6 ก.พ. 2021 เวลา 09:22 • ธุรกิจ
พ่อรวยสอนลูก (เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเป็นเจ้าของธุรกิจ) ตอนที่ 1
3
"ตอนที่ 1"
"หนังสือพ่อรวยสอนลูก" ผู้เขียนเชื่อว่า นักอ่านหลายท่านคงเคยได้ยินหรือได้อ่านมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะนักอ่านสายลงทุน
หนังสือพ่อรวยสอนลูก มีอยู่ด้วยกันหลายเล่ม เล่มที่สอนเรื่องเงิน เล่มที่สอนหลักการคิด เล่มที่สอนการลงทุน เล่มที่สอนวิธีเกษียณเร็ว เกษียณรวย เล่มที่สอนหลักของเงินสี่ด้าน ซึ่งเล่มที่ผู้เขียนเลือกซื้อก็คือ "เล่มที่สอนการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะเป็นเจ้าของธุรกิจ"
ผู้เขียนเองก็เป็นคนนึงที่เคยผ่านการเป็นพนักงานประจำ ทั้งในรูปแบบของข้าราชการ (กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง) และลาออกมาเป็นพนักงานบริษัทเอกชน
จุดเปลี่ยนของชุดความคิด (Mindset) ของผู้เขียน เริ่มจาก หนังสือการลงทุนเล่มหนึ่ง ที่นำพาผู้เขียนมาสู่ความพร้อม หมายถึง การมีฐานรากของความคิดทางการเงิน (ใช้เวลาถึง 5 ปี) จนสามารถนำพาตนเองมาสู่ การเริ่มต้นอ่าน "หนังสือพ่อรวยสอนลูกเล่มนี้"
หลังจากผู้เขียนได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบ ครบ 2 รอบ ผู้เขียนจึงเริ่มต้นทำตามที่หนังสือเล่มนี้แนะนำจากประสบการณ์ของ K.ROBERT T. KIYOSAKI คือ แนะนำให้ลองเริ่มต้นทำธุรกิจ ควบคู่ไปกับการทำงานประจำ ธุรกิจที่ผู้เขียนเริ่มทำก็มีตั้งแต่ ขายของทั้ง online offline สินค้าที่ขายเป็นพวกสินค้าเพื่อสุขภาพ พอขายได้แต่ไม่ปัง (กำไรก็น้อย)
ผู้เขียนจึงลองเปลี่ยนมาโพสต์ ขายตัวเอง นั้นก็คือ ความรู้ด้านภาษีอากร ลองเริ่มรับงานที่ปรึกษาและวางแผนภาษี พอจะมีลูกค้าทักทายเข้ามาบ้าง เริ่มมีรายได้เสริม (กำไรดีกว่าขายของ) ควบคู่กับเงินเดือนในตำแหน่ง Tax Planning Manager ของบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง
ผู้เขียนเอง จึงเริ่มมองตัวเองออก ว่าเราควรเริ่มต้นธุรกิจจากสิ่งที่เราถนัดและมีความชำนาญมากที่สุด เพราะเราจะทำมันได้ดี ประกอบกับผู้เขียนชอบอ่านกฎหมายภาษีอากรมาก มันจึงทำให้เรามีความสุขกับการทำงานเสริมควบคู่ไปกับงานประจำ
ในหนังสือ พ่อรวยสอนลูก ไม่แนะนำให้คนมีรายได้ประจำออกมาทำธุรกิจทันที แต่จะให้ลองทำควบคู่เพื่อค้นหาตนเองให้พบก่อนออกมาทำธุรกิจเต็มตัว
ลองค้นหาสิ่งที่ตนเองถนัดให้พบ แล้วทำควบคู่ไปกับงานประจำ "ลองดู คุณก็ทำได้"
แล้วพบกันใหม่กับ พ่อรวยสอนลูก (เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเป็นเจ้าของธุรกิจ) ตอนที่ 2 นะคะ
เพจ และ Photo by VI Style by MooDuang

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา