27 ม.ค. 2021 เวลา 04:04 • ประวัติศาสตร์
• 🍞🇫🇷 ทำไมขนมปังเป็นอีกหนึ่งชนวนสำคัญ
ที่นำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศส
เชื่อว่าหลาย ๆ คน น่าจะเคยทราบมาก่อนแล้วว่า หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ได้นำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 นั้น เกิดขึ้นจากสภาวะขาดแคลนขนมปัง รวมไปถึงราคาของธัญพืชและขนมปังที่มีราคาสูงเป็นอย่างมาก
แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เพราะเหตุใดการที่ขนมปังขาดแคลนและมีราคาแพง ถึงได้กลายเป็นหนึ่งในชนวนสำคัญ ที่ได้นำไปสู่การปฏิวัติอันลือลั่นในครั้งนี้ได้
คำตอบก็คือ เพราะขนมปังคือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการดำรงชีวิตอยู่ของชาวฝรั่งเศสนั่นเอง
4
นับตั้งแต่ยุคโบราณ ขนมปังคืออาหารที่ชาวฝรั่งเศสนิยมรับประทานกันมากที่สุด ขนมปังจึงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฝรั่งเศส
โดยพบว่าในช่วงศตวรรษที่ 18 มากกว่า 60% ของรายได้ทั้งหมดของชาวฝรั่งเศส (โดยเฉพาะกับกลุ่มคนยากจน) จะหมดไปกับการซื้อขนมปัง
ซึ่งความนิยมในขนมปังของชาวฝรั่งเศสนี้ นักปรัชญาชื่อดังของฝรั่งเศสอย่างวอลแตร์ (Voltaire) ได้เคยกล่าวไว้ว่า ชาวฝรั่งเศสไม่ได้ต้องการสิ่งใด ยกเว้นเพียงแค่ละครโอเปร่ากับขนมปังเท่านั้น
เราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า ขนมปังคือสิ่งที่ชาวฝรั่งเศสไม่สามารถขาดไปได้จากชีวิตของพวกเขา
ชาวนาฝรั่งเศสล้อมวงกินขนมปัง
และเมื่อถึงยุคสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ฝรั่งเศสเกิดปัญหาทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเกษตร ส่งผลให้ขนมปังเป็นสิ่งที่ขาดแคลนอย่างหนัก และมีราคาที่สูงเป็นอย่างมาก
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจอะไร ที่ขนมปังจะทำให้ประชาชนฝรั่งเศส ได้ลุกขึ้นมาต่อต้านทางการ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม รวมไปถึงเรื่องปากท้องของพวกเขา
ประกอบกับในช่วงเวลานั้น ยังมีกระแสข่าวลือที่ว่า พระนางมารีอังตัวเน็ตต์ มเหสีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ได้เคยพูดกับประชาชนที่ไม่มีขนมปังกินว่า "ไม่มีขนมปัง ก็ไปกินเค้กแทนสิ" ซึ่งมันก็ได้สุมไฟแค้นให้กับประชาชนฝรั่งเศส ให้ลุกขึ้นมาต่อต้านทางการมากยิ่งขึ้น (ความจริงแล้ว พระนางมารีไม่เคยพูดประโยคดังกล่าว เป็นเพียงแค่การใส่ร้ายเท่านั้น)
1
โดยในปี 1775 ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า สงครามแป้ง (Flour war) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ชาวฝรั่งเศสได้ลุกขึ้นก่อจลาจลทั่วประเทศ เพื่อประท้วงเกี่ยวกับราคาและสภาวะขาดแคลนขนมปัง
โดยประชาชนเหล่านี้ยังได้มีการปล้นสดมภ์เพื่อแย่งชิงแป้งสาลีจากเหล่าเศรษฐีอีกด้วย ซึ่งสุดท้ายทางการของฝรั่งเศส ก็สามารถยุติการจลาจลในครั้งนี้ได้
แต่ในอีก 14 ปีต่อมา ประชาชนผู้หิวโหยเหล่านี้ จะกลายมาเป็นกำลังสำคัญ ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส กับการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 นั่นเอง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา