27 ม.ค. 2021 เวลา 13:30 • การเมือง
POLITICS: “เทพไท” น้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. ให้พ้น ส.ส. พร้อมตั้งข้อสังเกต รัฐธรรมนูญมีจุดบกพร่อง หวัง กมธ. พิจารณาจุดอ่อน
วันนี้ (27 ม.ค. 64) ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ แถลงข่าวหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณี กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของนายเทพไท สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) มาตรา 96(2) หรือไม่ จากเหตุศาล จ.นครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง มีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เนื่องจากร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี พ.ศ. 2557
นายเทพไท กล่าวว่า เป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลผูกพันต่อทุกองค์กร และตนเองในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลทุกประการ แต่คดีความของตนเองที่เป็นคดีอาญาก็ยังดำเนินการต่อไป อยู่ในขั้นของศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา แต่เมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา และเกิดข้อสงสัยในเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
ทั้งนี้ หากตนเองชนะคดีอาญาในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา แต่ตนเองได้สูญเสียสถานะความเป็น ส.ส.ไปแล้ว โดยไม่มีใครเยียวยาได้ นี่จึงเป็นจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะโดยทั่วไปแล้ว ต้องให้คดีถึงที่สุดก่อน แต่คดีของตนเองยังไม่ถึงที่สุด จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่คณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาในจุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญต่อกรณีนี้ พร้อมย้ำว่า ไม่โต้แย้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เป็นข้อกังวลเรื่องของรัฐธรรมนูญมากกว่า
นายเทพไท ระบุด้วยว่า ตลอด 2 ปี ตนเองได้ทำหน้าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช อย่างเต็มภาคภูมิและอย่างดีที่สุด ซึ่งทำตั้งแต่วินาทีแรกจนถึงวินาทีสุดท้าย คือการผลักดันให้มีการปลดล็อคพืชกระท่อมให้สำเร็จ ตลอดระยะเวลาที่เป็น ส.ส. ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานรับใช้พี่น้อง และผลักดันเรื่องต่างๆ และในวันที่ไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎรแล้ว ก็พร้อมผลักดันโครงการต่างๆ เพื่อประชาชนต่อไป
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #เทพไทเสนพงศ์ #ประชาธิปัตย์ #ศาลรัฐธรรมนูญ
โฆษณา