3 มี.ค. 2021 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
4 วิธีลงจากดอย
การเล่นหุ้น ติดดอย เป็นเรื่องคู่กันมายาวนาน และหลายคนอาจจะหาวิธีแก้ดอยไม่ได้ ทำไม่เป็น ก็เลยล้มหายตายจากออกไปจากสนามหุ้น แต่หลายคนที่รู้จักปรับตัว หาความรู้เพิ่มพูน เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เป็นประจำ ก็สามารถอยู่รอดปลอดภัยได้ดีขึ้น
ก่อนอื่นอยากจะบอกว่าทางเพจก็ไม่ได้เป็นเซียนมาจากไหนนะคะ เพียงแต่อยากจะแชร์ประสบการณ์ในการลงทุนในหุ้นให้เพื่อนๆ ที่อาจมีปัญหาได้ลองนำไปปรับใช้ในแบบของตัวเองดูค่ะ
สิ่งหนึ่งเลยที่เราต้องยอมรับก่อนว่าอาการติดดอย เป็นสิ่งแก้ยาก แต่มันแก้ได้ และต้องใช้เวลาเรียนรู้จากประสบการณ์ และที่สำคัญที่สุดเลยคือ "จิตใจ"
จากช่วงที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนค่อนข้างมาก ดังคำที่นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะเรียกว่า ตลาดหุ้นไทยอินดี้ เพราะถึงแม้ตลาดเพื่อนบ้านหรือแม้แต่ตลาดทั่วโลกจะค่อนข้างเขียวสดใส แต่ตลาดหุ้นไทยกลับสวนทาง ซึ่งถ้านักลงทุนไม่มีการปรับพอร์ตให้ทันกับสภาวะปัจจุบันแล้วละก็ อาจจะตกอยู่ในภาวะดอยจำยอม ก็เป็นได้
ซึ่งหากนักลงทุนท่านใด ที่กำลังตกอยู่ในภาวะดังกล่าวแล้ว เรามีวิธีที่จะช่วยให้ท่านทยอยเดินลงจากดอยได้ ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้ค่ะ
👉 ใช้วิธี SAP. หรือ Short Against Port โดยการแบ่งขายออกเป็นไม้ แล้วลงไปรับกลับคืนด้วยราคาที่ต่ำกว่าเดิม ในจำนวนที่มากกว่าเดิม
สามารถคลิกอ่านเพิ่มเติมตามลิ้งข้างนี้ค่ะ
👉 ถัวเฉลี่ยโดยการซื้อเพิ่ม เมื่อเห็นสัญญาณกลับตัวในหุ้นที่ถืออยู่ แล้วแบ่งขายเมื่อเห็นสัญญาณขาย
แต่กรณีนี้ต้องระวังและเน้นเป็นพิเศษว่าการซื้อเพิ่มเพื่อถัวเฉลี่ยให้ราคาต่ำลงควรใช้ในกรณีที่เห็นสัญญาณการกลับตัวของหุ้นตัวนั้นก่อนนะคะ ไม่เช่นนั้นแล้ว ต่อให้คุณถัวเท่าไร มันก็เหมือนถมทรายลงทะเล เงินทุนยิ่งจะจมลงในหุ้นตัวนั้นค่ะ
ถ้ายังไม่เห็นการกลับตัว หรือไม่แน่ใจ หรือยังทำใจคัตไม่ลง ก็แนะนำว่ารอไปก่อนดีกว่าค่ะ จนกว่าคุณจะทำการบ้านให้ดีเสียก่อน แล้วค่อยแอคชั่นกับหุ้นตัวนั้นค่ะ
👉 เปลี่ยนขบวนรถ หากหุ้นที่ถืออยู่กำลังเข้าขาลง แล้วหาหุ้นที่ราคาใกล้เคียงกันแต่เป็นหุ้นขาขึ้นเข้าแทน
1
อย่าไปเสียดาย หรือจงรักภักดีในหุ้นตัวใดตัวหนึ่งเป็นอันขาด เพราะในสนามรบแห่งนี้ ไม่มีคำว่าปราณีใดๆ ต่อให้เรารักเขามากเพียงใด ถ้าถึงเวลาปล่อยก็ต้องปล่อยค่ะ ไม่เช่นนั้น จะเป็นตัวเราที่ต้องเจ็บตัวค่ะ
👉 หากหุ้นมีปันผล ให้นำปันผลนั้น กลับไปซื้อหุ้นนั้นทุกครั้งที่ได้
วิธีการนี้จะช่วยให้ต้นทุนของคุณต่ำลง และมีโอกาสหลุดดอยได้ในสักวันหนึ่งค่ะ แต่ต้องรอจังหวะการเข้าซื้อให้ดีด้วยนะคะ ถ้าเข้าได้ที่ราคาต่ำๆ ก็ย่อมมีโอกาสหลุดดอยได้เร็วกว่า การเข้าที่ตุ้นทุนสูงๆ แน่นอนค่ะ
ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ ได้ผลเป็นอย่างไร แล้วนำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ในโอกาสต่อๆไปได้นะคะ
นอกจากนี้ ผู้เขียนก็อยากจะแชร์ประสบการณ์เพิ่มอีกนิดหนึ่งค่ะ เนื่องจากผู้เขียนเคยได้รู้จักกับนักลงทุนท่านหนึ่ง ท่านให้ความเห็นว่า ดอยไม่มีอยู่จริง ทำไมท่านถึงได้กล่าวเช่นนั้น ลองมาตรวจสอบสิ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้ดูนะคะ
📌 สายพื้นฐาน การเข้าซื้อหุ้นต้องคำนึงถึงการเติบโตของธุรกิจ และราคาที่เข้าซื้อต้องมี MOS (Margin of Safety) ดังนั้น ยิ่งราคาลดลง ยิ่งถือเป็นโอกาสของสายนี้ในการเข้าไปลงทุนเพิ่ม ไม่ใช่ดอย
1
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MOS จากลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ
📌 สายเทคนิคอล การจะเข้าซื้อ ต้องมีการทำการบ้าน มีการกำหนดจุด Stop loss อย่างชัดเจน แต่การที่เราติดดอย แปลว่า เรายังขาดวินัยในการลงทุน
1
💦.....ดังนั้น หากเราหมั่นพิจารณาตนเองว่าผิดพลาดตรงไหน จงยอมรับและแก้ไข แล้วคำว่าดอยอาจจะไม่มีให้เห็นในพอร์ตของเราอีกต่อไปค่ะ หรืออาจจะมีบ้าง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่เราสามารถบริหารจัดการได้ ไม่ต้องเครียดกับมันจนเกินไป จะทำให้เราลงทุนอย่างมีความสุข ไม่ต้องซีเรียสมากค่ะ เทรดอย่างมีสติก็เป็นพอ ไม่เชื่อลองดูภาพข้างล่างนี้ได้ค่ะ
😁😁😅😅🤭🤭
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😉
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา