28 ม.ค. 2021 เวลา 09:00 • ข่าว
กาละแมร์ แจง กมธ. สาธารณสุข ยอมรับไม่รู้ข้อกฎหมาย-หลักเกณฑ์โฆษณา ห้ามรีวิวผลิตภัณฑ์ตามความรู้สึก ไม่มีเจตนาหลอกลวง
วันที่ 28 ม.ค. 2564 น.ส.พัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ผู้ประกอบการเสริมอาหาร พร้อม นายนิติธร แก้วโต ทนายความเดินทางเข้าพบคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงประเด็นอวดอ้างสรรพคุณอาหารเสริมเกินจริง ตามที่ อย.ส่งเรื่องให้ บก.ปคบ.พิจารณาดำเนินคดีตามความผิด พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 และ มาตรา 41
1
น.ส.พัชรศรี ให้ข้อมูลกับกรรมาธิการ ว่า ยอมรับที่พูดโฆษณาออกไป เป็นการรีวิวตามความรู้สึกของผู้บริโภคที่สะท้อนกลับมา และพูดไปโดยไม่รู้ข้อกฎหมายอย่างละเอียดว่า มีการปรับหลักเกณฑ์การประชาสัมพันธ์ที่ อย. มีการแก้ไขเมื่อปี 2561 จึงไม่รู้ว่าไม่สามารถนำความรู้สึกของผู้บริโภคมารีวิวได้ ยืนยันไม่มีใครอยากทำผิดกฏหมาย เพราะทุกคนต่างต้องการทำมาหากิน พร้อมขอให้หน่วยงานของรัฐโดยเฉพาะ อย.จัดอบรมผู้ประกอบการที่ไม่ทราบข้อกฎหมายเหล่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก
3
ขณะที่กรรมาธิการส่วนใหญ่อภิปรายเรื่องนี้อย่างกว้างขวางและมองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรตรวจตราเรื่องนี้อย่างรอบคอบเพราะประชาชนที่อยู่บ้านก็มักจะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากการชักนำของดาราและ บุคคลที่มีชื่อเสียง
1
สำหรับกรณีที่มีข่าวเพิกเฉยต่อหมายเรียก น.ส.พัชรศรี ยืนยัน ไม่เคยเพิกเฉยต่อหมายเรียกของ บก.ปคบ. และติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่ตลอด เพราะเคารพกฎหมาย ยอมรับได้รับหมายเรียกจาก บก.ปคบ.ก่อนหนังสือเชิญของกรรมาธิการ ส่วนวันนี้ที่เลือกมาชี้แจง กมธ. มากกว่าไปรับทราบข้อกล่าวหา เพราะ ต้องการมารับฟังข้อมูลจาก อย. ไปใช้ในการต่อสู้คดี
2
ทั้งนี้ ขอเวลาในการจัดคิว เพื่อเข้าไปชี้แจง บก.ปคบ.ตามหมายเรียก ซึ่งยืนยันว่าจะเดินทางไปก่อนหมายเรียกรอบ 2 ที่นัดในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ส่วนจะเป็นวันใดนั้นจะประสานเจ้าหน้าที่อีกครั้ง
น.ส.พัชรศรี พร้อมย้ำว่า ที่ใช้รีวิวของลูกค้า มาโฆษณาแทนสรรพคุณจริงของสินค้า ทำไปเพราะไม่รู้กฎหมาย ไม่มีเจตนาหลอกลวง แต่เป็นการขาดความรอบคอบ ว่าการโฆษณาลักษณะนี้ผิดกฎหมาย เช่นที่พูดว่ามีคนมารีวิวว่าสามารถช่วยรักษาโควิดได้ ยืนยัน มีลูกค้ามา รีวิว ให้ฟังจริงๆ ซึ่งตนก็ได้พูดออกไปด้วยความดีใจว่า ผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ช่วยเหลือคนอื่นได้
2
ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีทนายความส่วนตัว หรือทนายเจมส์ เปิดเผยว่าเตรียมที่จะเข้าพบกับตำรวจโดยจะประสานให้ลูกค้าที่ทำการรีวิวเข้าเป็นพยาน
1
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
1
โฆษณา