9 ก.พ. 2021 เวลา 06:27 • ไลฟ์สไตล์
จะรับมืออย่างไร? เมื่อตัวเองพัฒนาขึ้น ✔
1
จะรู้ได้อย่างไรเมื่อตัวเองพัฒนาขึ้น และถ้าตัวเองพัฒนาแล้วจะรับมืออย่างไร การได้รับข้อมูลขั้นสูงขึ้น จะทำให้เห็นข้อมูลที่สูงขึ้นไปอีก แต่เมื่อเรายังไม่เข้าใจ ก็ยากที่จะรับมือกับข้อมูลนั้นๆได้ ง่ายกว่ามากถ้ารู้วิธีรับมือตั้งแต่ต้น
1
การพัฒนาตัวเองนอกห้องเรียนเกรดที่ได้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคนที่ชมเราหรือยี้เรา แต่มันขึ้นอยู่กับว่าเรามีวิสัยทัศน์เพิ่มขึ้นมากแค่ไหน ในการเรียนในห้องเรียนส่วนมากจะเป็นการเรียนรู้วิธีทำ และมีผู้มีความรู้คอยให้คะแนนเรา แต่นอกห้องเรียนมีความหลากหลาย ด้วยความแตกต่างทางสภาพแวดล้อมของสังคม ทำให้ไม่มีสูตรสำเร็จในการใช้ชีวิตนอกห้องเรียน เมื่อเราพัฒนาตัวเองขึ้น เราจะรับรู้การเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร และเมื่อเราเปลี่ยนจะไปเจอกับอะไรบ้าง
1
1 . เมื่อรู้ ก็จะเห็นความไม่รู้เพิ่มมากขึ้น
5
โดยธรรมดาแล้วเราเป็นคนที่มีองค์ความรู้ทางวิธีคิดในระดับพื้นฐาน เราจะทำตามแนวที่มีระเบียบแบบแผน เนื่องจากเราถูกสอนมาในขั้นพื้นฐานแต่เมื่อไรที่เราตั้งคำถามกับตัวเองว่า " ฉันทำบ้าอะไรอยู่ที่นี่ "
2
คุณก็จะเริ่มหาคำตอบ เมื่อนั้นคุณจะเห็นอะไรมากขึ้นกว่าเดิม เห็นโลกใหม่ๆความเป็นไปได้ใหม่ๆ วิธีคิดที่ฉลาดขึ้นกว่าเดิม ระดับองค์ความรู้เพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่ง
2
หากแบ่งมนุษย์เป็นกลุ่มก้อนของระดับองค์ความรู้ เรามองเห็นว่าเราอยู่ในระดับที่ต่ำมาก แต่เมื่อไรที่เรามีองค์ความรู้เพิ่มมากขึ้น เราก็จะพบคนที่ติดอยู่ในระดับองค์ความรู้ขั้นพื้นฐาน ทำให้เราฉลาดขึ้น
1
และแน่นอนเมื่อเราย้ายไปอยู่ในระดับองค์ความรู้ที่สูงขึ้น เราก็จะเห็นผู้คนที่อยู่ในระดับพื้นฐานมากขึ้น และเห็นผู้ที่มีองค์ความรู้สูงกว่าเรามากขึ้นด้วย เราจะเริ่มเห็นตำแหน่ง ของระดับองค์ความรู้ของตัวเอง
3
ธรรมชาติจะส่งคำถามและคำตอบใหม่ๆให้เราเสมอ ในรูปแบบของปัญหาและความท้าทายใหม่ๆ ทำให้เราฉลาดขึ้น
10
ข้อควรระวัง : แน่นอนเมื่อฉลาดขึ้น ก็จะเห็นคนโง่เพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากองค์ความรู้กำลังไต่ระดับ ตรงนี้อันตรายมาก เพราะสิ่งที่รู้ ยังเป็นแค่สิ่งที่รู้ ยังไม่ใช่สิ่งที่เข้าใจแจ่มแจ้ง อาจเกิดการหยุดพัฒนาองค์ความรู้ของตัวเองเพื่อให้เข้าถึงขั้นสูง
6
จะเกิด จิตอหังการ มมังการ อัตตา หรือ อีโก้ มาปิดกั้นตัวเอง จนลืมมองไปว่า แท้จริงแล้วแต่ละคนมีความรู้ที่แตกต่างกันออกไป อย่างที่กล่าวข้างต้น หากมองมนุษย์เป็นกลุ่มก้อนองค์ความรู้ ก็จะเห็นว่าความรู้มีอยู่ทุกที่ เมื่อเราปิดการรับรู้ การเรียนรู้ก็จะจบลงไปด้วย
2
2 . เราจะเจออะไร? เมื่อเรามีองค์ความรู้เพิ่มมากขึ้น
1
เมื่อวิธีคิดเราเปลี่ยน คำพูดและการกระทำของเราก็เปลี่ยนไปด้วย แต่เมื่อเปลี่ยนปุบปับ ก็จะทำให้คนรอบข้างตกใจ เนื่องจากเราพูดไม่เหมือนเดิม การสื่อสารเปลี่ยนไปในระดับที่เริ่มเป็นปรัชญามากขึ้น
6
ความคิดเปลี่ยนการกระทำเปลี่ยน คำพูดไม่ใช่คนเดิม การจะถูกกล่าวหาในรูปแบบติดตลกว่า ไอ้นี้เป็นบ้าไปแล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ตรงนี้ถือเป็นความท้าทาย จะเกิดสภาวะ " จะเปลี่ยน หรือจะถอยกลับไปที่จุดเดิม "
2
เมื่อเราเริ่มจะสื่อสารกับคนรอบข้างได้ยาก เนื่องจากวิสัยทัศน์ในการใช้ชีวิต เริ่มแตกต่างกัน เหมือนเราคุยเรื่องอนาคต แต่คนรอบข้างคุยเรื่อง ซุบซิบ หรือไม่ก็เรื่องในอดีตที่เกิดขึ้นแล้ว เรื่องปัญหาแต่พูดในรูปแบบของการระบาย เรารู้วิธีแก้ใขปัญหานั้นได้ แต่คนรอบข้างแค่อยากระบาย ไม่ต้องการข้อเสนอใดๆ
4
บ่อยครั้งเข้า เราจะเริ่มรู้สึกโดดเดี่ยว มีคำกล่าวหนึ่งพูดว่า " ผู้ที่เดินเร็วที่สุด คือผู้ที่เดินเพียงลำพัง " เมื่อความคิดล้ำหน้ากว่าเดิม ไม่สามารถเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมเก่า การปลีกตัวออกจากกลุ่มก็จะเกิดขึ้น นำกลับมาสู่สภาวะ " จะเปลี่ยนหรือถอยกลับ " อีกครั้ง
5
เมื่อเรากล้าที่จะเปลี่ยน เราจะเดินเพียงลำพัง จะเจอบททดสอบทางจิตใจมากมาย แต่สุดท้ายเราจะเติบโตขึ้น
5
สรุป
ไม่ว่าเราจะฉลาดแค่ไหนก็จะมีคนฉลาดกว่าเราเสมอ เมื่อเรารู้ความหมายของคำว่า "ฉลาด" กับคำว่า "โง่" เราจะตีความหมายข้อความข้างบนออก
2
"ฉลาด" แปลว่า "รู้" "โง่" แปลว่า "ไม่รู้" หากเราไม่ใส่อารมณ์เข้าไปในความหมายของภาษา เราจะเห็นว่า ไม่มีคนใดคนหนึ่งเป็นศูนย์กลางของจักรวาลแห่งการเรียนรู้ แต่ทุกคนคือที่เก็บองค์ความรู้ ในแบบที่แตกต่างกันออกไป
11
แต่ละคน มีความรู้ในแบบของตัวเอง การที่จะอธิบายองค์ความรู้ที่เราศึกษาออกมาให้คนอื่นเข้าใจได้ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นผู้คนรอบกาย หรือผู้อื่นที่อยากให้เราอธิบายความหมายสิ่งนั้นๆในมุมมองของเรา เป็นสิ่งที่สำคัญ
3
เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้นั้นสู่มนุษย์รุ่นต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไหนๆก็ต้องเรียนรู้ไปตลอดชีวิต ก็ไต่ระดับไปให้สูงสุดไปเลย
2
[ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ]
การรู้ความหมายของภาษา จะทำให้เราอธิบายองค์ความรู้ได้อย่างมั่นใจ
จะรับมืออย่างไร? เมื่อตัวเองพัฒนาขึ้น [ PODCAST ]
ศิล สมาธิ ปัญญา [ PODCAST ]
1
ขอบคุณที่ติดตามอ่าน Tui Space 🙏
โฆษณา