29 ม.ค. 2021 เวลา 06:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
AssetOnTIME
ณัฐกิตติ์ เงาวิจิตรไพศาล FChFP, ChLP
Ch.30: เกษียณอายุ ไม่ต้องรีบ แต่ต้องเริ่ม
1
คาดการณ์กันว่าในปี 2564นี้ สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ โดยจะมีผู้ที่อายุตั้งแต่ 60ปี ขึ้นไป ประมาน13ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ20 ของจำนวนประชากร และคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นร้อยละ30 ภายใน20ปีข้างหน้า ขณะที่แนวโน้มการเกิดของใหม่ของเด็กไทยน้อยลง ทำให้อัตราส่วนของวัยแรงงานต่อผู้สูงอายุลดลง ในปัจจุบันวัยแรงงาน 3.6 คน ต่อผู้สูงอายุ 1 คน ลดลงเหลือวัยแรงงาน 1.8 คน ต่อผู้สูงอายุ 1 คน ในอีก20ปีข้างหน้า
ข้อมูลนี้น่าสนใจตรงที่ว่า หากใครที่ตอนนี้อายุราว40ปี หากอีก20ปีข้างหน้าจะต้องเกษียณอายุ เมื่ออายุ60ปีพอดี ต้องตระหนักให้ดี วางแผนให้มั่นใจ และที่สำคัญ ต้องอย่าอาศัยกลไกหรือความช่วยเหลือจากภาครัฐ อะไรที่คนยุคนี้เคยได้ ก็ไม่แน่ว่าอีก20ปี เราจะยังได้เหมือนเดิม เพราะคนสูงอายุ(ผู้ที่เป็นภาระ)มีมากขึ้น ขณะที่คนหนุ่มสาววัยแรงงานมีน้อยลง แบบนี้รัฐบาลก็น่าจะมีรายได้จากภาษีลดลง แบบนี้คงจะดูแลกันไม่ไหว
อย่างไรก็ดี ก็ยังพอมีข้อดีสำหรับผู้ที่ตอนนี้อายุราว40ปี ก็คือ ยังมีเวลาอีกไม่มากไม่น้อยอีก20ปี ให้เตรียมการวางแผน และวันนี้บทความนี้มี2ประเด็นที่อยากจะแนะนำให้พิจารณาเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์ในการเตรียมการ
1. เรื่องอายุที่จะเกษียณอายุ จำเป็นหรือไม่ที่เราจะเกษียณอายุเมื่ออายุ60ปี เพราะไม่สอดคล้องกับอายุขัยเฉลี่ยที่คาดการณ์ว่าจะขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยปีละ 4เดือน นั่นหมายความว่าในอีก20ปีข้างหน้า อายุขัยโดยเฉลี่ยจะเพิ่มไปอีก 7ปี จากปัจจุบันอายุขัยเฉลี่ยผู้หญิงอยู่ที่ 80ปี และผู้ชาย 73ปี แปลว่าเป็นไปได้ว่าอีก20ปีข้างหน้า อายุขัยโดยเฉลี่ยจะกลายเป็น 80-87ปี และเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ดังนั้นเราจำเป็นต้องวางแผนให้มีงานทำและมีรายได้ต่อเนื่องหลังจากอายุ60ปี เพื่อให้สอดคล้องกับอายุขัยที่สูงขึ้นในอนาคต
2. หากมีเวลาเตรียมการอีก20ปี เพื่อการเกษียณอายุ ควรเริ่มจริงจังกับการวางแผนการออมเงินระยะยาว ต้องขอย้ำเรื่องระยะยาว เพราะหลายๆคนอาจไม่คุ้นเคยกับเรื่องระยะยาว เพราะในปัจจุบันยุค5G ดูเหมือนอะไรๆจะต้องรวดเร็วไปซะทุกอย่าง การที่จะให้เรารักษาวินัยออมเงินแบบยาวๆ ดูเหมือนเป็นเรื่งไกลตัว แต่อีกมุมหนึ่งก็อยากจะบอกว่า การออมเงินในระยะยาว สิ่งที่เป็นข้อดีคือ เราสามารถใช้เวลา มาช่วยลดความเสี่ยงจากการออมและการลงทุนได้ ผลตอบแทนจากการลงทุนในระยะยาวเราสามารถได้รับผลตอบแทนสูงเมื่อเทียบกับความเสี่ยง และยังสามารถทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้แบบไม่ยาก
รู้อย่างนี้แล้ว
รีบวางแผนการเงินให้ตัวเองด่วนๆครับ
ณัฐกิตติ์ เงาวิจิตรไพศาล
โฆษณา