27 ม.ค. 2021 เวลา 02:43 • การเมือง
ส่องประเด็นซักฟอก 10 รมต.
ส่องประเด็นซักฟอก 10 รัฐมนตรี วิปรัฐบาลยํ้าให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วัน 16-19 ก.พ. และลงมติวันที่ 20 ก.พ.
พรรคร่วมฝ่ายค้าน 8 พรรค ส.ส.208 คน ประกอบด้วย เพื่อไทย, ก้าวไกล, เสรีรวมไทย, เพื่อชาติ, ประชาชาติ, พลังปวงชนไทย, เศรษฐกิจใหม่ และ ไทยศิวิไลย์ นำโดย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 ที่ผ่านมา
ทั้งนี้เป็นที่คาดการณ์ว่า ประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และอีก 9 รัฐมนตรี จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาทิ
1. พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกอภิปรายในประเด็นบริหารสถานกาณ์เชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ผิดพลาดล้มเหลว, การจัดหาวัคซีนโควิด-19, บ่อนการพนัน, ประเด็นการใช้มาตรา 44 ผิดพลาดเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนภาคธุรกิจ, การแก้ไขปัญหาแก้เศรษฐกิจล้มเหลว รวมทั้งเรื่องการจัดซื้อเรือนํ้า เป็นต้น
2. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องการใช้งบประมาณของรัฐเพื่อสร้างความรํ่ารวยให้กับตนเอง, การแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้ และประเด็นที่เก่าจะมีการหยิบยกขึ้นมาถล่มซํ้าคือ เรื่องนาฬิกาหรู และการโอนย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยไม่ตั้งกรรมการสอบ ซึ่งถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
3. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะถูกถล่มในเรื่องการบริหารจัดการโควิด-19 ที่ผิดพลาดล้มเหลว รวมถึงปัญหาการจัดซื้อจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19
4. ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะถูกอภิปรายในประเด็นการทุจริตถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และการแต่งตั้งบุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถเข้าดำรงตำแหน่ง
5. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะถูกอภิปรายเรื่องการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว, การนำเข้าขยะจากต่างประเทศ ซึ่งเชื่อมโยงถึงคนใกล้ชิด, การแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเองและพวกพ้อง และปล่อยปละละเลยให้องค์กรในกำกับเกิดการทุจริต
อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา