18 ก.พ. 2021 เวลา 08:11 • สุขภาพ
"3 ความเข้าใจผิดของการออกกำลังกาย"
👉ที่ได้ยินบ่อยที่สุด👈
1
เราใช้เวลาอยู่กับการออกกำลังกายมาเกือบ 2 ปีครับ คนรอบข้างไม่ว่าจะจากที่ทำงานหรือที่บ้านก็จะมาขอคำปรึกษาเรื่องท่าออกกำลังกายก็ดี การปรับโภชนาการก็ดีครับ
2
อ้างอิงภาพจาก : https://www.stylist.co.uk/fitness-health/workouts/weight-lifting-danger-safety-strength-training-heart-health/420574
🔥เเต่หลายครั้งที่คนรอบตัวเราเข้ามาถามคำถามสุขภาพ บอลมักพบความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายอยู่บ่อยครั้ง ถึงขนาดที่ 1 เดือนเนี่ยได้ยินบ่อยเกินจนขัดใจ จึงนำ "3 ความเข้าใจผิดของคนออกกำลังกายที่ได้ยินบ่อยมากๆ" มาอธิบายเเบบให้เข้าใจง่ายที่สุด ลองมาดูสิ้ว่ามีอะไรบ้าง❓👇👇
3
ภาพประกอบจาก: www.crazybulk.com
1️⃣ ผู้หญิงยกเวทหนักๆจะทำให้กล้ามใหญ่
2
คำถามนี้เล่าจากความรู้สึกเราล้วนๆเลยครับ❗ไอการที่ผู้หญิงเราเนี่ย ยิ่งพื้นฐานเป็นคน Asian เเล้วสรีระร่างกายยิ่งเป็นคนตัวเล็กเข้าไปใหญ่ถ้าเทียบกับคน European❗ไอการที่ผู้หญิงไทยทั่วๆไปจะเล่นเวทเเล้วกล้ามใหญ่ ขอตอบให้เคลียไปเลยว่า มันเป็นไปไม่ได้เลยครับ😁
6
ผู้หญิงส่วนใหญ่กลัวมากที่จะยกเวทหนักเพราะกลัวร่างกายมีกล้ามเหมือนภาพด้านบน เเต่ไอการที่จะมีกล้ามใหญ่เหมือน Bodybuilder ขนาดนั้นจำเป็นต้องใช้ตัวช่วยอย่าง "สเตอรอย" เพิ่มฮอร์โมนเพศชายเข้ามาช่วยถึงมีกล้ามใหญ่ขนาดนั้นได้
3
ในความเป็นจริงถ้าคุณผู้หญิงเล่น Weight Training ปกติจะทำให้รูปร่างของคุณดีขึ้น กระชับสัดส่วน กล้ามเนื้อ เส้นเอ็นต่างๆถูกพัฒนาให้เเข็งเเรง เเละมีรูปร่างที่ดีมากๆ ยิ่งยกหนักยิ่งเเข็งเเรงครับ
4
ปัจจัยที่จะทำให้ขนาดตัวเราใหญ่หรือเล็กนั้นอยู่ที่อาหารการกินที่เรารับประทานเข้าไปในเเต่ละวัน 😁 ถ้าคุณผู้หญิงเล่น Weight หนักๆมา เเล้วบริโภคอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป ตัวไม่มีทางใหญ่ ไม่ต้องกลัวจะมีกล้ามโตเหมือนในภาพนักเพาะกายหญิงเเน่นอน ฟังธง🚩🚩🚩
5
ภาพประกอบจาก : Blog.myfitnesspal.com
2️⃣ ทฤษฎี Two in one = ดี ❗
🎤"ถ้าใจเธอมีสองใจ ก็คงเเบ่งไปเท่าๆกัน เเต่มันคงมีสักวัน ที่เธอต้องเลือกใคร ---- ถ้าเธอจะมีหัวใจให้ใครสักคน เเค่เพียงคนเดียวได้ไหม เมื่อมีเเค่หนึ่งใจ ก็รักใครไปซักคน"🎤🤣🤣🤣
3
"Two in one" ในที่นี้หมายถึง การเอาท่าออกกำลังกาย 2 ท่ามาทำรวมกันนับ 1 เพื่อให้เหนื่อยขึ้นเหมาะกับการ Cardio เพิ่ม Heart rate😁 วิธีการนี้เราไม่ได้บอกว่ามันผิด จริงๆการทำท่ายากพวกนี้เหมาะสำหรับคนที่มีความชำนาญเเล้วในการเล่น Weight มาระยะนึง พวกเขาใช้เพื่อพัฒนาร่างกายได้ไวขึ้นถ้ายกหนักพอ อีกทั้งยังประหยัดเวลาไปในตัวครับ ยกตัวอย่างท่า Two in one เช่น :
4
👉 Squat + Shoulder Press
👉 Lunger + Bicep Curl
👉 Burpee + Push-Up
เเต่สำหรับมือใหม่ คนออกกำลังกายทั่วไป เห็นท่าพวกนี้จากที่ Trainer ชอบสอนบ้าง เห็นคนอื่นทำเเล้วมันเท่เลยจำเอามาทำตาม
3
"ความคิดเห็นส่วนตัว" ของเราอยากเเนะนำให้คนที่เพิ่งเริ่มฝึกฝน เริ่มเรียนรู้ อย่าเพิ่งรีบ พยายามไปเล่นท่ายากอะไรเเบบนั้น
3
✍ยกตัวอย่างท่า Dumbell Squat + Shoulder Press เเล้วใช้ดัมเบลข้างละ 5 โล(สมมุติ) เเรงขาของเราเนี่ยสามารถยกได้หนักกว่าหัวไหล่ของเราหลายเท่าเลยครับ
3
✍เราอาจจะใช้น้ำหนัก 5 กิโลกรัมทั้ง 2 ข้างยกท่า Shoulder Press เพื่อบริหารหัวไหล่ได้ดี
2
✍เเต่ท่า Squat ที่ใช้น้ำหนักเพียง 10 กิโลกรัม มันเเทบจะไม่ได้อะไรมากนัก
2
✍สิ่งที่ได้จากการทำท่านี้อาจจะเป็นกล้ามเนื้อหัวไหล่สัก 5/5 เเต่ Squat ตรงนี้คงเหลือสัก 2/5 จากน้ำหนักดัมเบลที่ใช้❗
มันจะดีกว่าไหมถ้าเรา "Focus" มันเป็นท่าๆไป จะ Squat ก็ หา Barbell หนักสัก 15กิโลกรัม ทำเป็น Barbell Squat ไปเลยยาวๆ เพื่อได้ขาเเบบเต็มประสิทธิภาพ😁 จากนั้นค่อยเขยิบไปเล่น Shoulder Press ทีหลังด้วยน้ำหนักข้างละ 5 กิโลกรัมเพื่อบริหารกล้ามเนื้อหัวไหล่ได้อย่างเต็มที่❗
5
ภาพประกอบจาก : Insider.com
3️⃣ Plank นานๆเเล้วจะได้กล้ามท้อง
กล้ามท้อง Sixpack มีปัจจัยมากกว่าเเค่ออกกำลังกายที่จะทำให้เห็นชัด ทั้งต้องคุมอาหาร ลดไขมัน เพิ่มโปรตีนบลาๆๆ🤪 จะให้มา Plank อย่างเดียวเเล้วได้โครง Sixpack เลย อันนี้ยิ่งผิดเข้าไปใหญ่❗
5
เอาเเบบสั้นที่สุดเลย : การ Plank ทำให้กล้ามเนื้อเเกนลำตัวเเข็งเเรง เเละสามารถให้มีโครงของร่อง 11 ได้ "ถ้า" เราทำควบคู่กับท่าบริหารท้องหลายๆส่วนด้วยกันอย่างต่อเนื่องเเละสม่ำเสมอ เช่น :
5
✍ Leg Raises บริหารท้องล่าง
✍ Sit Up บริหารท้องบน
✍ Russian Twist บริหารท้องข้าง
การทำ Plank เเค่ท่าเดียวเป็นระยะเวลานานๆ 5 นาทีขึ้นไปไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากเพิ่มความทนทานของเเกนลำตัวเท่านั้น
5
นอกจากท่าบริหารท้อง 3 ท่าที่กล่าวมาเเล้ว อาจจะเพิ่มความเเข็งเเกร่งของหน้าท้องให้ท้าทายขึ้นด้วย Deadlift เเละ Barbell Squat❗ ถ้าออกกำลังกายให้ถูกจุด ก็ไม่ต้องไปเสียเวลานอน Plank อีกต่อไปถ้าไม่จำเป็น
6
🔴ยังคงมีความเข้าใจผิดอีกมากในการออกกำลัยใน Fitness❗ 3 ข้อที่กล่าวมานั้นใช้ความคิดเห็นส่วนตัว + ความรู้เเบบลองผิดลองถูกของผมสะส่วนใหญ่ บางทฤษฎีอาจจะใช้ได้ผลกับบางท่านก็ได้ ไม่ได้มีอะไรถูก ผิดเเบบ 💯 หากข้อมูลบางอย่างในบทความไม่ถูกต้องอย่างไรขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ
4
ขอให้ทุกคนดูเเลตัวเอง เเละมีสุขภาพที่เเข็งเเรง วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ😁
Self-Discipline
18 กุมภาพันธ์ 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา