10 ก.พ. 2021 เวลา 14:46 • ข่าว
กลายเป็นปัญหาที่ไม่มีใครคาดคิดเมื่อญี่ปุ่นออกมายอมรับว่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลนกระบอกฉีดยารุ่นพิเศษอย่างหนัก ที่จะส่งผลทำให้ฉีดวัคซีน Covid-19 ได้ต่ำกว่าเป้าที่คำนวนไว้ถึง 12 ล้านคน
1
ต้นตอของปัญหานั้นเกิดจากญี่ปุ่นได้สั่งจองวัคซีนของบริษัท Pfizer ไว้สำหรับประชากรจำนวน 72 ล้านคน
1
ทางบริษัท Pfizer ได้แจ้งว่าเตรียมทยอยส่งวัคซีนให้กับทางญี่ปุ่นแล้ว โดยตัววัคซีนจะบรรจุในขวดแก้วที่สามารถฉีดได้ 6 โดส แต่ต้องใช้กระบอกฉีดยารุ่นพิเศษ ที่เรียกว่า Low Dead Space Syringe หรือ กระบอกฉีดแบบเหลือยาค้างในเข็มน้อย เท่านั้น
ซึ่ง Low Dead Space Syringe เป็นกระบอกฉีดยารุ่นใหม่ ที่จะช่วยป้องกันเลือดของผู้รับยาย้อนกลับไปในเข็มฉีดยาน้อยกว่ารุ่นเก่า ที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ HIV และไวรัสตับอักเสบ B ได้แล้ว ยังช่วยประหยัดยาได้ถึง 0.08 ml
1
ซึ่งทาง Pfizer ก็ได้คำนวนขวดบรรจุตามปริมาณที่ฉีดจากกระบอกฉีดยารุ่นพิเศษนี้ ว่า 1 ขวด จะสามารถฉีดได้ 6 เข็ม
1
แต่ทว่าญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาขาดแคลนกระบอกฉีดยารุ่นพิเศษอย่างหนัก เมื่อเป็นเช่นนี้ทางญี่ปุ่นก็จำเป็นต้องใช้เข็มฉีดยารุ่นธรรมดา ซึ่งจะทำให้วัคซีน 1 ขวดของ Pfizer จะฉีดได้เพียง 5 เข็มเท่านั้น วัคซีนเข็มที่ 6 จะไม่สามารถฉีดได้ เพราะได้ปริมาณไม่ครบโดส ต้องทิ้งไป
1
ก็เท่ากับว่าจำนวนวัคซีนที่จองไว้สำหรับประชาชน 72 ล้านคน จะเหลือฉีดได้แค่ 60 ล้านคนเท่านั้น วัคซีนสำหรับ 12 ล้านคนต้องเหลือทิ้งอย่างสูญเปล่า เพียงเพราะปัญหาเรื่องกระบอกฉีดยาผิดขนาด
1
ถ้าอย่างนั้นทำไมไม่เร่งผลิต หรือสั่งซื้อกระบอกฉีดยามาให้ครบตามจำนวนที่ต้องใช้เล่า 😡
1
แต่เรื่องนี้ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะหากมาดูข้อมูลของผู้ผลิตกระบอกฉีดยาขนาดใหญ่ ก็จะพบว่า กว่า 80% ของผู้ผลิตและส่งออก อุปกรณ์ฉีดยาของโลกมาจากจีน
3
และตอนนี้บริษัทผู้ผลิตของจีนออกมายอมรับตรงๆว่า ทำไม่ออกแล้ว เพราะมียอดจองเข้ามาอย่างมหาศาล
Shanghai Kindly Enterprise Development Group หนึ่งในผู้ผลิตเข็ม และกระบอกฉีดยารายใหญ่บอกว่าตอนนี้ยอดสั่งซื้อกระบอกฉีดยา ที่รับไว้ตั้งแต่ช่วงปลายปีนั้น ยาวไปถึงเดือนสิงหาคมแล้ว
นั่นหมายความว่า ถ้าเพิ่งคิดจะมาสั่งตอนนี้ อาจต้องรอของถึงปลายปี
นอกจากจะรอคิวนานแล้ว ของยังราคาแพงขึ้นด้วย จากการให้ข้อมูลของ Zhejiang KangKang Medical Devices หนึ่งในผู้ผลิตอีกรายของจีนบอกว่า ราคาของกระบอกฉีดยาในท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้นถึง 4 เท่า จากเดิมชิ้นละ 0.1 หยวน ตอนนี้ขายส่งกันที่ราคา 0.3-0.4 หยวนไปแล้ว
2
แต่นอกจากผู้ผลิตจีนแล้วยังมีผู้ผลิตเจ้าอื่นในท้องตลาดอยู่ เช่นในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ
ซึ่งนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ก็ผ่านงบมาช่วยอัดฉีดให้กับ Becton Dickinson บริษัทผู้ผลิตกระบอกฉีดยารายใหญ่ของสหรัฐ เพื่อเร่งผลิตให้ทันกับความต้องการ
แต่ปัญหาคือ การผลิตเจ้ากระบอกฉีดยารุ่นใหม่ Low Dead Space Syringe จะผลิตออกมาได้ช้ากว่ากระบอกฉีดยาทั่วไปมาก
1
และจากสัญญาของ Becton Dicken ที่จะต้องส่งมอบกระบอกฉีดยาให้กับรัฐบาลสหรัฐจำนวน 286 ล้านชุดภายในเดือนมีนาคมนี้ ในจำนวนนี้มีเพียง 40 ล้านชุดเท่านั้นที่เป็นกระบอกฉีดยาแบบรุ่นพิเศษสำหรับวัคซีน Pfizer
ดังนั้น แค่ผลิตให้พอใช้ในประเทศยังแทบเอาตัวไม่รอด ตัดเรื่องที่จะผลิตส่งออกไปได้เลย ซึ่งทางบริษัทผู้ผลิตของจีนก็ออกมาบอกว่า ทั้งสหรัฐ และ อังกฤษ ก็วิ่งมาสั่งจองกระบอกฉีดยาของจีนแล้วเหมือนกัน
จึงไม่แปลกใจว่าทำไมตอนนี้รัฐบาลญี่ปุ่นถึงกำลังปวดหัวกับปัญหาการขาดแคลนกระบอกฉีดยารุ่นพิเศษนี้ แล้วก็ไม่ใช่เฉพาะญี่ปุ่นที่เจอปัญหานี้ แม้แต่ประเทศยุโรปที่สั่งซื้อวัคซีน Pfizer ไปใช้ก็เจอปัญหานี้เช่นเดียวกัน
ประเทศอื่นเจอปัญหาแล้ว แต่ประเทศเราที่กำลังจะเริ่มโปรแกรมฉีดวัคซีนไม่เกินสิ้นเดือนนี้ เช็คสต็อกกระบอกฉีดยาแล้วหรือยัง เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนาจ๊า 😀
2
แหล่งข้อมูล
โฆษณา