19 ก.พ. 2021 เวลา 16:31 • การศึกษา
♥️บอกรักผ่านตัวเลขได้แล้วนะ รู้ยัง⁉️
เรื่องตัวเลขนี่ไม่เข้าใครออกใครจีๆ เช่นเดียวกับคนจีน ความเชื่อของคนจีนที่มีต่อตัวเลขนั่นมีมานมนาน ไม่ว่าจะเป็น "เลขนำโชค" หรือ "เลขอัปมงคล" คนจีนเค้าก็มีเหมือนกันนะ ลองมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีเลขไหนบ้าง
อ่านให้จบ ของดีอยู่ท้ายสุด😄
💘เลขมงคลของชาวจีน💘
0️⃣ หรือ 零 อ่านว่า 'หลิง' - สำหรับคนจีน 0 ถือว่าเป็นเลขคู่ คนจีนชอบอะไรเป็นคู่ๆอยู่แล้ว
2️⃣ หรือ 二 อ่านว่า 'เอ้อร์' - อย่างที่บอกคนจีนชอบอะไรเป็นคู่ อย่างเช่นในงานแต่งงาน คำว่า 喜 (xǐ) อ่านว่า ‘สี่’ แปลว่า มีความสุข จะมาเป็นแพ็คคู่ คือ 囍 อารมณ์แบบ สุขสองเท่า
3️⃣ หรือ 三 อ่านว่า ‘ซาน’ - คนไทยจะเชื่อเรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย แต่สำหรับชาวจีน จะมีแค่ 3 สถานะ คือเกิด เติบโต และแก่ชรา หรือเกิด แต่งงาน และตาย นอกจากนี้ 三 ที่แปลว่า ‘สาม’ ยังออกเสียงคล้ายกับคำว่า 生 (shēng) อ่านว่า ‘เซิง’ แปลว่า ‘เกิด’ อีกด้วย
6️⃣ หรือ 六 อ่านว่า ‘ลิ่ว’ - เลข 6 อาจจะให้ความรู้สึกไม่เป็นมงคล แต่สำหรับคนจีน เลข 6 ถือว่าเด็ดสะระตี่ เพราะออกเสียงเหมือนคำที่มีความหมายว่า ‘ราบรื่น’ ในภาษาจีน จึงเป็นเลขที่คนนิยมใช้เป็นวันเปิดกิจการค้าขาย ทำธุรกิจ ใช้เป็นชื่อร้านบ้าง หรือ logo บริษัทบ้าง
8️⃣ หรือ 八 อ่านว่า ‘ปา’ - เลขมหามงคลอันดับ 1 สำหรับชาวจีน เพราะเลข 8 หมายถึง ‘ความเจริญก้าวหน้า’ และยังออกเสียงคล้ายกับคำว่า ‘ฟา’ ที่มาจากคำว่า ‘ฟาไฉ’ 发财 (fā cái) ที่แปลว่า ‘ร่ำรวย’ นอกจากนี้ เลข 8 ยังหมายถึง infinity หรือ ความไม่มีที่สิ้นสุด แปลโดยรวมคือ ‘รวยแบบไม่จบไม่สิ้น รวยแบบไม่มีที่สิ้นสุด รวยไปเรื่อยๆ’ ดังนั้น คนจีนมักจะใช้เลข 8 ในงานสำคัญต่างๆ เช่น งานโอลิมปิกเกมส์ที่ปักกิ่ง จัดเมื่อวันที่ 08.08.2008 เวลา 08.08.08 นั่นเอง
9️⃣ หรือ 九 อ่านว่า ‘จิ่ว’ - คำว่า ‘จิ่ว’ ออกเสียงพ้องกับคำว่า 久 (jiǔ) ที่แปลว่า ‘อายุยืนยาว’
❌เลขอัปมงคลที่ชาวจีนขอบาย❌
4️⃣ หรือ 四 อ่านว่า ‘ซื่อ’ - คำนี้ดันไปออกเสียงคล้ายกับว่า 死 (sǐ) อ่านว่า ‘สื่อ’ ที่แปลว่า ‘ตาย’ เลยไม่มงคลอย่างแรง คนจีนจึงหลีกเลี่ยงในการใช้เลข 4 กับงานมงคลต่างๆ เช่นงานแต่งในวันที่ 4 หรือเดือนเมษายน แม้แต่เบอร์โทรศัพท์พยายามไม่อยากให้มีเลข 4
