27 ม.ค. 2021 เวลา 15:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ ตลาดหุ้นทั่วโลกโดนเทขายหนัก ! ดัชนีสหรัฐเปิดตลาดแดงเดือดติดลบ -2% ทั้งแผง ! หลังนักลงทุนเทขายกำไรก่อนผลดารประชุม FED คืนนี้ แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ VIX Index พุ่งปรี๊ด
ดัชนี Dow Jones ติดลบ -600 จุด ดัชนี S&P500 และแม้แต่หุ้นเทคอย่าง Nasdaq ที่กำลังร้อนแรงในอาทิตย์ที่ผ่านมา ต่างเปิดตลาดติดลบเกือบ -2% ทั้งแผง โดยเหตุผลหลักๆคือนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในคืนนี้
ตลาดคาดว่า FED จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% แบบไม่น่ามีอะไรเซอไพรส์ แต่ตลาดจะให้ความสนใจต่อคำแถลงของ Jorome Powell ประธาน FED มากกว่า เพื่อดูว่า FED จะยังคงอัดฉีด QE เข้าซื้อพันธบัตรอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งการที่ตลาดมองว่า FED คงไม่มีทางประกาศข่าวดีอะไรไปได้มากกว่านี้แล้ว แค่อาจจะมีโอกาสที่จะประกาศข่าวร้ายออกมาได้ จึงรีบเทขายทำกำไรกันก่อน
3
📌 อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือ VIX Index พุ่งปรี๊ด
 
หนึ่งในสัญญาณของตลาดที่ทางแอดเขียนให้ฟังบ่อยๆว่าสามารถชี้วัดความมั่นใจของตลาดและสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจในการลงทุนได้ก็คือ VIX Index หรือ #ดัชนีวัดความผันผวน หรือ #วัดวามกลัว ของตลาดนั้นเอง
คืนนี้ CBOE Volatility Index (VIX) ดีดตัวขึ้น +2% จนแตะระดับ 28 จุดเข้าไปแล้ว แต่ที่แอดกังวลมากกว่าคือต่อให้อยู่ในช่วงตลาดขาขึ้นรอบนี้ VIX Index ไม่เคยเทรดลงไปต่ำกว่า 20 จุดเลย ซึ่งโดยปกติแล้วในตลาดขาขึ้น VIX Index ควรจะเทรดต่ำกว่า 20 จุดมาโดยตลอด (กราฟแนบในคอมเม้นท์)
ทำให้สรุปได้ว่าการขาขึ้นของตลาดรอบนี้ ไม่มีความมั่นใจจากนักลงทุนโดยรวมเลยว่า #จะขึ้นอย่างถาวร และดูเหมือนว่านักลงทุนทุกคนพร้อมที่จะถอนเงินและเทขายทำกำไรออกไปตลอดเวลา
1
📌 วันนี้ทางเพจอยากจะมาย้ำ #กฏเหล็ก ของเทรดเอดร์ Options ที่นักลงทุนทุกท่านสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกครั้งคือ
ส่วนมากตลาดและ VIX จะปรับตัวสวนทางกัน
1️⃣ #หากตลาดเป็นขาลง ดัชนีความผันผวนควรปรับตัวขึ้น
2️⃣ #หากตลาดเป็นขาขึ้น ดัชนีความผันผวนควรปรับตัวลง
แต่ #หากค่าดัชนีความผันผวนปรับตัวไปในทิศทางเดียวกับตลาด ให้นักลงทุนเตรียมตัวได้เลยว่าตลาดกำลังอาจจะเปลี่ยนทิศแล้ว ซึ่งสัญญาณในช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ชัดเจนที่ VIX โดนดันสูงขึ้นไปพร้อมๆตลาด
📌 ทำไมสัญญาณนี้ถึงสำคัญและใช้ได้ผล ?
หลักๆเพราะว่าตลาด VIX นั้นมีแต่เหล่ากองทุนใหญ่ๆที่มีข้อมูลของตลาดอย่างมหาศาลเป็นผู้เล่นอยู่ หรือเป็นตลาดที่ #ไม่มีเม่า ทำให้สัญญาณต่างๆนั้นจึงชัดเจนและสำคัญมาก
1
ทางเพจได้เคยอธิบายเรื่อยๆมาถึงความสำคัญของดัชนี VIX Index เดี๋ยวจะลิ้งค์บทความเก่าๆไว้ให้ในคอมเม้นท์นะครับ ท่านไหนสนใจก็ลองอ่านดูได้
📌 สุดท้ายแล้วปาตี้กำลังจะจบหรือไม่ ??
1
ทางเพจได้เคยเขียนบทความไปเล่าแล้วว่าทำไมในตลาดช่วงนี้ นักลงทุนควร #ระวังตัวไว้ตลอดเวลา อย่างมัวหลงระเริงกับสีสันในงานเลี้ยงที่ต้องมีวันเลิกรา เช่นเดียวกับซินเดอเรลล่าที่ต้องดูนาฬิกาอยู่ตลอดเวลา ใครสนใจบทความนี้จะแนบไว้ให้ในคอมเม้นท์อีกที
แต่สรุปสั้นๆก็คือ FED จะเป็นผู้กำหนดเวลาสิ้นสุดงานเลี้ยงของฟองสบู่ในตลาดหุ้นครั้งนี้ และถึงแม้ FED บอกว่างานเลี้ยงจะจบตอนตี 3 (ปี 2024) แต่เราก็ควรดูนาฬิกาและฟังคำพูด FED อยู่ตลอด เพราะเขาสามารถเปลี่ยนใจและปิดงานเลี้ยงก่อนกำหนดเวลาเดิมได้
และถ้าจะให้ดีกว่านั้น ก็คอบมองเพื่อนๆในงานเลี้ยงไว้ด้วย ไม่ใช่ทุกคนพยายามหนีออกจากห้องแล้วเรายังมัวปาตี้แบบรู้ตัวอยู่คนเดียว
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา