3 ก.พ. 2021 เวลา 06:52 • สุขภาพ
คนที่เป็นโรคไตและผู้ที่จำกัดเกลือต้องรู้ก่อนเกิดอันตราย ด่วนๆ
เครื่องกรองน้ำระบบ R.O.( REVERSE OSMOSIS )น่าจะดีที่สุด
ควรติดตามรายวันในผู้ป่วยเพื่อลดภาวะแทรกซ้อนที่อันตราย
เพราะร่างกายคนเราควรรับเกลือ(โซเดียมคลอไรด์น้อยกว่า 2000ม.ก/วัน (เกลือป่น 1ช.ช = 5-6ม.ก.โดยประมาณ ,=น้ำปลา 4 ช.ช.)แต่สิ่งที่เรากินอื่นๆและมีโซเดียมเป็นสารประกอบอีกไม่รู้ว่าเท่าไร
เนื่องจากช่วงนี้สารละลายเจือปนมากับนำทะเลที่หนุนสูง ทะเลท่วมถึงระดับการผลิตน้ำประชาที่ใช้ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล มีการปนเปื้อนจากน้ำทะเล และมีการแจ้งเตือนล่วงหน้ามาแล้วเป็นอาทิตย์
แต่เพราะเราเองยุ่งวุ่นวายกับชีวิต กว่าจะมารู้ว่าน้ำกรองของที่บ้าน( ที่ไม่น่าจะใช่ระบบการกรอง ชนิดR.O.) แม้จะเพิ่งเปลี่ยนไส้กรอง ก็ยังเหลือความเค็มเป็นเกลือล้วนๆ เค็มๆไม่ปะแล่มๆ น้องๆน้ำทะเลชัดๆเมื่อชงกาแฟและดื่มน้ำตามไปอึกใหญ่ 555
สุขาภิบาลอาหารและน้ำ กรมอนามัย ได้ออกมาแจ้งเตือนให้ผู้ที่เป็นโรคไต หรือมีภาวะที่จำเป็นต้องจำกัดเกลือต้องระมัดระวังให้มากๆ ต้องติดตามข่าวคราวให้ดี เพราะในผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคไต ประสาทการรับรู้อาจจะรับรู้ได้ช้าและส่งผลถึงอันตรายของชีวิตได้ ดูแลคนที่เรารักหรือตัวเราเอง เพราะน้ำไม่ใช่อาหารแต่ก็จำเป็นที่สุด
ผู้ป่วยโรคไตและโรคที่ต้องควบคุมเกลือให้มากๆ
วิธีการที่ต้องปฏิบัติคือการเลือก น้ำดื่มที่ผ่านขบวนการกรองแบบR.O. เป็นทางเลือกที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรก (อ.ย.)ที่จะซื้อน้ำบรรจุขวดขาย หรือาจต้องจัดหาซื้อเครื่องกรองR.O.มาไว้ที่บ้าน การนำน้ำไปต้ม ไม่ช่วยให้เกลือลดลงแต่ทำให้เกลือมีความเข้มข้นมากขึ้น
1
แอดมิได้มีส่วนในการโฆษณาระบบกรองน้ำยี่ห้อใดๆ
สำหรับคนปกติไม่ป่วย ช่วงนี้ต้องลดเกลือในการปรุงอาหาร หรือการเลือกอาหารที่มีเกลือ เป็นหลัก เช่น การเติม กะปิ น้ำปลา ฯลฯที่เพื่อเพิ่มความเค็ม คือต้องลดปริมาณและลดการบริโภค จนกว่าจะตรวจสอบจากแหล่งเชื่อถือได้ว่าน้ำประปากลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว
และติดตามข่าวสารตามสื่อที่โพสต์ในภาพปกได้เลย
ขอบคุณที่กดไลค์แชร์ติดตามคอมเมนต์ที่สร้างสรรค์ เจตนาเพื่อช่วยสื่อสารให้ทุกท่านระมัดระวังที่จะหลีกเลี่ยงโรคและความเจ็บป่วยรอบด้าน
ขอบคุณภาพจาก
FACEBOOK
Blockdit
โฆษณา