29 ม.ค. 2021 เวลา 11:24 • การศึกษา
ทะเลทราย
เมื่อพูดถึงคำว่าทะเลทรายเเล้ว เราจะหมายถึงว่า พื้นที่ที่มีความเเห้งเเล้งสูง มีฝนตกเฉลี่ยทั้งปีน้อยกว่า 250 มม./ปี พืชพันธุ์ส่วนใหญ่เป็นพวกไม้ที่ทนเเล้งได้
ทะเลทรายกระจายตัวไปตามทิศเหนือเเละใต้ในเส้นละติจูดเขตอบอุ่นจนถึงเขตหนาว
หากจะพูดถึงทะเลทรายที่เเห้งเเล้งที่สุดในโลก ว่าอยู่ที่ไหน คำตอบของคนส่วนใหญ่ก็อาจจะนึกถึงทะเลทรายสะฮารา เเต่จริงๆเเล้ว ทะเลทรายที่มีความเเห้งเเล้งที่สุดในโลก มีชื่อว่า
ทะเลทรายอะตากามา นั้นเอง
ทะเลทรายอะตากามา ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเปรูเเละทางตอนเหนือของชิลี มีพื้นที่ประมาณ 180,000 ตร.กม. มีความสูงเฉลี่ย 610 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
ทะเลทรายเเห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นทะเลทรายที่เเห้งเเล้งที่สุดในโลก เนื่องมาจากว่า ในตลอดทั้งปีมีฝนตกเฉลี่ยอยู่เพียง 1 มม./ปี ในบางพื้นที่นั้นไม่มีฝนตกอยู่เลย ส่วนสาเหตุที่ทำให้ฝนไม่ค่อยตกในบริเวณนี้เป็นเพราะว่า มีเทือกเขาเเอนดีสที่เป็นเหมือนกำเเพงธรรมชาติมาขวางกั้นทิศทางลมตะวันออกจากมหาสมุทรเเอตเเลนติก ประกอบกับพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เรียกกันว่า Anticyclone จึงเป็นปัจจัยสำคัญต่อความเเห้งเเล้งในทะเลทรายแห่งนี้
ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่อ่านบทความของกระผมจนจบนะครับ เเละถ้าชื่นชอบบทความนี้ ก็อย่าลืมกดถูกใจหรือกดติดตามได้ที่เพจ เพื่อจะได้เป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไปครับ☺️🙏
โฆษณา