8 ก.พ. 2021 เวลา 02:44 • ข่าว
เวลายังคงเป็นสิ่งที่สามารถตัดสินคนได้ดีที่สุด ระยะเวลาที่ผ่านพ้นยาวนานเพียงใด ความชัดเจนก็จะยิ่งปรากฏ หญิงเหล็กแห่งยุคที่จะจารึกไปอีกนานในประวัติศาสตร์ อังเกลา โดโรเทอา แมร์เคิล
อังเกลา โดโรเทอา แมร์เคิล(Angela Dorothea Merkel) สตรีหญิงเหล็กแห่งเยอรมัน ผู้ที่มีความกระจ่างชัดถึงสิ่งที่พูดกับสิ่งที่คิด และสิ่งที่ต้องการทำนั้น มันคือสิ่งเดียวกัน ตลอดเวลาการเป็นนักการเมืองหญิงในประเทศที่เคยนับว่ามีอุดมคติทางการเมืองที่แข็งกร้าว ประเทศหนึ่ง
2
ไม่มีนอกในหรือสิ่งแอบแฝง คู่สนทนาไม่ต้องเก็บมาคิดพิจารณา
ถึงนัยยะที่ซ่อนไว้อีก ว่าอะไรคือเจตนาที่แท้จริง ผลประโยชน์ที่ถูกล่อด้วยหลุมพรางต่างๆ คำสัญญาอ้างอิงผลประโยชน์ที่คาดเดาไม่ได้
เหมือนที่ผู้นำคนอื่นๆที่สัญญาต่อประชาชน แต่สุดท้ายทำไม่ได้
18 ปีในการทำภารกิจที่ต่อเนื่องยาวนาน บทพิสูจน์ความนิยมของประชาชนต่อพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน(CDU)และเธอในฐานะผู้นำมาอย่างยาวนาน เธอประกาศสละตำแหน่งในฐานะผู้นำพรรคซึ่งหมายถึงเธอขอหยุดบทบาทผู้นำรัฐบาลหรือปฏิเสธตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิง ที่เธอครอบครองมาอย่างยาวนาน
2
การประกาศลงจากตำแหน่งผู้นำพรรคฯด้วยวัย 67 ปี หลังการดำรงตำแหน่งที่ได้พิสูจน์ถึงคำสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะทำให้เยอรมันมีเศรษฐกิจที่ดี และสร้างความเป็นปึกแผ่นให้เยอรมันหลังจากการรวมเยอรมันออกและตก ซึ่งเป็นช่วงที่เลวร้ายสำหรับประชาชนมากที่สุดช่วงหนึ่ง เพราะภาวะเศรษฐกิจยุโรปตกต่ำอัตราการว่างงานสูง เธอใช้ความสามารถและแก้ไขปัญหา จนสามารถลดอัตราการว่างงานได้ สวนกระแสภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นในยุโรป ช่วงที่ผ่านมาได้จริงๆ
1
นอกจากการนำเยอรมันขึ้นไปถึงจุดที่ดีที่สุดของโลกแล้ว เธอยังเป็นผู้นำสหภาพ EU ในฐานะพี่ใหญ่แบบกลายๆ เธอถูกจัดอันดับโดยนิตยสาร(Forbes)ให้เป็นสตรีทรงอิทธิพลของโลกติดต่อกันถึง 8ปี
เป็นรองแค่ ท่านสี จิ้นผิง ท่านวลาดิเมียร์ ปูติน และท่านทรัมป์ (ผู้ชายทั้งนั้น)
2
ที่ผ่านมานโยบายเปิดรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียเข้าเยอรมัน หรือเข้ายุโรป ทำให้หลายประเทศในอียูไม่เห็นด้วย แต่โลกชื่นชม รวมถึงผู้นำหลายประเทศ(ที่อาจจะชื่นชมตราบที่ผู้อพยพเหล่านั้นไม่ได้เข้าประเทศตัวเอง) แต่ทำให้ความนิยมของชาวเยอรมันที่มีต่อเธอลดน้อยลง แต่นั้นคือสิ่งที่จะท้าทายเยอรมันเมื่อแมร์เคิลลงจากตำแหน่ง หลังจากนี้
1
เสียงปรบมือที่ยาวนานหลังการประกาศว่าจะยุติบทบาท ครบวาระปี2564 นายกหญิงหญิงที่ยาวนานกว่า18ปี ด้วยการไม่รับตำแหน่งหัวหน้าหัวพรรค CDU อีกต่อไปนั้นคือหมดสิทธิ์ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยปริยาย ประชาชนพร้อมใจ กำหนดเวลาออกมาปรบมือติดต่อกัน ให้เธอถึง 6นาที (ลองปรบมือตัวเองดูไม่ถึง30วินาทีแล้วเป็นอย่างไร) หลังการประกาศจบบทบาทของเธอเมื่อไม่กี่วันนี้
5
นโยบายของไบเดนที่สานต่อจากทรัมป์สมควรถูกประณาม ?? " Universal Tyrant ทรราชย์สากล " เมื่อพยายาม บีบด้วยการกระทำเหมือนการตั้งแก๊งเลือกข้างต่อต้านจีน "การปิดล้อมและปราบปรามจีน hegemonic " เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ เป็นการประกาศจากหญิงเหล็ก
2
ในความเห็นของหญิงเหล็กแห่งเยอรมัน ถือเป็นการบ่อนทำลายสันติภาพ
โลก ในการที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและเสถียรภาพ รวมถึงจุดยืนของความเป็นเอกภาพของยุโรป โดยเฉพาะในช่วงนี้
2
ซึ่งทุกประเทศมีความเดือดร้อนจาก วิกฤตการระบาดของโครวิด19
กันถ้วนหน้า ความร่วมมือฟันฝ่าสู่เป้าหมายที่จะทำให้โลกใบนี้อยู่รอดทุกพื้นที่ ร่วมมือฟื้นฟูโลกให้กลับมาเหมือนเดิม เป็นเรื่องสำคัญมากกว่าการที่จะมีผู้กำความยิ่งใหญ่ หรืออำนาจสูงสุดในการเป็นผู้นำ ไม่ใช่ฝ่ายที่เหนือกว่าเท่านั่นที่รอด การมุ่งจะแสวงหาความมีอำนาจในฐานะผู้นำเพื่อต่อต้านจีน เป็นแสวงหาอำนาจ ประดุจ"ทรราชย์สากล" ที่พยายามดึงให้ทุกฝ่ายไปย่ำยี่ผู้อื่น (ตอนนี้ผู้อื่นที่สหรัฐกลัวที่สุดคือจีน)
4
การหักหน้า ประธานาธิบดี ไบเดน จากการประชุมที่เมืองดาวอส ในการประชุมเวิลด์อิโคโนมิคฟอรัม 28 ม.ค.2564 เมื่อสหรัฐได้แสดงท่าทีขอความร่วมมือจากสมาชิกยุโรปเพื่อที่จะผนึกกำลังกับสหรัฐ ต้านการมีอำนาจทุกด้านของจีน ขอความร่วมมือกับทุกประเทศที่จะบีบจีน ด้วยการทำสงครามเย็นร่วมกับสหรัฐ
ถอดคำพูดของผู้นำเยอรมันในนาทีนี้ การกระทำของสหรัฐที่จะยับยั้งให้สมาชิกยุโรปหยุดการค้าทุกด้านกับจีน นั้นไม่ควรทำเพราะการทำสงครามเย็นกับจีนคือหายนะของโลกนี้ และการบีบให้หลายประเทศเข้าไปเป็นฝ่ายสหรัฐ คืออีกหนึ่งสิ่งของปรากฏการณ์ทรราชย์ ซึ่งการ
วิพากย์วิจารณ์สหรัฐของนางสิงห์อังเกลาครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของเธอต่อประเทศที่ยิ่งใหญ่เช่นสหรัฐ งานนี้ทำให้ฝูงผึ้งแตกฮือ ทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน
เมื่ออย่างน้อย ผู้นำโลกอย่างเยอรมันได้แสดงจุดยืน อีกทั้ง คงไม่ต้องถามรัสเซียว่าเห็นด้วยหรือเปล่า หรืออินเดียนั้นเป็นพวกใคร (ขั้วอำนาจโลกน่าจะอยู่ที่จีน อินเดีย สหรัฐ) ท่าทีของผู้นำทั่วโลก ใครพวกใคร ผลประโยชน์ คำสัญญา จากการร่วมมือระหว่างกัน อะไรจริงเท็จ เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์ผลของการกระทำว่า ความจริงพวกคุณคิดอย่างไรและสิ่งที่ต้องการจริงๆเพื่อตัวเองหรือเพื่อโลกใบนี้
จุดยืนของไทยในฐานะประเทศเล็กๆ กับความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับคู่อริที่จะไม่ยอมกันระหว่างจีนกับสหรัฐ เราจะยืนจุดไหนดีที่จะปลอดภัย ความท้าทายที่กำลังต้องเผชิญทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิค เมียนมาหนึ่งประเทศที่กำลังเผชิญการเหยียบเรือสองแคม ตัวอย่างที่กำลังเกิดขึ้นท้าทายฝีมือผู้นำในประเทศเล็กอย่างเราหรือไม่
ขอบคุณภาพจาก
กดติดตามประวัติของสตรีเหล็ก อังเกลา แมร์เคิลที่
โฆษณา