11 ก.พ. 2021 เวลา 09:23 • ธุรกิจ
พ่อรวยสอนลูก (เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเป็นเจ้าของธุรกิจ) ตอนที่ 2
2
"ตอนที่ 2"
หลังจากผ่านตอนแรกมาแล้ว..คุณค้นหาตัวเองพบหรือยัง? อะไรที่คุณคิดว่าเป็นอาชีพที่เหมาะสมกับคุณ หากต้องออกมาจากงานประจำ
ผู้เขียนเองค้นพบว่า ตนเองนั้นเหมาะกับงานเป็นที่ปรึกษาภาษี มากกว่าการขายของ online และได้เลือกทดลองทำควบคู่ไปกับงานประจำมาแล้วซักระยะหนึ่ง
และแล้วก็ถึงจุดที่ผู้เขียนตัดสินใจออกจากงานประจำ แต่ๆ ก่อนออกจากงานประจำคุณควรสำรวจความพร้อมในด้านอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย ได้แก่
1. เงินทุนสำรองในยามที่คุณไม่มีลูกค้า คุณควรมีเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็นรายเดือน เช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถยนต์ เป็นต้น ประมาณซัก 12 เดือน หรือ 1 ปี
2. คุณควรมีความคุ้มครองด้านประกันชีวิต และสุขภาพ เช่น การส่งประกันสังคม มาตรา 39 ต่อ หรือ การซื้อกรมธรรม์ประกันสุขภาพ เพราะหลังจากที่คุณลาออกจากงาน ค่าใช้จ่ายพวกนี้ นำไปเบิกกับบริษัทไหนไม่ได้อีกแล้ว นอกจาก เบิกจากกระเป๋าตังค์คุณเอง
3. คุณควรมีเงินลงทุนอีก 1 ก้อน ในจำนวนที่เหมาะสมกับธุรกิจที่คุณจะไปทำ สำหรับผู้เขียนเอง การเป็นที่ปรึกษาภาษี ใช้เงินทุนไม่มาก เพราะเป็นงานบริการ แต่หากเป็นการขายสินค้า จำเป็นต้องมีทุนหมุนเวียนจำนวนหนึ่ง
4. คุณควรมีฐานลูกค้าอยู่ในมือบ้าง อย่างตอนที่ผู้เขียนลาออก มีฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทมหาชนอยู่ 1 แห่ง และบริษัท SME อีก 1 แห่ง ที่ได้ค่าที่ปรึกษาเป็นรายเดือน นอกนั้นจะมีเป็น Job Job แบบไม่ประจำ
5. ลองปรึกษาหารือกับคนในครอบครัวก่อนลาออกจากงานประจำ อย่างน้อยเพื่อให้เขาได้รับรู้ว่า เราจะออกมาเสี่ยงดวงแล้วนะ
6. ลองถามตัวเองอีกครั้งว่าพร้อมมั้ย ที่จะกระโดดออกจาก คำว่า "รายได้มั่นคง ประจำ" มาเป็น "รายได้มั่งคั่ง" ได้รับค่าตอบแทนตามผลงาน และความทุ่มเทของเราจริงๆ
"เริ่มต้นอะไรใหม่ๆ"
สิ่งเหล่านี้ผู้เขียนเรียนรู้จากหนังสือพ่อรวยสอนลูกและลองลงมือทำ เรียกว่า "ภาคปฏิบัติ" มีหลายอย่างเกิดขึ้นตามที่หนังสือแนะนำ แต่โชคดีที่ผู้เขียนอ่านจากหนังสือก่อน เมื่อมันเกิดขึ้น จึงรู้ว่าเราควรรับมืออย่างไร
มีบางช่วงบางตอนในหนังสือที่น่าสนใจ "การสร้างร่มชูชีพกลางอากาศ"
"พ่อรวยเปรียบเปรยว่า การเริ่มต้นสร้างธุรกิจนั้น ก็เหมือนกับการกระโดดออกจากเครื่องบินโดยที่ไม่มีร่มชูชีพ ในระหว่างทางกลางอากาศก่อนที่จะตกลงสู่พื้น ผู้ประกอบการต้องสร้างร่มชูชีพขึ้นมาเอง โดยหวังว่าจะสร้างเสร็จ และร่มชูชีพต้องกางก่อนที่จะตกลงสู่พื้น"
1
เมื่อคุณตัดสินใจลาออกจากงานประจำ บางบริษัทอาจมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ซึ่งเงินก้อนนี้ ควรเก็บไว้สำหรับยามเกษียณ ไม่ควรนำออกมาเป็นเงินทุนในธุรกิจ เพราะอะไร? ก็เพราะถ้าเกิดธุรกิจมีปัญหาระหว่างทาง คุณยังเหลือเงินอีก 1 ก้อน ไว้ใช้ในยามแก่เฒ่า
สำหรับผู้เขียนเอง เงินก้อนนี้ยังคงอยู่ในกองทุนฯ โดยยอมจ่ายค่าธรรมเนียมปีละ 500 บาท เพื่อเก็บไว้ใช้ยามแก่เฒ่า และ สำคัญสุด คือ ผู้เขียนยังไม่ยอมนำเงินก้อนนี้ออกมาแล้วเสียภาษีอย่างแน่นอน เก็บไปยาวๆ ถึง 55 ปี ปล่อยให้เงินงอกเงยไปตามกาลเวลา
ปล. เงื่อนไขแต่ละกองทุนฯ ไม่เหมือนกัน โปรดศึกษาก่อนการตัดสินใจใดๆ
สำหรับนักอ่านท่านใดสนใจอ่านตอนที่ 1 สามารถกดอ่านตามที่ link ด้านล่างได้เลยนะคะ https://www.blockdit.com/posts/601e57a7ba66b20bab2182cb
แล้วพบกันใหม่ในตอนที่ 3 นะจ๊ะ
Photo by Canva และ VI Style by MooDuang
เพจ VI Sryle by MooDuang

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา