18 ก.พ. 2021 เวลา 05:43 • ความคิดเห็น
โยมถาม
ถ้าต้องอยู่ร่วมกับคนที่ไม่ชอบเรา ควรทำตัวอย่างไรดีครับ...?
พระอาจารย์ตอบ
ต้องอดทน มีหลักปฏิบัติ 4 ประการ คือสังคหวัตถุ 4 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ ได้แก่ “ทาน” ให้แสดงความมีน้ำใจโดยเริ่มจากใจของเรา พยายามทำใจให้รู้สึกไม่เป็นปฏิปักษ์กับใคร ไม่รู้สึกอคติกับเขา เขาไม่ชอบเราเป็นเรื่องของเขา
แต่เราทำใจตนเองให้อย่างน้อยกลางๆ เฉยๆ ไม่ผูกโกรธ ไม่เกลียด ทำใจสบายๆ ถ้าทำใจอย่างนี้ได้แล้ว ต่อไปให้เริ่มทำใจรู้สึกดีกับเขานิดๆ มีอะไรก็แบ่งปัน มีน้ำใจกันไปเรื่อยๆ จากใจเราสุดท้ายจะสื่อถึงใจเขา
“ปิยวาจา” ให้พูดดี โดยสังเกตน้ำเสียงตนเอง อย่าพูดจาแข็งกระด้างใส่เขา สังเกตน้ำเสียงเราให้มีความนุ่มนวล พูดจาให้เกียรติเขา อย่างนี้ไม่เติมเชื้อ แต่จะค่อยๆ ดับไฟ
“อัตถจริยา” ถ้าเราทำตนเป็นประโยชน์แก่เขา ความรู้สึกไม่ชอบของเขาจะลดลง เช่น คนในครอบครัวเดียวกันที่อาจจะไม่ชอบเรา แต่ถ้าเรามีประโยชน์ ทำงานดีมีฐานะ มีทรัพย์สิน หารายได้จุนเจือครอบครัวได้ หรือเรามีความสามารถทาง IT หรือทางอื่นที่เขาต้องพึ่งพาเราในบางอย่าง ความรู้สึกเกรงใจและความรู้สึกดีจะค่อยๆ เกิดขึ้นมา ดังนั้น เราอย่าทำตนเองเป็นคนไร้ค่า ต้องทำตนเองให้เป็นคนมีค่า
“สมานัตตตา” วางตัวเหมาะสมกับฐานะบทบาทอย่างสม่ำเสมอ อ่อนเกินไปก็ไม่ได้ ทำตัวต่ำเกินไปเขาก็ข่ม สูงเกินไปเขาก็หมั่นไส้ ต้องพอดี สุดท้ายความเกรงใจจะเกิด ถ้าปฏิบัติครบทั้ง 4 ข้อนี้ เราจะคลี่คลายปัญหาทั้งหมดได้ แล้วกลายเป็นคนที่เขาทั้งรักและเกรงใจ แม้จะใช้เวลาบ้างก็ตาม อดทนแล้วจะสำเร็จแน่นอน
เจริญพร
โฆษณา