30 ม.ค. 2021 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[UPDATE]⚠️ Ryan Cohen นักธุรกิจหนุ่มวัย 34 ปี ผู้ทำกำไรไปได้ 8 หมื่นล้านบาทจากหุ้น GameStop #สงครามปั่นหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ว่าเขาจะได้มันมาจาก #ฝีมือ หรือ #โชคช่วย ? แต่ตอนนี้เขากำลังเป็นผู้กุมชะตาสงครามครั้งนี้ !
2
📌 เราได้พูดถึงผู้เสียหายของมหากาพย์ GameStop การล้างแค้นของแมงเม่าต่อนายทุน Wall Street ที่ยังลุกลามใหญ่ขึ้นเรื่อยๆมากันเยอะแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงฝั่งผู้ที่ได้ประโยชน์จากสงครามครั้งนี้กันบ้าง
1
1️⃣ Ryan Cohen เป็นชายหนุ่นอายุ 34 ปี ผู้ถือหุ้น GameStop อยู่มากถึง 13% หรือประมาณ 9 ล้านหุ้น (จากหุ้นของบริษัททั้งหมด 70 ล้านหุ้น) ทำให้เขาเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มีสัดส่วนหุ้นมากที่สุดในตลาด
2️⃣ ถ้าเทียบกับ Michael Burry ผู้เข้ามาเป็นตัวละครสำคัญในศึกนี้โดยการเข้ามาซื้อหุ้น GameStop จากตลาดจนทำให้สัดส่วน Free Float นั้นน้อยลงแล้วนั้น ทาง Michael Burry และกองทุน Scion Asset Management ของเขาถือหุ้น GameStop อยู่เพียง 1.7 ล้านหุ้นหรือถืออยู่น้อยกว่า Cohen อยู่ถึงกว่า 4 เท่า
3
3️⃣ แต่จุดประสงค์ที่ทั้งคู่เข้ามาถือหุ้น GameStop นั้นต่างกันอย่างชัดเจน เพราะทาง Burry นั้นจงใจเข้ามาถือหุ้น GameStop เพราะต้องการ #เก็งกำไรระยะสั้น
2
4️⃣ Burry ได้เห็นถึงช่องโหว่ของกองทุน Wall Street ที่ทำการ Short หุ้น GameStop หนักมากว่าจำนวนหุ้น Free Float ของบริษัทหลังจากโดนยืมไป Short นั้นเหลือน้อยมาก หลังจากเข้ามาเก็บหุ้น GameStop ได้ครบแล้ว Burry ถึงกับได้เขียนจดหมายไปหาผู้บริหารบริษัทว่าพวกเขาควรจะรีบซื้อหุ้นของบริษัทตัวเองคืนเพื่อดึงจำนวนหุ้นในตลาดให้ลดน้อยลงไปอีก (เพราะเขาต้องการเก็งกำไร Short Sqeeze ให้กองทุน Wall Street ต้องตัดขาดทุนนั้นเอง)
7
5️⃣ แต่การเข้ามาซื้อหุ้นของ Ryan Cohen นั้นค่อนข้างต่างกัน ทาง Cohen นั้นเป็นนักธุรกิจและนักลงทุนระยะยาว เขาเข้ามาซื้อหุ้น GameStop ในมุมมองของธุรกิจว่าทางบริษัทน่าจะมีการปรับปรุงรูปแบบธุรกิจได้หลายแบบ เพื่อที่จะต่อยอดบริษัทต่อไปในอนาคตได้
1
6️⃣ เช่นเดียวกับ Burry ทาง Cohen ได้มีการเขียนจดหมายไปหาผู้บริหารบริษัทว่า GameStop ควรพัฒนาระบบขายเกมส์ออนไลน์ เพื่อต่อสู้กับ Amazon หรือไม่ก็ทำระบบซื้อขายเกมมือสองออนไลน์ หรือทำระบบ Streaming เกมส์ไปด้วย
2
7️⃣ ทาง Cohen นั้นมีมุมมองว่ารูปแบบธุรกิจที่จะอยู่ได้ในอนาคตของ GameStop นั้นจะต้องพึ่งระบบ Online และการเก็บค่าสมาชิกรายเดือนจากลูกค้าแบบ Subscription เท่านั้น
2
8️⃣ นี่คือความแตกต่างในการเข้ามาซื้อหุ้นของทั้ง 2 คน และเป็นจุดที่ทำให้ทำไมทุกวันนี้ทาง Cohen นั้นยังมี % กำไรมากกว่า Burry อยู่ ทั้งๆที่ทั้งคู่นั้นเขามาซื้อหุ้นในเวลาใกล้ๆกัน
1
ทาง Burry นั้นเก็บหุ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 ในขณะที่ Cohen ซื้อหุ้น 10% ไปในช่วงใกล้ๆกับ Burry ที่ราคา 2 - 4 เหรียญต่อหุ้น และมาซื้อเพิ่มอีก 3% เมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ทั้งที่ราคาหุ้นดีดขึ้นไปถึงกว่า 20 เหรียญแล้ว
1
9️⃣ การที่ Burry เป็นนักเก็งกำไร ทำให้เขาได้ขายหุ้นออกไปกว่า 38% ในช่วงปลายปีที่แล้ว ในขณะที่ทาง Cohen ยังไม่มีรายงานการขายหุ้นออกไปเลย ทั้งที่ราคาหุ้นที่เขาถือส่วนใหญ่นั้นกำไรขึ้นมาถึงเกิน 100 เท่าแล้ว
📌 การเข้ามาของ Cohen นั้นเป็นเป็นฝีมือหรือโชคช่วย ?
