17 ก.พ. 2021 เวลา 05:20 • บันเทิง
[Review การใช้ Clubhouse] ในฐานะ Podcaster คิดว่ามันจะมา disrupt วงการไหม? จะได้ไปต่อไหม? เมืองจีนเค้าว่ากันอย่างไร?
18
Clubhouse คืออะไร ใช้งานอย่างไร คงไม่รีวิวเพราะหลายคนรีวิวไปเยอะแล้ว เข้าประเด็นเลยดีกว่า
อาทิตย์ที่ผ่านมา มีน้องที่รู้จักส่งมาถาม พี่เล่น Clubhouse (CH) ป่าวคะ เราก็เคยได้ยินผ่านหู เห็นข่าวต่าง ๆ ผ่านตาบ้างแต่ก็ไม่ได้จริงจังกับมัน พอน้องบอกว่า ตอนนี้มีคนสาย Digital, Tech, CEO หลายบริษัทเข้ามาเล่น ตอนนี้เค้าคุยกันเรื่อง 5G กัน ไอเราก็ติดตามคนสายนี้อยู่แล้ว คนจีนก็เล่นกันมากมาย เราก็ เอ๊ะ ลองดูดีกว่า
 
🎉ดาวโหลดมาได้ แต่เข้าเล่นไม่ได้
3
โชคดีเราใช้มือถือ iPhone โหลดมาเล่นได้ ( Android ยังไม่ได้นะจ๊ะ เพราะเป็นแค่ versionทดลอง)แต่มันจะค้างอยู่หน้านี้ ไปต่อไม่ได้เพราะแอปนี้ invitation only จะต้องให้คนที่อยู่ใน CH อยู่ก่อนแล้วเป็นคนเชิญเราอีกที พอเข้าได้แล้วก็เข้าไปเลือกหมวดหมู่ที่เราชอบ ที่อยากฟัง เข้าไปตามคนที่อยากตาม พอเลือกเสร็จเรียบร้อย ....
 
🎉สองวันแรก เข้าได้ แต่ออกไม่ได้ ไม่ได้หลับนอน ทำไม? (จุดแข็ง)
5
ประเด็นนี้มันเป็นเสมือนข้อดี และสะท้อนถึงปรากฏการณ์ในสังคมไทยและหลายๆประเทศได้ดี นั่นก็คือ เมื่อเข้าไปฟังคนหลายคนที่เราติดตามและอยากฟัง และมันมีความตื่นเต้นตรงที่มันจะย้อนกลับไปฟังเค้าไม่ได้อีกละ ทำให้เราต้องจดจ่อตั้งใจฟังให้ดีว่าเค้าจะพูดอะไรบ้าง เพราะมันบันทึกเสียงไม่ได้ ย้อนฟังไม่ได้ ซึ่งบางกลุ่มกินเวลานานหลายชั่วโมง บางกลุ่มใช้เวลาไปกว่า 12 ชั่วโมงก็มี
5
แรกๆ ก็รู้สึกตื่นเต้นเหมือนได้ฟังอะไรใหม่ๆ จากคนทั่วโลกที่เราอยากติดตาม บางคนเป็นคนดังมากอย่าง Elon Musk, Kai-fu Lee เป็นต้น ที่พวกเขาเหล่านี้ไม่ได้ออกสื่อเสียงหรือ social หรือ ไม่ได้ทำ podcast หรือ บทความให้เราอ่านบ่อยๆ มันดีมากที่ได้ยินเสียงเค้าอย่างใกล้ชิด โอ้ย ชอบ
4
พอฟังห้องนี้จบ ก็ไปห้องอื่นต่อตามหมวดหมู่ที่เราเลือกสนใจ คนที่มาแชร์ก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนที่มีประสบการณ์ในสังคมหรือในวงการดังๆทั้งสิ้น
นอกจากนี้จู่ๆก็มีคนเกาหลีเชิญเราเข้ากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนฝึกภาษาสเปน กันในห้องเล็ก ๆ เราก็แนะนำตัวเอง เป็นคนไทยเพิ่งมาเล่นค่ะ ทำให้ได้ใช้ภาษาเกาหลีและภาษาสเปนที่ขึ้นสนิมมานานหลายปี... ทำให้ได้เพื่อนใหม่มากมาย นอกจากนี้คนเหล่านี้ก็มา add บัญชี social media ส่วนตัวเพื่อไปคุยกันต่อข้างนอก สนุกสนานมากมาย
2
🎉นานๆเข้าไป เกิดอะไรขึ้น (จุดด้อย)
ด้วยเป็นคนที่ต้องจัดระเบียบชีวิตเพราะมีเรื่องให้ต้องทำเยอะมากกกก (แม้แต่ในวันสุดสัปดาห์) ทำให้เราไม่ได้ทำอย่างอื่นเลย podcast ที่ตั้งใจจะต้องฟังให้จบ หนังสือหรือบทความที่จะต้องอ่านให้จบ บทความที่จะต้องเขียนในยามว่างเสาร์อาทิตย์เพื่อนำไปใช้ในการจัด Podcast หมดไปกับห้อง Clubhouse ....
