30 ม.ค. 2021 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์
3 ข้อนี้ ทิ้งไปซะ!!
ถ้าอยากสำเร็จ ตามเป้าหมาย🎯✨
3 ข้อนี้ทิ้งไปซะ!! ถ้าอยากสำเร็จตามเป้าหมาย
คุณเคยเจอปัญหาแบบนี้ไหมคะ ?
คุณเคยตั้งเป้าหมายไว้...คุณรู้ว่าคุณต้องทำอะไรบ้างเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย
 
แต่...แต่ทำไมคุณถึงยังไปไม่ถึงเป้าหมายหล่ะ!!
เพราะอะไรคุณถึงทำมันไม่สำเร็จกันน๊าาา??
แล้วจะมีวิธีไหน
...เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้สำเร็จ!
หลายคนอาจบอกว่า...ก็ให้ลงมือทำไง
เชื่อว่า...หลายคนรู้...แต่จะมีกี่คนที่ลงมือทำกันนะ
แล้วคุณรู้...แต่(เคย)ไม่ทำ หรือยังไม่ทำบ้างไหมคะ ?
เคยสงสัยไหมว่า...ทำไมเราถึงไม่ลงมือทำหล่ะ 🤔??
Amanda Crowell นักจิตวิทยาด้านจิตวิทยาปัญญา หรือ จิตวิทยาการรู้คิด ( Cognitive Psychology ) ได้ให้คำตอบที่น่าสนใจ จากการบรรยายไว้ในงาน TEDx โดยเล่าผ่านประสบการณ์ของเธอ ที่ใช้เวลาถึง 3 ปีเพื่อค้นคว้าหาคำตอบ...กับคำถามที่เธอสงสัยว่า...ทำไมเธอถึงไม่ทำ!!
2
Amanda Crowell
สิ่งที่เธอค้นพบ คือ มันมีเหตุผลมากมายที่คุณไม่ทำ ในสิ่งทีคุณบอกว่าจะทำ!! แต่ความคิดที่ทรงพลังของ 3 เหตุผลนี้เองจะปิดกั้นคุณไว้ เมื่อคุณคิด...สมองของคุณจะมีการปกป้องคุณจากความล้มเหลว ที่เรียกว่า " Defensive Failure " และหยุดคุณไม่ให้คุณทำ หรือ ลงมือทำ จึงทำให้คุณไม่ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ หรือ ที่คุณจะทำให้สำเร็จนั่นเอง!! 🔒
1
แล้วความคิดทรงพลังทั้ง 3 เหตุผลนั้นที่ Amanda Crowell ค้นพบ คืออะไร ?
~ ฮักใจจะเล่าให้อ่าน สรุปสั้น ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ ตามแบบฉบับฮักใจ 3 ข้อ นั้นคือ...
1. คุณคิดว่า...คุณทำไม่ได้ ❌
2. คุณคิดว่า...คุณไม่ใช่แบบนี้ มันขัดกับตัวตนของคุณ ❌
3. คุณแค่คิดว่า...คุณ "ควร" ทำ แต่คุณไม่อยากทำจริงๆ ❌
3
ดังนั้น 3 ข้อนี้ คุณจึงควรทิ้งไปซะ!! ถ้าอยากสำเร็จตามเป้าหมายค่ะ !!🎯
แล้วจะมีวิธีไหน
...เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้สำเร็จ ให้เราลงมือทำหล่ะ ?🔐
☝️ จงเชื่อว่า...ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่บางคนที่ทำได้ บางคนที่เขามีพรสวรรค์เท่านั้น แต่ทุกคนสามารถทำได้ โดยเรียนรู้จากข้อผิดพลาด ปรับปรุงไปเรื่อย ๆ และพยายามทำมันต่อไป...อย่าหยุด หรือ ล้มเลิกที่จะทำ
✌️ หากคุณได้รับมอบหมายให้ทำตามเป้าหมายนี้ หรือ สิ่งที่คุณต้องทำตามเป้าหมายนี้มันขัดกับตัวตนคุณ คุณไม่ใช่แบบนี้ แต่คุณต้องทำตามเป้าหมายนี้ให้ได้!
