14 ก.พ. 2021 เวลา 13:45 • บันเทิง
#วิธีแก้ปัญหาที่แสนชาญฉลาดของภรรยา
แม้ว่าเรื่องบางเรื่อง เราเริ่มต้นทำด้วยความสบายใจ แต่ในระยะเวลาหนึ่ง เรื่องนั่นก็อาจนำมาซึ่งความทุกข์ที่เราจะต้องแบกรับไว้ได้ด้วยเช่นกัน เรื่องราวของสองสามีภรรยาคู่นี้ อาจทำให้คุณได้พบมุมมองใหม่
ความยากจน
ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง Chyam และ Madhu พวกเขาเป็นสามีภรรยา ที่แม้จะยากจนแต่ก็เป็นคนใจกว้างมาก อีกทั้งทุกวันพวกเขา ยังมักจะพาคนที่เดือนร้อนกลับมาที่บ้านเพื่อเลี้ยงอาหารกลางวัน
แม้บ่อยครั้ง หลังจากที่แขกเหล่านั้นกลับไป ทั้งคู่ก็จะต้องทนกับความหิว เนื่องจากไม่มีของเหลือให้พออิ่มท้องได้เลยก็ตาม
กระทั่งวันนึง Madhu จึงบอกสามีของเธอว่า “การเลี้ยงคนที่ลำบากแบบนี้ต่อไปมันก็ดีอยู่หรอกนะ แต่เราคงจะทำต่อไปไม่ไหวแล้ว เพราะเราต้องดิ้นรนหาอาหารเพิ่มขึ้นอีก ถึงวันละสองมื้อต่อวันเลยนะคุณ”
ปัญหาที่เกิดขึ้น
แม้ Chyam จะได้ฟังแบบนั้น แต่เขาก็ไม่ได้สนใจ และตอบกลับภรรยาของเขาไปว่า “พระเจ้าจะพอพระทัย เมื่อคนยากไร้ได้รับการช่วยเหลือและอาหาร”
Madhu ที่ตระหนักได้ว่า คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้สามีของเธอเข้าใจถึงเรื่องนี้จริง ๆ เธอจึงตัดสินใจหาวิธีกีดกันไม่ให้คนยากไร้ กลับมาทานอาหารกลางวันที่บ้านของเธออีก
เช้าวันต่อมา Chyam จึงบอกกับภรรยาของเขาให้ทำอาหารกลางวัน เผื่อสำหรับคนยากไร้ พร้อมทั้งพูดย้ำอีกครั้งว่า “คุณ...วันนี้ตอนเที่ยง บ้านเราจะมีแขกสามคนมาทานข้าวเที่ยงด้วยนะ”
หลังจากที่ได้ฟังแบบนั้น Madhu ที่รู้ดีว่าในตอนนี้ ที่บ้านมีข้าวไม่เพียงพอสำหรับการทำอาหารให้คนสามคนทานได้อิ่ม
แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ไม่สามารถบอกกับสามีได้เลย เนื่องจาก แขกคนแรกมาถึงก่อนเวลา อีกทั้งเขายังนั่งพูดคุยอยู่กับสามีของเธอเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ Chyam ยังได้ออกไปข้างนอกกับชายคนนั้น พร้อมทั้งบอกกับ ภรรยาว่า “เขาจะกลับมาในตอนเที่ยง”
สู่แผนการ
แต่ทว่าหลังจากที่ Chyam ออกไป Madhu ก็เกิดความคิดขึ้นมาได้อย่างหนึ่ง เธอจึงเริ่มหยิบครกและสากที่ใช้สำหรับตำข้าวมาวางไว้
จากนั้นเธอก็นำ KumKum (ผงแป้งชนิดหนึ่งที่ใช้แต้มในทางศาสนาของชาวฮินดู ส่วนใหญ่ทำจากขมิ้นแห้งป่นเป็นผง เมื่อผสมกับน้ำมะนาวก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง) และ Haldi (ของที่ใช้ในพิธีสำคัญ) มาวางไว้เป็นชุดรวมกันบนโต๊ะในห้องโถง คล้ายเครื่องบูชา ในการจัดพิธีสำคัญ