🔟 คงเป็นคำถามที่ไม่มีใครตอบได้ 100% แต่แอดจะพยายามวิเคราะห์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าคงไม่ได้เป็นเพราะโชคแค่อย่างเดียว เพราะ Cohen เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ไม่ใช่แค่กับ GameStop เพียงอย่างเดียว
2
1️⃣1️⃣ Cohen นั้นมีฝีมือในการทำธุรกิจตั้งแต่หนุ่มๆ หากย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน Cohen ในวัย 24 ปีนั้นได้เริ่มก่อตั้งธุรกิจของเขาเป็นครั้งแรก โดยการเป็น Websit ชื่อ Chewy เป็นเว็บขายอาหารและของใช้สัตว์เลี้ยง โดยเขาได้แรงจูงใจในการเปิดมาจากสุนัขพุดเดิ้ลของเขาที่ชื่อ Tylee
3
1️⃣2️⃣ แต่ในช่วง 2 ปีแรกของธุรกิจ Chewy นั้นก็ไม่ได้ไปได้สวย Cohen ได้พยายามเอาไอเดียนี้ไปเสนอขายนักลงทุนต่างๆเพื่อพยายามเพิ่มทุนในการขยาย Website แต่หลักจากเสนอให้นักลงทุนกว่า 100 คนฟัง ก็กลับไม่มีใครสนใจไอเดียของเขาเลย
3
1️⃣3️⃣ แต่ในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จในปี 2013 โดยการหานักลงทุนมาเพิ่มทุนก้อนแรกได้ 15 ล้านเหรียญ (450 ล้านบาท) จาก om Volition Capital และเขากำลังจะได้ขยายธุรกิจตามที่เขาตั้งใจไว้
1️⃣4️⃣ และหลังจากนั้นทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเขาทาง Cohen มากขึ้นเรื่อยๆ เว็บ Chewvy ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และสุดท้ายในปี 2017 ทาง PetSmart เครือร้านอาหารสัตว์ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐก็ยอมเข้ามาซื้อกิจการไปที่ราคากว่า 3,350 ล้านเหรียญ (หรือกว่า 100,000 ล้านบาท)
3
1️⃣5️⃣ Cohen ยังไม่ยอมหยุดแค่นั้น หลังจากนั้นเขาก็ได้ผันตัวเองมาเป็นนักลงทุนเต็มตัวและเขาก็เป็นผู้ลงทุนหลักในบริษัท Apple ซึ่งเขาถือหุ้นอยู่กว่า 600 ล้านเหรียญ (20,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว
7
1️⃣6️⃣ และการพยายามสรรหาการลงทุนที่ดีจึงทำให้ Cohen มาพบกับบริษัท GameStop และถึงแม้จะไม่มีใครรู้ว่าเขาเข้าซื้อกิจการเพราะเห็นโอกาสที่กองทุน Wall Street จะถูก Short Squeeze หรือไม่ ? หรือเขามองเห็นโอกาสในการฟื้นธุรกิจจริงๆ แต่จากอดีตของเขา #เขาไม่เคยเข้าซื้อหุ้นเพราะการเก็งกำไรเลย
13
📌 ทำไมเขาถึงเป็นกุมชะตาศึกหุ้น GameStop ?