✨แนวคิด คือ ให้คุณลองหาคนที่ทำแบบเดียวกับคุณ แชร์ไอเดีย แบ่งปันความกังวล ปัญหาของคุณกับเขา แล้วหาสิ่งที่คุณทำให้สอดคล้องกับตัวตนของคุณ หรือ ปรับให้เข้ากับตัวคุณนั่นเองค่ะ
เช่น คุณมีเป้าหมายต้องไปงานไตรกีฬา แต่คุณไม่ใช่นักกีฬา ความต้องการที่แท้จริงของคุณแค่อยากออกกำลังกายให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน ...คุณก็ไปหากลุ่มคนที่เขาเล่นกีฬาแบบไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน แชร์ไอเดียกับเขา แล้วหาวิธีการ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง ในสไตล์คุณในแบบของคุณเอง ( โดยมีแนวคิดร่วมกับข้อ 1 เสมอค่ะ : )
1
🤟 หากคุณแค่คิดว่า...คุณ "ควร "ทำ แต่คุณไม่อยากทำ!
เช่น คุณรู้ว่าคุณ "ควร " ออกกำลังกาย เพื่อให้มีร่างกายที่แข็งแรง...คุณรู้ คุณบอกจะไปออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 ครั้ง แต่พอถึงวันเวลาที่ต้องไปคุณกลับไม่ไป!! นั่งดูซีรีส์ซะงั้น 😆 (ใครกันน๊าา...ฮักใจเองค่ะ 😆🥲 ) เพราะช่วงเวลานั้น คุณ "ไม่อยากทำ" นั่นเอง
2
✨แนวคิด คือ คุณต้องรู้ใจตัวเองว่า...คุณอยากจะทำอะไรจริง ๆ และหาหนทางให้คุณทำสิ่งที่คุณต้องการทำ ด้วยความสนใจ ด้วยความอยากรู้ อยากเห็นของคุณจริง ๆ เพื่อกระตุ้นให้เราสามารถทำสิ่งนั้นเรื่อย ๆ ไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ!
1
คุณต้องเห็นภาพชัดเจน เชื่อมโยงสิ่งที่คุณต้องการทำกับความหวัง และความฝันระยะยาวให้ได้ แล้วคุณจะมี " ❤️ " ที่อยากจะทำ หรือ ลงมือทำจริง ๆ หรือ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคข้างหน้า คุณจะยอมรับ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาด ปรับปรุง และทำไปเรื่อย ๆ จนไม่มีอะไรหยุดคุณได้ และไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าคุณอยากจะเป็น...
หากใครที่มีเป้าหมายแล้ว ฮักใจขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่หวังและที่ฝันนะคะ 🎊
หากใครยังไม่มีเป้าหมาย...ลองคิดแล้วเขียนดูนะคะ หวังว่าบทความนี้จะพอเป็นไอเดียให้คุณคิดแล้วลงมือทำ เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายนะคะ...ถ้าพร้อมแล้วเขียนเลยคร่าา😊 ฮักใจก็มีเขียนไว้ค่ะ เพราะรับ Challenge หรือ ซาเล้งมาค่ะ
~ จากเพจกูรูประกันภัยชวนประกาศเป้าหมายปี 2564 ปีวัวกระทิงนี้ (https://www.blockdit.com/articles/5ffef40d4de57c0cf9ab1a7e)
~ ฮักใจขอประกาศเป้าหมาย ปี 2564 ว่า...
👉 ผู้ติดตามเพจฮักใจให้ถึง 1,000 คน ( เมื่อครบแล้วจะโพสต์บทความแนะนำตัวเองตามสไตล์ฮักใจค่ะ )
👉 งานเขียน จะเขียนบล็อกเพิ่มอีกหนึ่งที่ค่ะ
👉 วาดรูป จะวาดรูปให้ถึง 100 รูปค่ะ
👉 ออกกำลังกาย 2 - 3 ครั้ง/สัปดาห์ค่ะ
3
ร่วมลุ้น ๆ ไปกับฮักใจได้นะคะ...ว่าฮักใจจะทำได้ไหม 😆 แล้วปลายปีจะมาเล่าให้อ่านกันค่ะ หรือเมนต์บอกฮักใจก็ได้นะคะ ว่าปีนี้คุณมีเป้าหมายอะไร : )
~ ฝากกดติดตาม ไลค์ แชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
1
ขอบคุณค่ะ
#ฮักใจ ❤️💪✨
อ้างอิง https://amandacrowell.com/
โฆษณา