1
แม้แต่วันนึงเรากำลังออกไปวิ่งที่สนามกีฬา แค่อยากจะกดฟัง Clubhouse ระหว่างวิ่งเหมือนที่เรากดฟัง Podcast แต่จู่ๆมีคนมาเชิญให้เราพูดซะงั้น ... ตายละ เข้ามาก็ช้าแล้ว ไม่รู้เค้าพูดไปถึงไหน วิ่งอยู่ต้องหยุดเพื่อพูดคุยแชร์ความรู้ในห้องต่ออีกเพราะกลัวเสียมารยาท 555
3
พอเข้าไปฟังหลายๆห้อง เอ๊ะ บางคนก็มีเนื้อ แต่หลายคนก็มีแต่น้ำ เราไม่รู้เลยบางกลุ่มจะกินเวลานานไปเท่าไร บางกลุ่มที่ต่างประเทศมีเนื้อหาสาระมาก แต่จัด12 ชั่วโมง โอ้โห ไม่ไหวค่ะ แบบนี้... วันจันทร์ต้องทำงานละ จะใช้ชีวิตแบบนี้ไม่ได้แน่นอน ....
3
🎉 เปลี่ยนกลยุทธ์ เลือกฟัง จัดเวลาให้ดี หาห้องแชทที่บอกเวลาชัดๆ
หลังจากนั้นเลยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ในการเลือกคอนเทนท์ในการฟัง ห้องไหนที่ไม่ได้ระบุเวลาชัดเจน หรือคุยเรื่อยเปื่อย เลี่ยงที่จะไม่ฟัง ✌🏽หรือห้องไหนที่คนพูด มีรายการ Podcast, Youtube หรืออื่นๆที่ฟังย้อนหลังได้ ก็ค่อยไปฟังเนื้อหาแบบนั้นย้อนหลังจะดีกว่า เหลือไว้เพียงแค่เป็นห้องฝึกภาษา(สเปน)เพราะเป็นโอกาสที่หายากในการเจอผู้คนมากมายมาคุยกันแบบกันเองจากทั่วโลก หรือฟังเฉพาะคนดังที่เราหาฟังได้ยากมากๆๆ ก็จะมีประโยชน์มากๆเลยทีเดียว
2
🎉จะ Disrupt วงการ Podcast ไหม
ดังนั้นในฐานะคนจัด Podcast คิดว่า ในเร็วๆนี้คงไม่ ถ้า CH ไม่ได้มีการแก้ไข function ให้มีการฟังย้อนหลังได้เสียก่อน หรืออนุญาตให้ผู้ฟังเป็นแค่คนที่จะฟังจริงๆแบบเงียบๆ บางครั้งคนเราก็ไม่ได้อยากพูดหรือแสดงความคิดเห็นใดๆ นอกจากนี้ CH ยังขาดเรื่อง privacy เพราะทุกคนที่ตามเราจะรู้หมดเลยเราไปฟังห้องไหน ฟังใคร หรือพูดอะไรอยู่ เพราะหลายคนก็ introvert และอยากจะแค่ฟังเงียบๆ
4
แต่ CH เป็นเหมือนรายการวิทยุสด ซึ่งก็มีเสน่ห์ในแบบตัวของมันเอง อันนี้ไม่เถียง 😄 เป็นช่องทางให้คนที่อยากมี spaceได้ยกมือ raise your hand มาแบ่งปันความคิดเห็น
1
ส่วน Podcast ก็ยังมีเอกลักษณ์ในแบบตัวมันเองและวิวัฒนาการเรื่อยๆ มาเรียงๆแบบนี้ตั้งแต่ปี 2000 ถึงยังไม่เปรี้ยงปร้างข้ามคืนแบบ CH ก็ต้องรอดูต่อกันไปว่า CH จะไปได้นานแค่ไหน
🎉CH จะมา Disrupt Facebook ไหม หรือมาทดแทน Social media อื่นๆไหม
คิดว่าไม่อย่างแน่นอน เพราะปัจจุบันที่เข้าไปยังกลุ่มต่างๆมากมาย สุดท้าย ผู้จัดรายการแต่ละกลุ่มนั้น ก็บอกให้มาแอด WeChat หรือ social network Account อื่นๆส่วนตัวตั้งเป็นกรุ๊ปขึ้นมา เพื่อพูดคุยกันผ่านตัวอักษรต่อไปอยู่ดี หรือบางคนก็คงฟังแล้วไม่เห็นภาพ อยากดูภาพหรือมีวิดีโอให้เห็นต่อไปอยู่ดี
1
ได้ยินว่า Facebook จะนำเอาฟังก์ชั่นแบบนี้ของ CH รวมเข้าไปในระบบของ Facebook ด้วย นั่นหมายถึง มันเป็นเพียงแค่ส่วนนึง แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมดของชีวิตโลก social ของเรา
1
🎉เมืองจีนมองอย่างไร
เนื่องจากเป็นแหล่งรวมของคนที่สามารถพูดคุยกันได้อย่างเสรี ซึ่งไม่ผิดถ้าคุณจะคุยเรื่องธุรกิจ การทำงาน การใช้ชีวิต ความคิด “อย่างเสรี” ดังนั้นใน CH มีกลุ่มคนจีนที่พูดคุยหัวข้อไม่ว่าจะเป็นเรื่องชาวอุยกูร์ในซินเจียง การปราบปรามผู้ประท้วงฮ่องกง หรือความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน
2
แต่ทันใดที่คุณไปเตะกับหัวข้อ sensitive อาทิเรื่องการเมือง เรื่อง “หวงห้าม” บางอย่าง จึงไม่แปลกใจที่ App นี้จะถูกแบนอย่างเป็นทางการแล้ว เพราะล่าสุด ถามเพื่อนคนจีนว่า เธอๆ มีแอปนี้ไหม ในนี้มีคนจีนพูดคุยกันมากมายเลยนะ
1
เค้าตอบ “ หรอๆ ไหนๆ ดาวโหลดมาแล้ว เป็นหน้าแบบนี้” เอ่อ แบบนี้ คือไม่ใช่แล้วจ้ะ บล้อคไปแล้ว
1
เราก็บอกว่า จริงๆยังเข้าได้นะ แต่ต้องปีนกำแพง (翻墙) ซึ่งหมายถึงต้องเชื่อม VPN ต่อไปอีกที (ก็ไม่ได้ถูกกฎหมายนัก)
เพื่อนคนจีนบอก .. งั้นไม่เอาดีกว่า 我是好孩子我不翻墙 ฉันเป็นเด็กดี ฉันไม่ปีนกำแพง ...จบนะ
4
ดังนั้นแอพที่สามารถคุยกันได้อย่างเสรี อีกทั้งมาจากเมืองตะวันตก ชะตาชีวิตคงไม่นาน จะปีนกำแพงออกมาพูดคุยต่อไปเรื่อยๆ ก็อยู่ที่ว่า เนื้อหา หรือ ธรรมชาติของ CH ยังจะคงมีเสน่ห์ต่อไปหรือไม่ หรือคนจะเบื่อเสียก่อน อันนี้ก็ต้องดูยาวๆ
ขอจบรีวิวเพียงเท่านี้ค่ะ
2
โฆษณา