22 ก.พ. 2021 เวลา 13:45 • ปรัชญา
#ความฝันของราชา
คำพูดนั้นมีพลังที่น่าประหลาด เพราะสามารถสร้างและทำลายได้ทุกสิ่ง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
*****
คืนวันหนึ่ง ซาอุส ราชาแห่งประเทศอียิปต์ ได้ฝันว่า พระองค์สูญเสียฟันเกือบทั้งหมดไป เหลือเพียงฟันหน้าซี่เดียวเท่านั้นที่ยังคงเหลืออยู่
หลังจากตื่นมา พระองค์ก็กระวนกระวาย และกัดกลุ้มใจถึงความฝันนี้เป็นอย่างมาก พระองค์จึงสั่งให้ โหร ทั้งหมดมาเข้าเฝ้า เพื่อสอบถามเกี่ยวกับความหมายของความฝันนี้
โหร ที่ได้ทราบเรื่องราวทั้งหมด จึงต่างตีความตรงกัน และได้ทูลบอกกับพระราชาว่า “ข้าแต่พระองค์ ความฝันที่พระองค์ได้เห็นนั้นมีความหมายว่า พระองค์จะต้องสูญเสียคนในเครือญาติ หรือวงศ์ตระกูล ไปทีละคน”
ซาอุส ที่ได้ฟังแบบนั้น พระองค์ก็โกรธและเสียใจมาก ถึงขนาดไล่ โหร เหล่านั้นกลับไปโดยไม่จ่ายค่าตอบแทน ใด ๆ ให้เลยสักคนเดียว
ไม่กี่วันต่อมา พระราชา ก็ได้พบกับ จิรุส เพื่อนที่รักเพียงคนเดียว ซึ่งหลังจากที่ พระราชาได้เล่าถึงความฝันและความกังวลใจให้กับ จิรุส ได้ฟังทั้งหมดแล้ว ทุกอย่างรอบตัวก็ดูเหมือนหยุดนิ่งและเงียบกริบไปชั่วขณะ
หลังจากนั้น จิรุส ก็พูดขึ้นมาว่า “ข้าแต่พระองค์ ท่านไม่จำเป็นต้องกังวลถึงความฝันนั้นเลย เพราะความฝันนั้นมีความหมายว่า พระองค์จะมีชีวิตยืนยาวและสมหวังดังใจหมายได้มากกว่าทุกคนในเครือญาติของพระองค์แต่ละคนเสียอีก”
เมื่อได้ฟังแบบนั้น ซาอุส ก็รู้สึกยินดีและมีความสุข ขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้พระองค์ยังมอบรางวัลให้กับ จิรุส อย่างงามเป็นรางวัลตอบแทน
ด้วยเหตุนี้ คำพูดนั้น จึงมักจะมีพลังงานบางอย่างที่ทำให้ คนที่ได้รับฟังได้รับทั้งพลังงานบวกและพลังงานลบ หรือแม้แต่พลังงานที่สามารถทำลายล้างใครคนหนึ่งได้
ทั้งตัวของผู้พูดและตัวของผู้ฟังเอง การไตร่ตรองก่อนที่จะปล่อยคำเหล่านั้นออกมาจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จริง ๆ
*****
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ก่อนพูดเราจะเป็นนาย แต่ทว่าหลังพูดเราจะกลายเป็นบ่าว เพราะ
เราต้องรับชอบคำพูดที่ปล่อยออกไปเสมอ”
*****
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา