5 ก.พ. 2021 เวลา 15:50 • บันเทิง
boyd Kosiyabong my life & music ep2
ศุกร์นี้เรามาอ่านต่อเรื่องของผมจากศุกร์ที่แล้วด้วยกันครับ โดยทุกๆบทถูกแก้ไขปรับปรุงใหม่ให้อ่านได้ลื่นไหลขึ้น
และขอประกาศผู้ได้รับเทป cassette album rhythm & boyd 25 years after ให้กับผู้ที่ผมไถสุ่มกดชื่อเลือกผู้ได้รับรางวัลออกมา ผู้ที่ได้รับรางวัลคือ คุณ..ตรียุต ครับ
1
หากต้องการรับรางวัลนี้โปรดติดต่อเข้ามาใน inbox ของผมนะครับ แล้วผมจะจัดการจัดส่ง tape cassette ชุดนี้ไปให้ครับ
หากคุณอ่านที่ผมโพสต์วันนี้ อาจจะไม่มีรูปประกอบอะไรให้ดูสักเท่าไหร่นะฮะ เพราวันนี้มใช้เวลาทำ ซาเล้ง ไปเยอะหน่อย เวลาจัดหารูปเลยหมด แต่จะค่อยๆเอามาลงปรับปรุงในวันถัดๆไปครับ
4
ตอนที่2 อุปสรรค
ผมคิดว่าอาจจะยังมีบางคนที่ไม่เคยได้ฟังเรื่องอุปสรรคของอัลบั้ม Rhythm & BOYd อีกหลายคน วันนี้ผมจะเล่าให้ฟังครับ
1
อุปสรรคข้อแรก
คือเรื่องที่เล่าไม่ได้เพราะอาจกระทบกระเทือนอนาคตการเดินทางไกลของผมได้จึงขอข้ามไปก่อนไว้เจอตัวผมในที่ส่วนบุคคลแล้วผมจะเล่าให้ฟังฮะ
4
อุปสรรคข้อที่สอง
ก็เช่นกันถ้าเล่าออกสื่อผมไม่รู้ว่าจะเหมาะสมหรือไม่เพราะอาจทำให้ชื่อเสียงของบริษัทแห่งการบริการบางอย่างเสียหายได้จึงขอข้ามไป แหะๆ
3
อุปสรรคข้อที่สาม
คนเสียหายน่าจะมีแค่ผมกับครอบครัวเท่านั้น ดังนั้นอันนี้เล่าได้เผื่อเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังบ้างครับ
1
MY and My Music
1992 คือปีที่ผมทำอัลบั้มนี้แบบไม่ใช่แค่เป็น demo ตอนนั้นผมบันทึกบนม้วนเทป reel ขนาด 2 นิ้วจำนวน 2 ม้วนต่อ 5 เพลงซึ่งจริงๆแล้วก็เสี่ยงมากพอดูในการทำแบบนี้ เพราะปรกติม้วนนึงเขาจะอัดกันแค่สามเพลงเพื่อให้เหลือพื้นที่ห่างกันของแต่ละเพลงรวมทั้งเนื้อเทปในช่วงเริ่มต้น reel ด้วย
2
หน้าตาอย่างนี้2 เครื่องเชื่อต่อกันด้วยสาย
ปรกติเขาจะปล่อยให้เทปไหลไปยาวๆก่อนแล้วค่อยเริ่มต้นเพลง แต่ผมประหยัดค่าเทป(เพราะมันแพง) เลยพยายามยัด 5 เพลงลงไปใน 1 ม้วนให้ได้ โดยเหลือ gap ระหว่างเพลงให้น้อยที่สุดที่จะน้อยได้
แต่ละเพลงของผมมีประมาณ 48 แทรค (จริงๆอยากมีมากกว่านั้น แต่ด้วยหลายปัจจัยจึงทำได้มากที่สุดแค่นั้น) ก็เลยต้องใช้ 2 ม้วนต่อ 5 เพลงนี้ (งงไหมฮะ)ดังนั้น 10 เพลงก็ใช้ 2 ชุดของ 2 ม้วนเท่ากับ 4 ม้วน
1
ผมใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการบันทึกเสียงดนตรีต่างๆรวมไปถึง ไลน์ประสาน และเนื่องจากผมเป็น producer มือใหม่ที่ต้องประหยัดหลายอย่าง การ alignment ของเครื่องบันทึกเสียงแบบมัลติแทรคทั้ง 2 เครื่องซึ่งปกติแล้วจะมีช่างมา align ให้ แต่พอต้องประหยัด ก็เลยพยายามที่จะทำเอง (ซึ่งเป็นการเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่ายจริงๆ)...โอยยิ่งอธิบายยิ่งต้องลงรายละเอียดอีกหลายอย่างมากขึ้นเรื่อยๆ เอาเป็นว่าผมเล่าย่อๆแล้วกันฮะ
ด้วยเหตุผลบางประการ (หลายประการ) ที่ผมเลินเล่อและด้อยประสพการณ์ทำให้เทปที่อัดเพลงทั้งหมด
พังทั้ง 4 ม้วน!!
