28 ม.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วัดพลัง KTC vs AEONTS
สองผู้ให้บริการบัตรเครดิตตัวท็อปของประเทศไทย
หากจะให้นึกถึงกลุ่มธุรกิจที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาเนิ่นนาน รวมไปถึงหุ้นกลุ่มที่มีราคาฟื้นตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็วแล้วนั้น แน่นอนว่าต้องเป็นหุ้นที่มีความเกี่ยวข้องกับสินเชื่อ
1
โดยเฉพาะสองผู้บริการบัตรเครดิตอย่าง KTC และ AEONTS ที่ได้กลายมาเป็นพระเอกของตลาดหุ้นไทยหรือ SET ของเราในช่วงนี้ เนื่องจากว่าราคาหุ้นมีการปรับตัวกันขึ้นอย่างโดดเด่นกันทั้งคู่
เพราะหลังจากที่ทั้งสองได้ก้าวผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/2563 มาแล้วก็พบว่าความตึงเครียดของ Covid-19 นั้นได้ลดลงไปมาก จากทั้งการประกาศยกเลิกเคอฟิวส์และยกเลิกการ Lockdown
รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของภาครัฐนั้นก็ได้ทำให้ผู้คนเริ่มกลับมาใช้จ่ายกันผ่านบัตรเครดิตเหมือนเดิม นอกจากนี้ระดับของ NPL ที่ตลาดเคยกังวลกันก็ยังถือว่าไม่ได้อัดอั้นกันจนกลายเป็นระเบิดแบบที่เคยคาดการณ์กันไว้
ซึ่งสาเหตุที่ว่ามานี้ก็ได้ทำให้ทั้ง KTC และ AEONTS มีราคาที่พุ่งขึ้นไปจนสามารถทุบสถิติราคาสูงที่สุดในประวัติการณ์ได้สำเร็จ ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะมีการพักตัวกันอยู่ทั้งคู่ก็ตาม
โดยธุรกิจของ KTC หรือบมจ.บัตรกรุงไทย หลักๆก็จะมีอยู่สองกลุ่มก็คือธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลซึ่งก็จะไปคล้ายกันกับ AEONTS หรือบมจ. อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและผู้ให้บริการบัตรเครดิต
ซึ่งความแตกต่างของ KTC และ AEONTS ก็คือสัดส่วนรายได้นั่นเองครับ เพราะรายได้หลักของ KTC จะมาจากธุรกิจบัตรเครดิตกว่า 60% ในขณะที่ AEONTS มีอยู่ราวๆ 32% เท่านั้น
2
เพราะสัดส่วนรายได้หลักของ AEONTS จะไปอยู่ที่ธุรกิจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล(49%) มากกว่านั่นเองครับ
และถ้าหากเราจะมานั่งวิเคราะห์ดูหุ้นทั้งสองตัวนี้แล้วก็จะพบว่า KTC และ AEONTS นั้นกำลังมีภาพรวมธุรกิจที่กำลังสดใสเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการตั้งสำรองที่ลดลงมา หรือจะเป็นในเรื่องของระดับ NPL ที่ไม่ได้ปูดขึ้นมาอย่างที่คิดกัน
ถ้าหากมองดูไปที่งบการเงินรวมๆแล้วแน่นอนว่า KTC ก็ต้องมีแนวโน้มที่แข็งแกร่งกว่าอยู่แล้วครับ แต่ทั้งนี้ราคาในปัจจุบันของ KTC ก็จะถือว่าอยู่ในระดับที่แพงใช้ได้เลยทีเดียว เพราะเทรดอยู่ในระดับ P/E ที่สูงถึง 31-32 เท่าและP/BV ที่ 7-8 เท่า
ในขณะที่ AEONTS เทรดกันอยู่ที่ค่า P/E เพียง 14 และ P/BV ที่ 3.27 เท่าซึ่งจะจัดว่าห่างกันอยู่ถึงสองเท่าตัว ดังนั้นจะสรุปได้ว่าทั้ง KTC และ AEONTS นั้นก็เป็นหุ้นที่น่าสนใจและมีแนวโน้มว่าจะเติบโตได้ในปีพ.ศ. 2564 และในอนาคตต่อไปได้
แต่ถ้าจะให้พูดกันตามตรงแล้วก็ต้องยอมรับจริงๆว่า KTC มีราคาที่แพงเกินไป ทำให้ในตอนนี้ AEONTS ดูน่าสนใจมากกว่าในเรื่องของ Valutation นั้นเองครับ
และในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็คงจะมีแง่มุมดีๆของ KTC และ AEONTS มาฝากเพื่อนๆไว้เพียงเท่านี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและติดตามหุ้นทั้งสองตัวนี้อยู่ก็คงจะต้องไปเอาใจช่วยกันต่อไป
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา