13 ก.พ. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
Mit มหาลัยอันดับ 1 ของโลก ที่มีช่องทางให้เรียนฟรี แต่กลับมีผลกำไรกว่า 3.5 พันล้านเหรียญ
2
ยุค New Normal ทำให้รู้ว่าในอนาคต การเรียนในห้องเรียนจะลดน้อยถอยลง เปลี่ยนมาเป็นการเรียนแบบออนไลน์แทน
และอีกหนึ่งแนวโน้มในอนาคต ผู้คนจะยังให้ความสำคัญกับใบปริญญาอยู่หรือไม่ เมื่อเห็นคนที่ร่ำรวยอันดับต้นๆ ของโลก อย่างบิล เกตส์ หรือมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ล้วนแล้วแต่มีวุฒิต่ำกว่าระดับอุดมศึกษา
4
คำถามก็คือ แล้วถ้าแนวโน้มดังที่ได้กล่าวมา เริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ มหาลัยต่างๆ จะมีรายได้มาจากไหน? เพราะปกติ รายได้ส่วนใหญ่มาจากค่าบำรุงรักษา และค่าหน่วยกิตที่เก็บจากนิสิตในแต่ละเทอม
แล้วถ้าไม่มีนิสิตสมัครสอบเข้ามหาลัยนั้นๆ ล่ะ หรือต่อให้สอบเข้ามาแล้ว ก็ยังที่จะเลือกเรียนช่องทางออนไลน์ ค่าบริหารต่างๆ ของสถานศึกษาจะหดหายไปแค่ไหน
1
ที่ MIT หรือ “สถาบันเทคโนโลยีแมสซาซูเซตส์” มหาลัยอันดับ 1 ของโลก ก่อตั้งมาเป็นเวลามากกว่า 150 ปี อยู่ที่แคมบริดจ์ รัฐแมตซาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา
รู้ไหมว่ามีศิษย์เก่า MIT หลายต่อหลายคน สร้างบริษัทขึ้นมารวมกว่า 30,000 บริษัท ไม่ว่าจะเป็น HP, Intel ผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ที่มีรายได้มากกว่า 2 ล้านล้านบาทต่อปี, Dropbox และอื่นๆ อีกมากมาย
2
ซึ่งถ้าเอาบริษัททั้ง 30,000 แห่ง มาคิดผลประกอบการในแต่ละปี จะมีรายได้มากกว่า 60 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 1 ใน 10 GDP ของประเทศสหรัฐอเมริกา
1
ความน่าสนใจของ MIT กับการปรับตัวในยุคโลกาภิวัฒน์ ที่ฝ่ายบริหารได้มองการณ์ไกลถึงอนาคต ซึ่งอะไรๆ ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ฉับพลัน
1
หากอนาคตอันใกล้ หลายสิ่งหลายอย่างมีแนวโน้มคล้ายที่กล่าวไปข้างต้น MIT จึงวางโครงสร้างต่างๆ ใหม่ ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มชื่อว่า edx.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอพพลิเคชันเรียนออนไลน์
โดยโปรเจกต์นี้ MIT ได้เปลี่ยนคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Harvard มาเป็นเพื่อนซี้ ร่วมกับมหาลัยชั้นนำของโลกอีกหลายแห่ง
1
ความน่าสนใจของ edx ในช่วงเริ่มต้น คือปล่อยให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าเรียนคอร์สต่างๆ ของ MIT หรือ Harvard ได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
1
คำถามก็คือ แล้วนิสิตนักศึกษาจากทั่วโลก จะแข่งขันกันเพื่อเข้าเรียนที่มหาลัยชั้นนำของโลกไปทำไม ในเมื่อเรียนออนไลน์ฟรีก็ได้
1
นั่นกลายเป็นจุดดึงดูดที่ทำให้นิสิตจากทั่วโลก เข้ามาใช้บริการจาก edx แต่ทว่าก็ไม่ได้มีแค่ของฟรีเสมอไป เพราะหลังจากที่ edx ดึงดูดฐานผู้ใช้งานได้มากในระดับหนึ่ง พวกเขาก็ปล่อยคอร์สที่น่าสนใจกว่า และมีค่าใช้จ่ายออกมาขายทันที
2
ซึ่งสร้างรายได้เข้ามหาลัยรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3.5 พันล้านเหรียญ หรือมากกว่า 1 แสนล้านบาท
และจุดนี้ ทำให้ MIT มีเงินทุนหมุนเวียนที่จะบริหารสถานศึกษาได้สบาย ไม่ว่าโลกจะภิวัฒน์ไปในรูปแบบไหนก็ตาม
1
อย่างไรก็ดี โมเดลนี้ไม่ได้ถูกใช้แค่กับ MIT เท่านั้น เพราะมันได้กลายเป็นตัวอย่างให้กับมหาวิทยาลัยทั่วโลก นำไปใช้เช่นกัน
ปัจจุบัน ในประเทศไทยของเรา ก็มีคอร์สออนไลน์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ เปิดให้เข้าเรียนฟรี และบางคอร์สก็มีค่าใช้จ่ายคล้ายกับแพลตฟอร์ม edx
นี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ทุกสิ่งอย่างล้วนแล้วต้องปรับตัวให้ก้าวเร็วไปตามกัน
“แม้ผ่านมาร้อยปี โลกยังหมุนอยู่อย่างเดิม แต่วิธีรับการศึกษาของผู้มีความรู้ หาใช่แบบเดิมแต่อย่างใดไม่”
1
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Reference
Picture
Writer: DragonD
โฆษณา