17 ก.พ. 2021 เวลา 08:25 • ความคิดเห็น
ถ้าขาย Invite ClubHouse (คลับเฮ้าส์)
แบบนี้เราต้องเสียภาษีไหม ?
ถ้าตัดประเด็นว่า "ควร" หรือ "ไม่ควร" ทิ้งไป
เราลองมาดูข้อกฎหมายที่มีไว้ตอนนี้กันครับ
Clubhouse คืออะไร?
ClubHouse เป็น Social Media รูปแบบหนึ่ง โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การพูดคุยผ่านเสียงในห้อง (Room) โดยมีผู้สร้างห้อง (Mod) เป็นคนดำเนินรายการ และกำกับการพูดคุยในห้องนั้นๆ และคนที่เข้าฟังสามารถยกมือเพื่อแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันได้
แต่ประเด็นที่ฮอตฮิต ณ ตอนนี้คือ ยังไม่สามารถเล่นได้ทุกคน (แม้จะโหลดได้ก็ตาม) ใครจะเล่นได้นั้น ต้องมีการ Invite จากเพื่อนที่เล่นอยู่เสียก่อน ถึงเข้าไปเล่นได้
จึงเป็นที่มาของการซื้อขาย Invite ใน ClubHouse
โดยปกติแล้ว สิทธิ์ในการ Invite เป็นสิทธิ์ที่ให้กันฟรี ๆ ระหว่างผู้เล่น กับ เพื่อนที่อยากชักชวนเข้ามา แต่บางคนเริ่มนำมาใช้ซื้อขายเพื่อหารายได้เพิ่มโดยมีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดตอนนั้น
ประเด็นที่เกิดขึ้นคือ การขายแบบนี้ ถือเป็นรายได้ใช่ไหม และต้องเสียภาษีใช่หรือเปล่า ผมลองวิเคราะห์ในมุมของตัวเองดูก็พบว่า
การซื้อขายบัญชีแบบนี้ ย่อมถือเป็นเงินได้ตามกฎหมาย
เพราะเราได้เงินมา ซึ่งเข้านิยามของคำว่าเงินได้ (มาตรา 39)
แต่สิ่งที่พอจะทำให้ยังไม่ต้องเสียภาษี นั่นคือ
การที่มีกฎหมายยกเว้นเงินได้ไว้ไม่ให้ต้องเสียภาษี
โดยกรณีการขายแบบนี้ อาจจะเข้าเค้าว่าเป็นการขายสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาโดยมิได้มุ่งในทางการค้าหรือหากำไรจึงได้รับสิทธิ์ยกเว้นไม่ต้องนำมาคำนวณภาษี (มาตรา 42(9))
แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมีการทำในลักษณะเกินกว่าสิ่งที่ตัวเองมี เช่น มีการซื้อ invite มาขายต่อ หรือเปิดบัญชีมาเพื่อขาย อันนี้อาจจะไม่เข้าเค้าการยกเว้นของกฎหมายได้ครับ เพราะเริ่มมีลักษณะของธุรกิจ (มุ่งค้า) และหากำไรในที่สุด
โดยสรุปถึงตรงนี้ ในมุมของภาษีคงจะไม่ต้องเสีย แต่ในมุมของความสมควรนั้น
อาจต้องพิจารณากันอีกทีว่าควรทำไหม?
โฆษณา