15 ก.พ. 2021 เวลา 06:18 • กีฬา
ฟังประวัติของ Lebron James นักบาสผู้ทรยศต่อบ้านเกิดตัวเองแล้ว
เออวะ ... ชีวิตคนมันก็แค่นี้นี่เนอะ
Lebron James ถูกคาดหวังและเป็นที่พึ่งจากชาวเมืองมากจนน่าขนลุก ความรู้สึกที่ถาโถมมา ผสมกับความที่ Lebron เป็นคนที่สื่อสารเพื่อเข้าใจคนอื่นได้ไม่เก่ง เหมือนว่าชีวิตเขามีแต่บาสเท่านั้น โดยเฉพาะช่วงมีชื่อเสียงใหม่ เขาจัดการความรู้สึกของตัวเองแทบไม่ได้เลย รู้เพียงแต่ว่าเขาต้องเล่นบาสเพื่อชาวเมืองเท่านั้น ที่พอจะตอบความรู้สึกของทุกคนได้
นอกจากนี้ การที่เมือง Cleveland ไม่เคยได้ชัยชนะจากกีฬาใด และ การที่เมืองกลายเป็นเมืองที่ถูกทอดทิ้งจากความซบเซาทางเศรษฐกิจ ความรู้สึกต้องการมีตัวตน ความรู้สึกของความต้องการชัยชนะเหมือนเมืองอื่น ๆ ของชาวเมือง ย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา ยิ่งชาวเมืองรู้ว่า Lebron เกิดในเมือง Akron รัฐ Ohio เมืองถิ่นของทีมกีฬาต่าง ๆ ในนาม Cleveland (เช่น บาส-Cleveland Cavalier, อเมริกันฟุตบอล-Cleveland Brown, เบสบอล-Cleveland Indians เป็นต้น) ยิ่งทำให้ชาวเมืองคาดหวังให้ Lebron ซื่อสัตย์และพาทีมเติบโตขึ้น
ภาระที่ Lebron ได้รับมาจะไม่ใช่แค่ความกดดันทางกีฬาที่ตัวเขาเองต้องเติบโตเป็น MVP ในอนาคตหาได้อยู่กับทีมที่ไม่สามารถพาเขาไปถึงฝั่งฝันได้เท่านั้น แต่ยังมีความรู้สึกอิจฉา ความอยากได้ในสิ่งที่ตนเองไม่สามารถเป็นได้ของชาวเมืองผสมอยู่ด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ ตอนที่ Lebron ออกจากทีมไปโดยที่ไม่บอกอะไรซักคำก่อนหน้า อยู่ ๆ ก็ประกาศจะย้ายทีมไป ความโกรธแค้นที่ทำเหมือนว่า Lebron เป็นคนทรยศ เป็นผู้ร้ายจึงเข้ามาเต็มอกของชาวเมือง และยิ่งเลวร้ายไปกว่านั้น ขณะที่ Lebron กลับมาเล่นในสนามเมืองเกิดของตนเองในฐานะศัตรู เขาแสร้งทำเป็นเหมือนทุกอย่างปกติ และใช้ความเก่งของตนเองและทีมข่มทีมเกิดของตนเอง ยิ่งทำให้ชาวเมืองโกรธแค้นหนักเข้าทวีคูณ
ยิ่ง Lebron โตขึ้นเท่าใด เขายิ่งสัมผัสกับความรู้สึกโกรธแค้นของสังคมต่อตัวเขา เขายิ่งรู้สึกผิดในการกระทำของตนเอง จนไม่สามารถเล่นบาสได้อย่างที่เคยเป็น เขาหันมาทบทวนจนได้คำตอบว่า "สิ่งที่เป็นมาตลอดมันผิด สิ่งที่ควรจะเป็น คือการเล่นกีฬาด้วยความรัก ไม่ใช่ด้วยการเอาชนะ" หลังจากนั้น ปัญหาก็ค่อยทุเลาลง Lebron ไม่เติมไฟแห่งความโกรธเพิ่มไปอีกแล้ว และเขาก็กลายเป็น MVP สมดั่งที่เขาตั้งใจเอาไว้
จาก เด็กหัวดื้อที่ปฏิเสธความผิดหวัง และพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า "ทุกคนนั้นคิดผิด [มีเพียงตัวเขาที่คิดถูก]" มาสู่นักบาสผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง ที่ไม่กลับมามีความสุขเหมือนวันแรกที่เขาได้เล่นบาส เหมือนเด็กคนหนึ่งที่กำลังสนุกไปกับมัน ไม่คิดจะเอาชนะใคร และระวังการกระทบกระเทือนใจของคนรอบข้าง
อะไรที่ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองได้ อะไรที่ทำให้เขาเข้าใจความเป็นจริงของโลก และสามารถปรับตัวเข้ากับสัจธรรมของโลกใบนี้ จนสามารถเป็นหนึ่งในผู้ใหญ่ในช่วงเวลาหนึ่งได้ (ผู้เล่น MVP และได้แชมป์ในการแข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ NBA)
หลายคนอธิบายว่า
... เพราะเวลาทำให้คน ๆ หนึ่งคิดได้แล้วเปลี่ยนแปลงตัวเอง
หลายคนก็บอกอีกว่า
... เพราะโชคช่วยช่วยนั่นแหละที่ทำให้เขาค่อย ๆ เป็นคนใหม่
หรืออาจจะ มีคนอธิบายเอาไว้ว่า
... เป็นเพราะตัวเขาเองนั่นแหละที่เป็นผู้ขีดเขียนโชคตาด้วยตัวเอง
แต่ไม่ว่าจะอธิบายอย่างไร หรือจะมีสาเหตุมาจากอะไรก็ตาม
... ประสบการณ์
... ความช่วยเหลือ
... การต่อต้าน
... การเหยียดหยาม
... ช่วงเวลาที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
อาจกล่าวได้ว่า "ทุกองค์ประกอบของชีวิต" ที่ทำให้คน ๆ หนึ่งได้เรียนรู้ เติบโต และตกผลึก ให้กลายเป็นบุคคลที่เปลี่ยนแปลงจาก...
- เด็กคนหนึ่งที่เห็นความสวยงามของสิ่งที่ตนเองได้ทำหรือได้เจอ
- คาดหวังว่าตนจะได้ครอบครองความสวยงามเอาไว้ในอ้อมกอดของตนเอง - เจอความจริงจนต้องผิดหวัง ร้องไห้
- มีช่วงเวลาที่ต้องให้เวลาตนเอง เพื่อรักษาแผลใจ จนกระทั่ง
- เห็นถึงความไร้สาระของความคาดหวังของตนเองอันนำมาซึ่งความทุกข์กาย-ทุกข์ใจของคนรอบข้างและย้อนกลับมาทำให้ตัวเองมีความทุกข์กาย-ทุกข์ใจ จึงต้อง
- ลด ละ เลิกในความคาดหวังของตนเอง เพื่อให้ตัวเองได้กลับมาสู่เส้นทางแห่งชีวิตความเป็นจริงอันมีความปกติเป็นพื้นฐาน ไม่ได้หวังให้ทุกอย่างเป็นไปตามใจของตัวเอง หรืออาจกล่าวได้อีกอย่างว่า "ถ้าหากเป็นไปตามที่หวังก็ดี ไม่เป็นไปตามที่หวังก็ไม่เป็นไร" และ
- "ใช้ชีวิตเต็มที่กับเวลาตอนนี้"
โฆษณา