2 ก.พ. 2021 เวลา 05:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สอนวิธีการหาว่ากองทุนที่เราถืออยู่ ลงทุนอะไรกันบ้าง และวิธีการเปรียบเทียบกองทุนหลักที่ต่างประเทศ ว่ากองไหนดีกว่ากัน
1
ผมเห็นนักลงทุนมือใหม่หลายคนมักจะหาข้อมูลหุ้นภายในที่กองทุนถืออยู่กันไม่ได้ หรืออยากรู้ข้อมูลกองทุนที่กำลังจะ IPO ว่าดีแค่ไหน วันนี้ผมจะมาสอนวิธีจับปลาให้ทุกท่านกันครับ
ก่อนอื่นต้องรู้จักกับ คำว่า "Feeder fund" กันก่อน Feeder fund คือการที่กองทุนเลือกนำเงินลงทุนกับกองทุนหลัก ที่เรียกว่า Master fund เพียงกองเดียว โดยอำนาจในการเลือกลงทุนหุ้น หรือสินทรัพย์ตัวใด เป็นอำนาจของ Master fund เพียงผู้เดียว
กองทุนในไทยหลายๆกองทุน ที่ลงทุนในต่าวประเทศ มักจะเป็นกองทุนที่เป็น Feeder fund ดังนั้นหากเราต้องการดูข้อมูลต่างๆ อย่างแม่นยำและถูกต้อง จำเป็นต้องไปดูข้อมูลของ Master fund เป็นหลัก
เราสามารถหาข้อมูลของ Master fund ในกองทุนที่เราเลือกลงทุนได้ ใน Fund fact sheet โดยส่วนมากมักจะเขียนอยู่ในหน้าที่ 2 ของ Fund fact sheet
ผมขอยกตัวอย่าง เช่น One-ugg-ra กองฮิตที่คนไทยหลายคนเลือกลงทุนอยู่
เข้าไปดูที่หน้า 2 ของ sheet เราจะเห็นว่า Master fund ของกองทุนนี้คือ Baillie Gifford Worldwide long term growth fund
แต่ยังไม่จบนะครับ ให้ดูต่อว่าทางกองทุนลงในกอง class อะไร ประเภทไหน ใช้ค่าเงินอะไรในการเทรด ซึ่งเราจะได้ว่าลงทุนใน Class B net accumulation USD ให้เราจำข้อมูลนี้ไว้
หลังจากนั้นให้เข้าไปที่เว็บสำหรับหาข้อมูลกองทุนต่างประเทศ ซึ่งมีอยู่หลายเว็บมากๆ เช่น Bloomberg, Investing, Morning star แต่ผมใช้เว็บนี้
1
เมื่อเข้าไปที่เว็บได้แล้ว เราก็นำชื่อ Master fund ที่เราได้จาก Fund fact sheet มาค้นหาในเว็บ จากตัวอย่างเราก็ Search หาในชื่อ Baillie Gifford Worldwide longterm growth fund ผลลัพธ์ก็จะออกมาดังภาพ (หากชื่อยาว ผมแนะนำให้ใส่แค่คีย์เวิลด์ สำคัญๆ เช่น Baillie worldwide growth เป็นต้น)
ผลลัพธ์ออกมาจำนวนมากเลย คราวนี้จำที่ผมบอกไว้ได้มั้ยครับ
“Class B Net Acc USD” เราก็มาดูว่าอันไหนเป็นชื่อกองทุนของเรา เมื่อเจอล้วก็กดไปที่ลิงค์นั้นเลย
2
ผลลัพธ์ออกมาเป็นกองทุนนี้
เท่านี้ก็จะได้ข้อมูล Master fund กันแล้ว ต่อไปจะเป็นการดู Top holdings ของกองทุน โดยคุณสามารถกดไปที่ แถบ Assets & Holdings ได้เลย
ด้านล่างของหน้าจอจะแสดงรายชื่อหุ้น Top holdings ให้เราทราบสัดส่วนการถือของกองทุนนี้กันครับ เท่านี้ก็สามารถดูข้อมูลได้กันทุกกองทุนแล้ว
ต่อมาเราจะมาดูวิธีการเปรียบเทียบกองทุนกันว่าทำอย่างไร ขั้นตอนแรกให้เราเข้าไปที่ลิงค์นี้ เราจะสามารถเปรียบเทียบกองทุนที่เราต้องการได้สูงสุด 5 กองทุน
3
การค้นหาในหน้านี้จะยากกว่าหน้าปกติ ผมแนะนำให้ใช้วิธีดังนี้ครับ
1. ไป search หากองทุนที่เราต้องการเปรียบเทียบ จากหน้าอื่นก่อน (วิธีข้างต้นที่ได้กล่าวไป)
2. หา symbol ของกองทุนนั้นๆ เช่น กอง Baillie Gifford ที่เราหากันเป็นตัวอย่าง มี Symbol เป็น IE00BYQG5606:USD เป็นต้น
3. หลังจากที่คุณได้ Symbol แล้วให้ copy Symbol นั้นมาใส่ในหน้า compare แล้วเลือกองทุนที่คุณต้องการเปรียบเทียบ
4. ทำเช่นนี้กับกองทุนที่เหลือ คุณก็จะสามารถเปรียบเทียบกองทุนที่คุณต้องการได้แล้ว
สำหรับโพสต์ถัดๆ ไป ผมจะมาสอนวิธีการดูข้อมูลแต่ละตัวกัน
หากชอบโพสต์แบบนี้ รบกวนไลค์ แชร์ หรือคอมเมยต์ให้ทราบกันได้นะครับ
โฆษณา