1️⃣7️⃣ ถึงวันนี้เท่าที่รู้กันทาง Cohen ยังไม่ได้ขายหุ้นออกไปซักหุ้นเลย ถึงแม้เราจะยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัดแต่ตลาดยังเชื่อว่าเป็นเช่นนั้น ทำให้มูลค่าของหุ้นจำนวน 9 ล้านหุ้นของ Cohen หากคำนวนเพราะมูลค่าหุ้น GameStop ปัจจุบันที่ 325 เหรียญต่อหุ้น ทำให้เขากำลังกุมหุ้นมูลค่ากว่า 3 พันล้านเหรียญ (90,000 ล้านบาท) อยู่ในมือ
1
1️⃣8️⃣ ถ้าทาง Cohen ยังไม่ปล่อยหุ้นออกมาขายในตลาด และปล่อยให้แมงเม่ารายย่อยใช้เงินดันสู้กับกองทุน Wall Street ส่วนที่ยังไม่ยอมแพ้ต่อไป ก็จะทำให้เกมส์ดำเนินต่อไปได้
1️⃣9️⃣ แต่ถ้าหากทาง Cohen เปลี่ยนใจและเห็นโอกาสทำกำไรงามๆและขายหุ้นออกมาหมด แปลว่าฝั่งรายย่อยจะต้องหาเงินทุนมากว่า 90,000 ล้านบาทเพื่อมันรับแรงขายของหุ้นเหล่านี้ให้ได้ถ้ารายย่อยยังไม่อยากให้ราคาหุ้นร่วง
แต่ทางรายย่อยเองคงไม่มีทางหาเงินได้มหาศาลขนาดนั้นได้แน่ โดยเฉพาะหากพวกเขาไม่สามารถทำการกู้เงินมาเทรด หรือ Leverage Trade ได้ อย่างที่กำลังเป็นอยู่ผ่านบางแอปเทรดตอนนี้
1
2️⃣0️⃣ แปลว่าถ้าทาง Cohen ขายหุ้นออกมาเกมส์ก็จะจบทันที และนั้นคือเหตุผลที่เขากำลังกุมชะตาสงครามครั้งนี้อยู่
2
2️⃣1️⃣ นอกจาก Cohen และ Burry แล้ว จริงๆยังมีผู้ถือหุ้นรายย่อยที่กุมหุ้นบริษัท GameStop อยู่ถึง 5% หรือจำนวนประมาณ 2 เท่าของ Burry แต่ประมาณเกือบครึ่งของ Cohen เขาคนนั้นคือ Donald Foss อดีต CEO ของบริษัท Credit Acceptance Corp ที่เข้ามาเก็บหุ้น GameStop ไปเมื่อเดือนกุมพาพันธ์ที่ผ่านมาและทำกำไรไปได้กว่าพันล้านเหรียญเช่นเดียวกัน
2️⃣2️⃣ ทางด้าน David Foss ยังไม่ได้ออกมาให้ข่าวอะไรถึงการขายหุ้นเข้าตลาดของเขาหรือไม่ ทำให้เขาก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่น่าจับตามอง
📌 หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วทางบริษัท GameStop จะออกมาขายหุ้นในตลาดเพื่อให้สัดส่วน Free Float สูงขึ้นได้หรือไม่ ?
3
2️⃣3️⃣ คำตอบคือทำได้ครับ แต่คงจะถูกผู้คนรุมด่าและประนามแน่ๆ การขายออกมาของรายย่อยอาจจะทำได้ง่ายกว่า แต่ถ้าบริษัทขายออกมาจริง แรงเทขายก็จะสามารถทำให้เกมส์นี้จบลงได้เหมือนกัน
3
2️⃣4️⃣ แต่การโดนประนามก็ไม่ใช่ว่าบริษัทไม่ควรทำ #เพราะฉะนั้นเราควรจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด ว่าจริงๆแล้วทางบริษัท GameStop อาจจะออกมาเปลี่ยน Game นี้เองหรือไม่ ?
1
📊 ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เรื่องราวและปรากฏการณ์ของ GameStop นั้นยังมีเบื้องลึกเบื้องหลังอีกมากมายให้มาถกกัน มันเป็น #การประท้วงระบบตลาดทุน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เราเคยเห็นมา เป็น Wall Street Hunger Game อย่างแท้จริง
2
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
1
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา