18 ก.พ. 2021 เวลา 09:51 • ประวัติศาสตร์
🐉พญานาคไม่ได้มีขา ! เขรม ลาว พม่า ก็มี🐊ปริศนาที่คุณคิดว่า มันกำลังคาย หรือ กลืนกันแน่ ?
💓วัดต้นเกว๋น เชียงใหม่ วัดโบร่ณ และ เก่าแก่💓
🐲เวลาไปเที่ยวตามวัดเคยสังเกตุกันมั๊ยครับ?ว่าเชิงบรรไดทางเข้าโบสถ์ หรือ อุโบสถนั้น🐊🐊
จะมีบรรไดพญานาคตามทางขึ้น🐉ทั่วๆไปก็จะมีบรรไดพญานาคให้เห็นกันจนชินตา🐉
🐲แต่! จะมีวัดทางแถบภาคเหนือ และ บางพื้นที่ของภาคอีสานไทยเรา หรือ จะเป็นวัดทาง เขรม ลาว พม่า จะเห็นเป็นบรรไดมกรคายนาค ซึ่งมกรจะมีด้วยกันหลายชื่อตามวัฒนธรรมท้องถิ่น และ ตามวัฒนธรรมภูมิภาคต่างกันออกไป เช่น สำรอกคายนาค เห รา คายนาค มะกะระคานาค มะกรคายนาค มังกรกินนาค เงือกงูกินนาค🐉🐉🐉
1
Cr. ภาพจาก Thanyakij จาก th.wikipedia.org/wiki/มกร
🐲ทั้งนี้ก็คือตัวเดียวกันนั้นล่ะครับ ผมขอเรียกพระเอกของเรื่องนี้ว่ามกรแล้วกันนะครับ(มะกร)
ทุกคนคิดว่าเจ้ามกรนี้กำลังคาย หรือ กลืนนาคกันแน่ครับ? คำถามนี้ก็ยังเป็นปริศนาธรรมให้ได้คิดกันไปต่างๆนาๆ🙏🐉🐲💓
Cr. ภาพจาก https://www.khaosod.co.th/lifestyle/news_716687
🐲ผมขอเล่าตามตำราของไทยแล้วกันนะครับ มกร เป็นสัตว์ในจิตนาการของป่าหิมพานต์ โดยหน้าตาเจ้ามกรนี้จะมีลำตัวยาวคล้ายกับพญานาคแต่! จะมีขาเหมือนจระเข้🐊ส่วนหัวก็จะคล้ายๆจรเข้ครับ🐊
🐉มกรจะอาศัยอยู่ที่ป่าหิมพาต์โดยจะมีหน้าที่เฝ้าศาสนสถาน เช่น วัดวาอาราม โบสถ์ หรือ พระธาตุ ซึ่งสถานที่ตามที่กล่าวก็จะเปรียมตามคติไตรภูมิได้ว่าสถานที่นี้เปรียบดั่งเขาพระสุเมร ซึ่งหนึ่งในสัตว์ป่าหิมพานต์ที่เฝ้านั้นก็คือเจ้ามกรนั้นเอง🐉
🐉โดยเจ้ามกรนี้จะเฝ้าเขาพระสุเมรไว้ไม่ให้มนุษย์ขึ้นไปรบกวนเหล่าทวยเทพเทวดา และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายบนสวรรค์🙏💓🐉
🐉กับคำถามปริศนาธรรมว่าทำไม?เจ้ามกรต้องคายนาค หรือ กลืนนาค หรือ กำลังทำอะไรกันแน่? ทุกคนอย่าเพิ่งสงสัยปริศนาธรรมนี้นะครับ เมื่ออ่านบทความนี้จบทุกคนค่อยมาตัดสินกันว่ามกรนี้กำลังคาย หรือ กลืนพญานาคกันแน่ ! 🐊
📌บ้างก็ว่าสถาปัตยกรรมนี้ช่างได้สร้างสะท้อนเป็นนัยว่า ล้านนาได้หลุดพ้นจากการครอบงำของพุกามมากว่าสองร้อยปี🐉 มกรก็เปรียมเหมือนจระเข้นั้นก็คือศิลปะของพุกาม และ พญาก็คือศิลปะของชาวล้านนานั้นเอง🐉
1
📌อีกหนึ่งตำนานจากในหลายตำนาน ตำนานนี้ก็จะเล่าว่าเจ้ามกนี้อยากจะเป็นเจ้าแห่งแม่น้ำโขงซะเอง และ มกรก็อิฉาริษยาพญานาคที่พญานาคได้ถูกยกย่องให้เป็นตัวแทนของพระพุธศาสนา และ เป็นตัวแทนของผู้ที่จะเข้ามาบวชในพระพุธศาสนาโดยให้เรียกผู้ที่เข้ามาบวชว่านาค🐉
🐉โดยเจ้ามกรนี้ท้าทายจะประลองกับพญานาค แต่พญานาคไม่อยากให้สิ่งมีชีวิต และ สรรพสัตว์ทั้งหลายต้องเดือดร้อนจากการประลอง พญานาคจึงได้ท้าให้มกรกลืนพญานาคให้หมด
🐲ถ้ามกรกลืนพญานาคได้หมดถือว่ามกรเป็นฝ่ายชนะ🎉โดยมกรได้กลืนพญานาคตั้งแต่หางไปจนเกือบถึงเศียรของพญานาค เมื่อใกล้จะถึงเศียรของพญานาคแล้วนั้นพญานาคได้แผลงเศียรออกมาเรื่อยๆจนถึงเจ็ดเศียร🐉
🐲ทำให้เจ้ามกรไม่สามารถกลืนพญานาคหมดแต่ ! จะคายก็คายไม่ออก และ จากตำนานนี้เองทำให้รูปปั้นตามศาสนสถานตามวัดแถบภาคเหนือ และ อีสาน มักจะสร้างตัวมกรนี้🐲🐉🙏
ตามเชิงบรรไดโบสถ์ หรือ อุโบสถ โดยที่มีลักษณะมีเศียรของพญานาคโผล่ออกมาจากปากของมกรนั้นเอง🙏🐉🐲💓
💓โดยจริงแล้วปริศนาธรรมนี้ก็แค่อยากจะสื่อออกมาให้รู้ว่า💓สิ่งที่เป็นความลุ่มหลง อิจฉาริษา หรือ อบายมุขต่างๆ ก็เปรียบเสมือน เจ้ามกรที่พยายามจะกลืนกินความดีนั้นเอง ความดีก็คือพญานาค ตราบใดถ้าเรายังมีความดี และ ยึดมั่นในข้อนี้ความชั่วร้ายต่างๆก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้💓สาธุ🙏
✔️ชอบกดไลค์ ✔️ใช่กดแชร์ หากท่านคิดว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ช่วยกดไลค์ กดแชร์ ให้ด้วยผมด้วยนะคราฟ และ อย่าลืมกดติดตามเพื่อไม่พลาดบทความดีของ ทำ เป็น รู้ ดี Do you know นะครับ บทความหน้าจะเขียนถึงเรื่องอะไรฝากติดตามด้วยครับ🙏👏💓
เรียบเรียง : ทำ เป็น รู้ ดี Do you know?
โฆษณา