31 ม.ค. 2021 เวลา 00:38 • การศึกษา
ร่องสวนปาล์มก็เป็นแหล่งเลี้ยงปลาได้นะ
ปัจจุบันพื้นที่นาและสวนยางพาราแถวนี้ก็ถูกเปลี่ยนสภาพเป็นสวนปาล์มกันมาก ซึ่งการปลูกปาล์มจะใช้การปลูกแบบยกร่อง โดยมีร่องน้ำกั้นระหว่างร่อง ใน 1 ร่องจะปลูกปาล์ม 2 แถว เพื่อง่ายในการขนส่งผลผลิต
ทำให้เกษตรกรสามารถใช้พื้นที่ในร่องน้ำเป็นแหล่งเลี้ยงปลาโดยไม่จำเป็นต้องขุดบ่อเลี้ยงปลากันค่ะ
ขอบคุณภาพจาก http://www.tuiinter.com/palm.html
วันนี้เรามาส่งปลาให้ลูกค้าที่เพิ่งเตรียมที่ปลูกปาล์มกันค่ะ ส่วนใหญ่ร่องน้ำในสวนปาล์มจะไม่กว้างมาก แต่จะยาวมาก ซึ่งรวมแล้วก็หลายตารางเมตร ทำให้เลี้ยงปลาให้หลายประเภท
ลูกค้ารายนี้ต้องการเลี้ยงปลากดเหลือง ปลานิลและปลาหมอ ซึ่งเราแนะนำให้ปล่อยปลาหมอลงกระชังแทนการปล่อยลงบ่อโดยตรง เพราะปลาหมอเป็นปลาที่ไม่ได้ต้องการออกซิเจนในน้ำ สามารถขังรวมกันที่เดียวกันโดยที่ปลาไม่มีปัญหาขาดออกซิเจน
2
และนิสัยปลาหมอจะผุดขึ้นผุดลงเพื่อฮุบอากาศหายใจ ทำให้เป็นที่สังเกตของนกได้ง่าย จึงจำเป็นต้องคลุมตาข่ายกันนกลงมากินปลา และด้วยขนาดปลาเมื่อโตเต็มที่จะไม่ใหญ่มาก คือ ประมาณ 3-4 ตัวต่อกิโลกรัม บวกกับนิสัยปลาที่ชอบฝังดิน ทำให้การจับปลาจากบ่อดินค่อนข้างยุ่งยากกว่าปลาอื่น ๆ
1
การเลี้ยงในกระชังจึงสะดวกในการจัดการมากกว่า แต่ควรแขวนกระชังไว้ในน้ำก่อนลงปลาประมาณ 1-2 สัปดาห์
ขอบคุณภาพจาก Facebook เพจศูนย์รวมความรู้การเกษตร
ส่วนปลากดเเละปลานิลควรปล่อยลงบ่อโดยตรงมากกว่า เพราะเป็นปลาที่ใช้ออกซิเจนสูง ถ้ามาขังรวมที่เดียวกันในกระชัง จะใส่ได้จำนวนน้อย เพราะปลาจะขาดอากาศได้
1
และด้วยขนาดปลาที่เมื่อโตเต็มที่มีขนาดใหญ่ คือ ประมาณตัวละ 1 กิโลกรัม นิสัยปลาไม่ฝังโคลน เมื่อขาดอากาศจะมีอาการลอยหัวขึ้นมา สังเกตได้ง่าย จึงง่ายต่อการจับ สามารถใช้อวนลากได้เกือบหมด
2
แต่ข้อเสียของการปล่อยปลานิลลงบ่อโดยตรง คือ ถ้ามีปลานิลตัวเมีย ปลาอาจจะกัดเซาะขอบบ่อเพื่อหาที่วางไข่ ทำให้ขอบบ่อมีการถูกเซาะไปบ้าง
2
เมื่อปาล์มมีขนาดโตขึ้นก็ยังสามารถเลี้ยงปลาได้ แต่ต้องไม่ใส่ทางปาล์มหรืออะไรลงไปในน้ำ เพราะจะทำให้น้ำเสีย ปลาอยู่ไม่ได้
นอกจากร่องสวนปาล์มแล้ว ร่องน้ำอื่น ๆ เช่น ร่องสวนผลไม้ต่าง ๆ ก็สามารถเลี้ยงได้ไม่ต่างกัน ขอแค่น้ำสะอาดก็ใช้ได้แล้วค่ะ
เลี้ยงปลานิลในร่องสวนฝรั่ง
ส่งปลาเสร็จแล้ว กลับบ้านกันค่าาา
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาให้กำลังใจกันนะคะ ❤️
โฆษณา