5️⃣ หรือ 五 อ่านว่า ‘อู่’ - ออกเสียงเหมือนกับคำว่า 无 ที่แปลว่า ‘ว่างเปล่า ไม่เหลืออะไรเลย’
7️⃣ หรือ 七 อ่านว่า ‘ชี’ - สามารถเป็นได้ทั้งเลขดีและไม่ดี เลข 7 อาจจะเป็นสวรรค์ชั้นเจ็ดสำหรับบางคน แต่สำหรับคนจีนเชื่อว่าเดือน 7 เป็นเดือนแห่งการปล่อยผีจากนรกมาสู่โลกมนุษย์ แต่ถึงอย่างงั้นก็เหอะ วันที่ 7 เดือน 7 ก็ยังถือเป็น วันวาเลนไทน์ ของจีนอยู่ดี
1
1️⃣3️⃣ หรือ 十三 อ่านว่า ‘สือซาน’ - lucky number มั้ย⁉️คนจีนบอกไม่ เพราะพอเอา 1+3 มันได้ 4 อะแกร ก็คือกลับไปที่ ซี้ม่องเท่ง เหมือนเดิม
1
1️⃣4️⃣ หรือ 十四 อ่านว่า ‘สือซื่อ’ - ในภาษาจีนเลข 1 สามารถอ่านได้สองแบบคือ ‘อี’ กับ ‘เยา’ เพราะฉะนั้นในที่นี่ เลข 14 มันเลยสามารถอ่านได้เป็น ‘หนึ่ง สี่’ คือ ‘เยา ซื่อ’ ซึ่งไปพ้องกับคำว่า 要死 อ่านว่า ‘เย้า สื่อ’ แปลว่า ‘อยากตาย อย่าอยู่เลย’ ประมาณนี้
นอกจากนี้เรายังบอกรักกันผ่านตัวเลขได้ด้วยนะ คนจีนมักชอบใช้ ‘ตัวเลข’ แทนประโยคเวลาพิมพ์ตอบแชทกัน ลองมาดูตัวอย่างเล็กๆน้อยๆที่นิยมใช้กันบ่อยๆค่ะ เช่น
5️⃣2️⃣0️⃣ ‘อู่ เอ้อร์ หลิง’ แปลว่า ‘ฉันรักเธอ’ มาจาก 我爱你 หว่ออ้ายหนี่♥️
5️⃣3️⃣0️⃣ ‘อู่ ซาน หลิง’ แปลว่า ‘ฉันคิดถึงเธอ’ มาจาก 我想你 หวอเสียงหนี่♥️
8️⃣8️⃣ ‘ปา ปา’ แปลว่า ‘บ๊ายบาย’ มาจาก 拜拜 ไป้ไป✋
5️⃣5️⃣5️⃣ ‘อู่ อู่ อู่’ คำเลียนเสียงร้องไห้ เหมือน ฮือๆๆๆ แต่คนไทยคือหัวเราะ ฮ่าๆ 5555🤣
6️⃣6️⃣6️⃣ ‘ลิ่ว ลิ่ว ลิ่ว’ หมายถึง เจ๋งมากๆ คูลสุดๆไปเลย (เป็นภาษาแชท)👍
2
9️⃣1️⃣8️⃣ ‘จิ่ว เยา ปา’ แปลว่า ‘สู้ๆนะ’ มาจาก 加油吧 เจียโหยวปะ✌️
9️⃣8️⃣7️⃣ ‘จิ่ว ปา ชี’ หมายถึง ‘ขอโทษนะ’ มาจาก 对不起 ตุ้ยปู้ฉี🙏
2
7️⃣4️⃣8️⃣ ‘ชี ซื่อ ปา’ แปลว่า ‘ไปตายซะ!’ มาจาก 去死吧 ชวี่สื่อปะ
5️⃣8️⃣ ‘อู่ ปา’ แปลว่า ‘ราตรีสวัสดิ์’ มาจาก 晚安 หว่านอัน
1
7️⃣7️⃣5️⃣ ‘ชี ชี อู่’ แปลว่า ‘จุ๊บๆหน่อย’ มาจาก 亲亲我 ชินชินหว่อ💋
9️⃣9️⃣5️⃣8️⃣ ‘จิ๋ว จิ่ว อู่ ปา’ แปลว่า ‘ช่วยฉันด้วย’ มาจาก 救救我吧 จิ้วจิ้วหว่อปะ
จริงๆมีตัวอย่างเยอะกว่านี้อีก แต่วันนี้เอามาให้พอหอมปากหอมคอ กรุบกริบ
ยังไงก็ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา