7 ก.พ. 2021 เวลา 00:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
TECHNOLOGY : ปัญหาการขาดแคลนชิปทั่วโลก กำลังรุกรานเกินกว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไปยังอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือและเกมคอนโซล หรือแม้แต่อุตสาหกรรมการบิน ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์เพียงอย่างเดียวอาจสูญเสียยอดขายไปถึง 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับปัญหานี้
Fiat Chrysler Automobiles NV Chrysler Pacifica vehicles sit on display at Bettenhausen Motor Sales Jeep Chrysler Dodge RAM in Tinley Park, Illinois, U.S., on Monday, Sept. 30, 2019. Photographer: Daniel Acker/Bloomberg
สำหรับปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก ณ ขณะนี้ คงต้องย้อนไปถึงสัญญาณแรกที่เกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิของปี 2020 ในช่วงที่การระบาดเริ่มต้นขึ้น ซึ่งในฉากเปิดม่านของวิกฤตนี้ มันได้ทำลาย Demand ของตลาดโลกก่อนเป็นอันดับแรก และหลังจากนั้นก็ทำให้ Demand ทางด้านอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ มือถือ และเทคโนโลยีอื่น ๆ พุ่งขึ้นอย่างมาก
และปัญหานั้นก็ได้ยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งกำลังเกิดขึ้นอย่างร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปี ขณะที่การผลิตชิปถือเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีเกือบทุกอย่างนับตั้งแต่ Smart Phone ไปจนถึงรถยนต์และทีวี
1
สิ่งที่น่าสังเกตตามมุมมองของเราก็คือ ภาคอุตสาหรรมรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นมี Demand ลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วงแรกของวิกฤต แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมเหล่านี้กำลังมีคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
5
แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ “บริษัทผลิตชิปไม่มีกำลังผลิตเพียงพอ” และพวกเขากำลังมุ่งการผลิตส่วนใหญ่ให้กับอุตสาหกรรม Smart Phone อย่างเช่น Apple Inc.
2
ปัญหาคอขวดเช่นนี้ อาจรุนแรงถึงขนาดที่ทำให้สูญเสียยอดขายไปกว่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์เพียงอย่างเดียว และยิ่งไปกว่านั้น การที่ผลกระทบจะถูกส่งต่อจากอุตสาหกรรมรถยนต์ไปสู่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ใหญ่กว่ามากอย่างเช่นมือถือ เกมคอนโซล หรือแม้เแต่อุตสาหกรรมการบิน ซึ่งอาจทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงขึ้นไปอีกในอนาคตหากไม่มีใครเร่งแก้ไขมัน
1
ติดตามข้อมูลฉบับเต็ม พร้อมรายละเอียดเชิงลึก ข้อมูลเชิงตัวเลข และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ใน : https://www.worldmakergroups.com/archives/74467
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา