12 ก.พ. 2021 เวลา 10:01 • สุขภาพ
🦇ด่วน ! COVID 19 หะรือ หะรือ หะหรือว่า จะเป็นเครือญาติกัน ! เอ๊ะ SARS-CoV-2 ค้างคาวเกือกม้ากว่า 8 สายพันธ์มีประวัติเรื่องไวรัส และ ได้เก็บตัวอย่างเอาไว้ก่อนหน้าที่โควิดระบาดนั้น ในวันนี้น้านนนได้พบเชิ้อไวรัสตัวนึงที่คล้ายๆกับเชื้อโควิด 19🦇🦇🦇
1
สภาพถ้ำ และ ค้างคาว Cr. ภาพใต้บทความ
🦇โควิด 19 หรือ จะเรียกมันว่าซาร์สเวอร์ชั่น 2 นี้ยังไม่จบไม่สิ้นซักที่นะ เห้ออออออออ 🦇🦇🦇
(ถอนหายใจยาวว)แล้วจะทำไงได้ล่ะ? เรามันไม่ใช่ หมอ นักวิชาการ หรือ นักวิทยาศาสตร์ หนิ ! เราก็ทำได้แค่ศึกษาข้อมูล ประชาสัมพัธ์ และ ป้องกันตัวเอง รับผิดชอบต่อคนรอบข้าง และ สังคม 🦇ผมขอใช้คำว่าตะหนกได้ แต่ ! ก็ใช่ว่าจะตกใจกันจนเกินกว่าเหตุแล้วกันนะครับ🦇
ค้างคาวเกือกม้าใหญ่ที่สุดในยุโรป Cr. ภาพใต้บทความ
⭐เมื่อเสพข่าวก็ย่อมมีข่าว และ ในวันนี้ก็จะเล่าเท่าที่รู้ และ เข้าใจล่ะกันนะครับ🦇ข่าวที่จะมาให้กันคือ เมื่อเดือนพฤศจิกายน และ เดือนธันวาคม 2010 ที่ผ่านมา องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และ วัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติและทางการกัมพูชา ( the United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization and Cambodian) เชิญนักวิจัยจาก Muséum National d’Histoire Naturelle ในปารีสเพื่อมาสำรวจสถานที่ต่างๆทางตอนเหนือของกัมพูชา ⭐ทางกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่วิจัยเกี่ยวกับไวรัสโรคซาร์สในปี 2002 - 2004 และ โคโรน่าไวรัส ให้ความสนใจไม่น้อย🦇
3
ตัวนิ่ม Cr. ภาพใต้บทความ
🦇หลังจากที่เก็บแช่แข็งตัวอย่างไวรัสเอาไว้ที่อุณหภูมิ -80 ° C ได้ถูกนําออกมาทดสอบโดย Institut Pasteur ของกัมพูชาเพื่อค้นหาซาร์สไวรัสเวอร์ชั่น 1 ซาร์สใน และ ซาร์สเวอร์ชั่น 2
โคโรน่าไวรัส (SARS-CoV-2) จากค้างคาวที่จับได้ในปี 2010 อีกครั้งซึ่งผลวิจัยนี้ก็ยังนำมาใช้ประกอบการทดสอบเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเจ้าโควิด 19 ที่ระบาดใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย🦇🦇🦇
🦇โดยผลปรากฎว่าพบไวรัสอยู่สองตัวที่มีผล Genome ใกล้เคียงกับ SARS-CoV-2 ในค้างคาวสองสายพันธุ์ คือ ค้างคาวเกือกม้า ค้างคาวมงกุฎ โดยเป็นที่รู้กันว่าเจ้าเชื้อไวรัสโคโรน่านี้ทดลอง และ วิจัย แล้วว่ามีการเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับซาร์สไวรัสเวอร์ชั่น1 และ ซาร์สเวอร์ชั้น 2 (SARS-CoV-2) โดยค้นพบ และ วิจัยจากค้างคาวนั้นเอง และ นอกเหนือจากค้างคาวแล้ว ยังมีสัตว์ป่าอีกชนิดหนึ่งที่บางกลุ่มคนในประเทศจีนนำมาให้เกิดการค้าในปี 2017 - 2019 ในมณฑล กวางสี และ กวางตุ้ง ในขณะนั้น พบไวรัสนั้น (SARS-CoV-2) ก็คือเจ้า Pangolins หรือ เจ้าตัวนิ่มแบบบ้านเรานิแระครับ ซึ่งเดาไม่ยากเลยคนจีนค้าขายตัวนิ่มแล้วนำตัวนิ่มมาทำอะไร นอกเหนือจากตัวนิ่มก็ยังมี สัตว์เลี่ยงลูกด้วยนมอีกหลายชนิดที่บางกลุ่มคนจีน และ บางพื้นที่ค้าขายกัน ยกตัวอย่างคือ ค้างคาว สุนัข พังพอน เป็นต้น
🦇แล้วเจ้าตัวนิ่มนิล่ะไปไดรับเชื้อมาจากไหน? แล้วรับเชื้อได้ยังไง? สันนิฐานอาจเป็นไปได้ว่าเจ้าซาร์สเวอร์ชั่น 1 และ ไวรัสบางตัวที่ตรงกับซาร์เวอร์ชั่น 2 หรือ เจ้าโคโรน่าไวรัส (SARS-CoV-2) ได้มีการกระจายตัว และ ส่งต่อเชื้อกันอยู่ก่อนหน้าที่จะเกิดโรคอุบัติใหม่ COVID 19 นี้แล้วจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อย่างไรก็ตามตัวนิ่มอื่นๆ
ทั่วๆไปที่ไม่ใช่แหล่งต้นตอ หรือ สัตว์ตะกูลเจ้าตัวนิ่มนี้ และ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทอื่นๆนี้อาจจะยังไม่ได้มีผลไวรัสใกล้เคียงกับ (SARS-CoV-2) แต่เจ้าตัวนิ่มที่จับมาตรวจสอบในปี 2017 - 2019 มีผลค่า (SARS-CoV-2) ก็บ่งบอกได้อย่างหนึ่งว่าไวรัสใกล้เคียงกับโรซาร์สเวอร์ชั่น 1 และ ซาร์ส์เวอร์ชั่น 2 (SARS-CoV-2) ที่แน่ๆก็คือมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ รวมถึงอาณาเขตในจีนนั้นเอง🦇🦇🦇
🦇และ นักวิยจัยเกี่ยวกับไวรัสซาร์ได้เกิดคำถามกันขึ้นมาว่า แล้วทำไมล่ะ COVID 19 โรคระบาดที่ฮิตฮอตกันอยู่ในปัจจุบันนี้ต้นต่อการเกิดมาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ ! แต่ ! ทำไมบางประเทศเช่น ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ถึงได้รับผลกระทบที่น้อยกว่าประเทศอื่นบางประเทศ📌ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอาจได้รับภูมิคุ้มกันมาก่อนหน้านี้แล้วจากซาร์สเวอร์ชั่น 1 แล้วนั้นเอง✔️
Cr. ภาพใต้บทความ
📌กับประโยคที่ว่าอาจจะได้ภูมิคุ้มกันมาจากซาร์สมาก่อนหน้านี้แล้ว ทุกคนคิดยังไง??จะเรียกมันว่าอะไร เป็นความโชดี หรือ บังเอิญ หรือ อะไรกันแน่?
✔️ชอบกดไลค์ ✔️ใช่กดแชร์ หากท่านคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ช่วยกดไลค์ กดแชร์ ให้ด้วยผมด้วยนะคราฟ และ อย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความดีของ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know นะครับ บทความหน้าจะเขียนถึงเรื่องอะไรฝากติดตามด้วยครับ🙏👏💓
โฆษณา