28 ม.ค. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
ศบค.ชี้คลัสเตอร์ดีเจมะตูม สอบสวนโรคพบว่าผู้ติดเชื้อหลายคนไปหลายสถานที่ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร การให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกันและปกปิดข้อมูลอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดรวมถึงการป้องกันล่าช้า
3
พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ กทม. ให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพราะบางรายไปสถานที่ใกล้เคียงกัน แต่ให้ข้อมูลที่สับสน บางรายปกปิดข้อมูล ซึ่งอาจทำให้การป้องกันจะล่าช้าไม่ทันการณ์ รวมถึงกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามคำสั่ง ศบค. รวมถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1.กรณีที่บุคคลให้ข้อมูลไม่สอดคล้องกัน หรือมีการปฏิเสธหรือปกปิดข้อมูลซึ่งควรต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ อาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานขัดขวางหรือไม่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 55 แห่ง พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท รวมถึงอาจมีความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ตามมาตรา 137 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.กรณีสถานที่ซึ่งใช้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนการห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคและไม่จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด
3.กรณีบุคคลที่ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนการห้ามทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกันในสถานที่แออัด ซึ่งเป็นมาตรการตามข้อกำหนดที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพราะ กรุงเทพมหานครถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามคำสั่งศบค.ที่ 1/2564 ลงวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2564 โดยพื้นที่ควบคุมสูงสุดจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันและควบคุมมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน4หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548
ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า ตอนนี้เกิดปรากฏการณ์สังคมลงโทษผู้ติดเชื้อ จึงอยากให้สังคมติดตามข่าว ไม่เอาอารมณ์ตัดสิน ให้กรณีนำไปสู่การป้องกันในครั้งต่อไป ต้องยอมรับว่า มีเหตุการณ์ลักษณะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การลงโทษผู้ติดเชื้อ ไม่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ ขอให้กฎหมายเป็นผู้ดูแล แต่ประชาชนก็สามารถเรียนรู้เพื่อหามาตรการป้องกันในต่อไป
โฆษณา