จนกระทั่งถึงเวลาเที่ยง แขกทั้งสามก็มาถึง Madhu จึงกล่าวเชิญแขกให้เข้ามาในห้องโถงด้วยรอยยิ้มก่อนที่สามีของเธอจะกลับมา
1
แขกผู้มาเยือน
เมื่อทุกคนมาถึง แขกทั้งสาม ก็ต่างประหลาดใจที่ได้เห็นครกและสาก ถูกบูชาและเก็บไว้ในห้องโถงนี้ พวกเขาจึงถามถึงเหตุผลที่เป็นเช่นนี้กับ Madhu
เธอจึงตอบว่า “สามีของฉันได้สาบาน ไว้ว่าเขาจะตีหัวแขก ทุกคนที่เขาเชิญมา ด้วยสาก ก่อนจะเสิร์ฟอาหาร”
เมื่อได้ยินเช่นนั้นแขกทั้งสาม ก็หน้าซีดเผือกมากขึ้นเรื่อย ๆ Madhu จึงพูดเสริมเพิ่มเติมอีกว่า “แต่ไม่ต้องกังวลไปหรอกนะ เขาจะไม่ตีหัวพวกคุณแรงหรอก เขาเพียงแค่จะแตะเบา ๆ ” จากนั้นเธอก็พูดด้วยเสียงต่ำลงอีกว่า “สามครั้ง เท่านั้น”
คำสาบาน
แขกทั้งสามที่ได้ฟังแบบนั้นก็รีบลุกขึ้นยืน แล้วก็วิ่งออกจากบ้านไป
หลังจากนั้นไม่นาน Chyam ก็กลับมาถึงบ้าน ซึ่งทันพอดี ที่จะได้เห็นแขกทั้งหมดของเขาวิ่งออกจากไป
ด้วยความสงสัย เขาจึงถามภรรยาว่า “พวกเขาทานอาหารกลางวันกันเสร็จแล้วหรอคุณ”
การถามไถ่
Madhu จึงตอบว่า “ไม่...พวกเขาวิ่งออกไปอย่างกะทันหันเสียก่อนหน่ะ” Chyam จึงถามต่อว่า “อ้าว...ทำไมล่ะ เกิดอะไรขึ้นหรอคุณ”
“คือพวกเขาอยากจะได้สากอันนี้ ฉันจึงบอกกับพวกเขาไปว่า ฉันไม่ได้มีส่วนเป็นเจ้าของมัน เพราะว่านี่มันเป็นสากของแม่ฉัน หากอยากได้ต้องไปขอกับท่านเอง” Madhu ตอบ
เมื่อได้ฟังแบบนั้น Chyam จึงรีบวิ่งตามแขกของเขาไป พร้อมทั้งถือสากชูขึ้น และตะโกนเสียงดังลั่นว่า”หยุดก่อน… หยุดก่อน...ฉันต้องการมอบสากนี้ให้พวกคุณ”
อยากมอบให้
แต่ทว่า แขกทั้งสามที่มองย้อนกลับไปตามเสียงเรียกที่ได้ยิน ว่า “หยุดก่อน..” จึงทำให้พวกเขาได้ เห็น Chyam วิ่งตามพวกเขามาพร้อมถือสากชูขึ้นคล้ายจะวิ่งตามมาทุบหัวพวกเขาให้ได้
ด้วยภาพที่คิดนั้น ทั้งสามจึงคิดตรงกันว่า “Chyam กำลังรีบตามพวกเขามา เพื่อจะนำสากนั้น มาตีหัวพวกเขาก่อนจะนำอาหารมาให้” ทั้งสามจึงรีบวิ่งหนีแบบสุดชีวิต
ด้วยเหตุนี้ทั้งหมู่บ้านที่ได้เห็น Chyam ถือสากในมือไล่ตามชายสามคนในวันนั้น
เป็นที่หวาดกลัว
ทุกคนจึงต่างพูดไปตาม ๆ กันว่า Chyam เป็นเจ้าของบ้านที่ใจดีก็จริง แต่หากไปทานอาหารบ้านเขา แขกทุกคนจะต้องโดน Chyam ตีหัวด้วยสากสามครั้งก่อนจะได้ทานอาหาร
ด้วยเหตุนี้ นับแต่นั้นเป็นต้นมา บ้านของ Chyam และ Madhu ก็ไม่มียากไร้ หรือแขกมาที่บ้านเพื่อขอทานอาหารกลางวันดังเช่นที่ผ่านมาอีกเลย
เพราะหลายคนต่างก็กลัวที่จะโดนสากตีหัวอยากที่เขาได้เห็นพร้อม ๆ กัน ในวันนั้นนั่นเอง
“หากไตร่ตรองให้ดี ทุกปัญหามักมีทางออกเสมอแม้ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากเพียงใดก็ตาม”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา