอะไรก็ตามก็ให้เราซื้อเก็บไว้ได้เลย #เพราะนั้นคือโอกาส" ปู่ Buffett กล่าว
📌 เนื่องจากว่าการคำนวนของสาย VI นั้นจำเป็นต้องเข้าใจพื้นฐานของบริษัทอย่างถี่ถ้วน และสามารถ Project ถึงรายได้ของบริษัทได้
1
แต่... ในยุดของเทคโนโลยีและ Innovation คุณจะสามารถคำนวนรายได้ของบริษัทได้ครบถ้วนอย่างไร ?
Innovation กำลังจะทำให้เกิด Disruptions อยู่ทุกหนแห่ง แม้แต่วัวที่ปู่พยายามจะซื้อบนฟาร์มนั้น ต่อไปนี้อาจจะไม่ได้มีมูลค่าเหมือนเดิมแล้ว #เพราะคนอาจจะไม่ได้มีความต้องการกินเนื้อสัตว์เหมือนเดิม
📌 การคำนวนมูลค่าของสาย VI เดิมนั้นไม่ได้ถูกสร้างให้มารับมือกับ Innovation ใหม่ๆที่ทำให้สมการของการลงทุนเปลี่ยนไป
3
ด้วยการที่ตอนนี้ในตลาดมีบริษัทที่พยายามพัฒนา Innovation เหล่านี้ทำให้ทางนักลงทุนคงต้องตั้งสมมุติฐานเพิ่มเติมก่อนลงทุนแบบ Case by case ไป
แอดจึงอยากมาแชร์มุมมองนี้ไว้กับนักลงทุนทุกท่านว่า หากเราจะมัวมองแค่มูลค่าพื้นฐานว่าฟาร์มแต่ละฟาร์มมีอะไรที่สร้างมูลค่าเพิ่มหรือสามารถขายออกไปได้บ้างอย่างเดียว #อาจทำให้เราพลาดในการมองภาพที่ใหญ่กว่า และไม่กล้าลงทุนในหุ้นที่มี Growth สูงที่เพราะพวกเขากำลังพัฒนาเทคโนโลยีกันอยู่
📊 ทุกคนเห็นว่ายังไงครับ ? Innovation กับสาย VI ยังไปด้วยกันได้หรือไม่ ??
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด #Like และ #Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKp
โฆษณา