16 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • กีฬา
5 วิธีปั้นเกมรับให้แข็งแกร่ง
#ChangsuekAI
เคยมีคำกล่าวในโลกฟุตบอลไว้ว่า "เกมรุกอาจจะทำให้เราชนะ แต่เกมรับจะทำให้เราเป็นแชมป์" วลีนี้จริงแท้ในโลกฟุตบอลมากๆ เพราะถ้าหากคุณไม่โดนยิง หมายความว่า คุณยังไม่แพ้ การแข่งขันในฟุตบอลลีก สำคัญคือการขันเกมรับให้แน่นมีความจำเป็นมากๆในการยืนระยะในการลุ้นแชมป์ ซึ่งเป็นการทำให้ทีมมีโอกาสแพ้น้อยลง และนี่คือวิธีปั้นเกมรับให้แข็งแกร่ง ที่ Changesuek AI รวบรวมมาให้ทุกท่านได้เรียนรู้ไปด้วยกัน
#เข้าหาบอลเร็วเพื่อเล่น 1 ต่อ 1
เมื่อคู่แข่งจับบอล ผู้เล่นเกมรับที่อยู่ใกล้บอลที่สุดจะรับบทเป็น “ผู้เล่นเกมรับคนแรก (First defender)” ที่จะทำหน้าที่วิ่งเข้าหาคนมีบอลเป็นคนแรกด้วยความเร็ว รักษาระยะห่างเล็กน้อย และใช้ความสามารถในการเล่น 1 ต่อ 1 เอาชนะเพื่อแย่งบอลกลับมาให้ได้
#กระหายที่อยากจะแย่งบอล
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้เรื่องของทักษะในการแย่งบอลคือทัศนคติ การเข้าไปแย่งบอลทุกครั้งต้องมีความกระหายที่อยากจะได้บอลกลับมา ไม่ใช่เข้าไปตามหน้าที่ให้จบๆไป การเปลี่ยนวิธีคิดจะทำให้ทีมเรามีกำลังใจในการแย่งบอลมากยิ่งขึ้น
#คุมคน-คุมพื้นที่
การเล่นเกมรับไม่สามารถสมบูรณ์แบบด้วยตัวคนเดียว ดังนั้นต้องไล่พร้อมกันเป็นกลุ่ม ผู้เล่นเกมรับที่อยู่ถัดไปจากผู้เล่นเกมรับคนแรก จะต้องเข้าไปทำหน้าที่รอซ้อน พร้อมกับประกบคู่ไปด้วย เรียกว่าการเล่นสอดซ้อน (Cover) โดยมีหลักการสำคัญคือตำแหน่งที่ยืนต้องสามารถคุมคน (ตัวประกบ) และคุมพื้นที่ (ด้านหลังเพื่อน)
#ทำคนให้มากกว่าเสมอ
การเล่นเกมรับให้ได้เปรียบ คือการทำจำนวนผู้เล่นบริเวณที่มีบอลให้มากกว่าเกมรุกเสมอ วิธีที่นิยมคือการโล้เชฟ (Shifting) เพื่อให้ได้เปรียบในแง่ของจำนวน เช่นบอลบุกทางซ้าย ผู้เล่นเกมรับตั้งแต่แบ็คซ้ายจะขยับเข้าไปด้านซ้ายหมด จนถึงแบ็คขวา ที่จะบีบเข้ามาบริเวณกลางสนามเพื่อทำจำนวนให้มากกว่า
#สื่อสารตลอดเวลา
การสื่อสารเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญมากในการเล่นฟุตบอล ปัจจัยทั้ง 4 ข้อข้างต้นจะไม่เกิดขึ้นเลย หากไม่มีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ผู้เล่นต้องสั่งการกันตลอดเวลา ว่าใครต้องเข้าหาบอลเร็ว ใครจะต้องรอซ้อน และจะบีบพื้นที่ตามลูกบอลอย่างไร
โฆษณา