1
นั่นหมายถึงเวลา 6 เดือนกับเงิน 1 ล้านบาทและความตั้งใจดีของพ่อกับแม่ผมที่ให้ยืมเงินมา..
ได้ยุ่ยไปกับความอ่อนด้อยไม่รอบคอบอย่างไม่น่าให้อภัยของผม!
แต่ว่า
อุปสรรคนั้นกลับทำให้ผมมีกำลังใจมากอย่างประหลาด (บ้าบอจริงๆ ทำเงินสูญแล้วยังจะเกิดกำลังใจอีก) (ถ้าผมเป็นพ่อตัวผมเองคงจะว่าเจ้าลูกชายคนนี้ที่ยังมีหน้าจะคิดมีกำลังใจเพิ่มอีกเป็นแน่)
1
คงเป็นเพราะคำพูดประจำของพ่อผมว่า.."ยิ่งอุปสรรคเยอะหากเราบากบั่นทำจนเสร็จได้ ผลงานตอนจบจะยิ่งออกมาดี" ผมจึงมีไฟลุกพรึบขึ้นมาเหมาโงกุนตอนเปลี่ยนเลเวล
3
อารมณ์พลังใจไฟลุกจะคล้ายๆแบบนี้ฮะ
ถ้าจะเปรียบเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์กับความไฟลุกโชนของผม ก็น่าจะเป็นเพลงจากหนัง Rocky Theme song ตอนพระเอกมีไฟกลับมาสู้ใหม่นั่นแหละครับ ลองฟังเพลงได้ตามลิ้งค์นี้ฮะ
ผมโทรไปยืมเงินแม่รอบที่สองด้วยความคิดที่ว่าผลสำเร็จกำลังรอผมอยู่ข้างหน้าแน่นนอนเพราะมันช่างตรงกันเป๊ะอย่างที่พ่อเคยสอนไว้ต้องรู้รสขมก่อนถึงจะซึ้งในรสหวาน ( โอ้ยอยากโดดถีบตัวเองมากในเวลานั้น)
2
ซึ่งใครที่เคยเคี้ยวเม็ดมะรุมแห้งให้ละเอียดเพื่อลิ้มรสชาดที่สุดจะขมของเม็ดมะรุมแห้งแล้ว
เพียงคุณดื่มตามด้วยน้ำเปล่า คุณจะเข้าใจดีเลยว่าความหวานจากสรวงสวรรต์(ที่แม้แต่น้ำตาลอะไรก็ชื่นใจสู้ไม่ได้) มันเกิดขึ้นจริงหลังการเคี้ยวเม็ดมะรุมแห้งอย่างละเอียดนั้นเข้าไป!!
3
เงินล้านที่ 2 จึงถูกยืมอย่างมั่นใจและถูกโอนเข้ามาให้ผมจากแม่ที่สุดจะใจดีตลอดกาลอีกครั้ง
1
และแล้วการทำงานเพลงชุดนี้ก็เริ่มต้นอีกครั้งในรอบสองข้อดีคือครั้งนี้ผมได้มีโอกาสแก้ไขอะไรที่คราวที่แล้วพลาดไว้ตั้งเยอะและในอัลบั้มนี้ผมตัดเพลง tell me ทิ้งไปแล้วเอาเพลงคลั่ง (ที่ร้องโดยพี่ฮาร์ท) มาใส่แทนด้วยเหตุผลที่ว่ามันจะได้เท่ๆและไม่กุ๊งกิ๊งมากในภาพรวม
1
ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างดีเหมือนใน series พวกบ้านเล็กในป่าใหญ่(little house on the prairie) ตอนก่อนเข้าช่วงโฆษณาที่สองคือโลกทั้งโลกเต็มไปด้วยความหวังและดอกไม้ เพราว่าที่สำคัญในครั้งนี้ผมทำ backup copy ไว้5ชุดเลย! 5555 ผมหัวเราะก้องท้องฟ้าอย่างมั่นใจ
ผมรู้สึกกระหยิ่มยิ้มย่องมากว่าคราวนี้หละต่อให้เครื่องมันจะกินเทปหรือแผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิดผมก็ไม่ห่วงแล้วเพราะผมวางแผนที่จะนำ tape แต่ละ copy ไปฝากไว้ตามบ้านเพื่อนในเมืองต่างๆและต่างรัฐด้วยเผื่อเกิดอะไรขึ้นอีก ผมจะได้มีอีกหลาย copiesให้ได้ มันช่างเป็นความรอบครอบที่กลั่นมาจากประสพการณ์ครั้งที่แล้วจริงๆ
1
เมื่อวันที่บันทึกเสียงนักดนตรีทั้งหมดเสร็จสิ้นลงได้มาถึง ผมพร้อมกับ 5 backup copies ในกระเป๋าเดินทางสีส้มของผมที่สถิตย์อยู่หลังรถอย่างปลอดภัยเว่อร์ๆ
เพลงประกอบหนังเรื่องผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ https://youtu.be/MttDhX7n9IQ ก็ดังก้องขึ้นในหัวผมระหว่างทางผมนั่งฟังเพลงที่เพิ่งทำเสร็จอย่างสุขใจและคิดฝันไปมากมายว่าตอนกลับไปเมืองไทยผมจะทำอะไรกับเพลงไหนและใครจะมาร้องอย่างไรผมรู้สึกใจพองโตเหมือนจูลี่แอนดรูว์ตอนวิ่งบนภูเขาในหนังเรื่อง The Sound Of Music เลย
2
เงินอีก 1 ล้านที่ยืมแม่มาและเวลาอีก 6 เดือนและความทุ่มเทแบบสุดชีวิตของผม มันนอนนิ่งสงบปุ๋ยอย่างปลอดภัยอยู่ที่หลังรถ(เพื่อนของผม)แล้ว
ผมพร้อมแล้ว!
ผมพร้อมที่จะกลับไปอัดร้องนักร้องทุกคนเพื่อให้เพลงในชุดนี้ถึงหูคนฟังที่เมืองไทยและถึงเวลาที่ผมจะได้ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวผมอย่างจริงจังเสียที หลังจากพลาดมาอย่างทุเรศมากมาตลอดชีวิต
1
ทันใดนั้น
ก่อนที่ผมจะเลี้ยวขวาเข้าประตูโรงรถที่อพาทเม้นท์ที่ผมอยู่ เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นข้าศึกจำนวนมากบุกประชิดประตูหลังของผมจนแทบจะปิดไม่ทันใช่ครับ!
ผมปวดอึแบบมากที่สุดในโลก!!
3
ชนิดที่คิดในใจว่ากูตายแน่เลยทีเดียวตอนนั้นเพลงประกอบก็น่าจะเปลี่ยนจากเพลงผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ กลายเป็นเพลงจากประกอบตอนฉลามจะบุกในภาพยนตร์เรื่อง jaws แทน https://youtu.be/A9QTSyLwd4w (ตั้งแต่วินาทีที่32) พร้อมเหงื่อที่ซึมออกมาจากมือที่เย็นเฉียบ
1
ผมเอามือกุมสะดือให้อุ่นๆไว้และวิ่งขึ้นห้องไปบีบก้นไปอย่างไม่คิดชีวิต แต่ก็ไม่ลืมที่จะล้อครถไว้ด้วย (อย่างรอบครอบ)
ปรากฎว่าคืนนั้นผมเป็นอาหารเป็นพิษต้องเข้าออกห้องน้ำตลอดทั้งคืนจนหมดแรงและเผลอหลับไป
1
โดยที่หารู้ไม่ว่าอุปสรรคลูกใหม่กำลังมาเยือนตอนที่ผมกำลังนั่งผิวปากบนโถส้วมอยู่อย่างอ่อนเพลีย!
จบดื้อๆเลต่อตอน 3 ครับ
อ่านตอนต่อไปได้วันศุกร์หน้าฮะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา